จี้ “บิ๊กตู่” ประกาศวันเลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม.​พร้อม ส.ก. ชี้ตามกม.เลือกตั้งท้องถิ่น เป็นอำนาจ ครม.

นายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท กล่าวต่อประเด็นที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ระบุว่าไม่มีอำนาจต่อการกำหนดวันเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่า พล.อ.ประยุทธ์อาจจะเข้าใจในกฎหมายผิด เพราะตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 ในบทเฉพาะกาล มาตรา 142  กำหนดให้เป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่จะกำหนดการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์ปกครองส่วนท้องถิ่นใด ซึ่งเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกหลังจากที่มีพ.ร.บ.บังคับใช้ และให้แจ้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทราบ ซึ่งการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. รวมถึงสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) และ นายกเมืองพัทยา และ สมาชิกสภาเมืองพัทยายังไม่เคยมีการเลือกตั้งมาก่อน ดังนั้นนายกฯ จึงควรเร่งพิจารณาและประกาศกำหนดเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้คนกทม.

นายโกวิทย์ กล่าวด้วยว่าส่วนที่หลายฝ่ายวิจารณ์ว่าเหตุที่ไม่สามารถประกาศวันเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. และ ส.ก. ได้เพราะ พรรคพลังประชารัฐยังไม่พร้อมเรื่องกำหนดตัวบุคคล นั้น ตนมองว่าควรแยกออกจากกันระหว่างบุคคลที่จะส่งลงสมัคร กับความต้องการของประชาชนที่อยากได้ผู้ว่าฯกทม.​ของตนเองที่มาจากการเลือกตั้ง เพื่อแก้ปัญหาให้คนกรุงเทพฯ​ ทั้งนี้จากการทำงานที่ผ่านมาของพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. พบว่าไม่ตอบโจทย์การแก้ปัญหาประชาชน ส่วน ส.ก.ที่ทำหน้าที่ความเข้มข้นของการทำหน้าที่ยังมีน้อยกว่าเมื่อเทียบกับ ส.ก. และผู้ว่าฯกทม.ที่มาจากการเลือกตั้ง

“ที่บอกว่าพรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้เปรียบในการเลือกตั้ง เพราะหาตัวไม่ได้  รัฐบาลจึงไม่ประกาศวันสมัครรับเลือกตั้งและกำหนดวันเลือกตั้ง ไม่ควรนำมาโยงกับความต้องการประชาชน พรรคพลังประชารัฐควรคัดคนเพื่อมาสู้ในสนามเลือกตั้ง และมาวัดความนิยมในสนามเลือกตั้งว่าประชาชนจะเลือกใคร ส่วนพรรคพลังท้องถิ่นไท นั้นยังไม่ตัดสินใจว่าจะส่งคนลงเลือกตั้งสนามกทม. หรือไม่เพราะต้องใช้ต้นทุนสูง แต่พร้อมสนับสนุนคนที่จะทำให้กทม.เป็นที่คาดหวังของคนกทม.” นายโกวิทย์ กล่าว

แสดงความเห็น