“สมศักดิ์” บุกตรวจปัสสาวะ คนขับรถ บขส.พบ เสพยาบ้า 2 ราย ส่งบำบัดแล้ว ขอประชาชนเป็นหูเป็นตา – สกัดกั้นยาเสพติดในช่วงเทศกาลปีใหม่

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมทำกิจกรรม ‘ฉลองปีใหม่ ปลอดภัยจากยาเสพติด’ ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารหมอชิต เพื่อป้องกันยาเสพติดและอาชญากรรม รวมถึงเพื่อให้ประชาชนเดินทางกลับบ้านอย่างปลอดภัย และในวันนี้ทาง ปปส.ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจปัสสาวะ ของผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะ และตรวจสภาพรถ รวมถึงสิ่งของภายในรถ เพื่อป้องกันอันตรายและสกัดกั้นยาเสพติด

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุภายหลังพูดคุยกับประชาชนที่มารอขึ้นรถ และตรวจปัสสาวะพนักงานขับรถ ว่า ในวันนี้คนที่ใช้รถโดยสารออกจาก กทม. มีประมาณ 5800 เที่ยว และได้ทำการสุ่มตรวจสารเสพติดพนักงานขับรถทั้งหมด 16 ราย พบสารเสพติด 2 ราย เป็นสารประเภทเมทแอมเฟตามีน (ยาบ้า) จึงส่งเข้าสู่การบำบัดเป็นเวลา 15 วัน และให้หยุดการขับขี่รถ แต่ไม่ได้มีการดำเนินคดี เพราะถือเป็นอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับผู้โดยสาร ซึ่งการตรวจปัสสาวะ ที่ใช้น้ำยาทดสอบภายใน 1 นาที ซึ่งสามารถตรวจได้ทั้งยาบ้า ยาไอซ์ และกัญชา ถือว่าได้ผลดีที่จะป้องกันให้เกิดความปลอดภัย ทั้งนี้จะเน้นการตรวจขาออกในภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ส่วนขากลับได้มีแผนการดำเนินการในจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง และจะเพิ่มมาตรการที่เข้มข้นขึ้นอีก

ส่วนการตรวจหายาเสพติด จะใช้สุนัขดมกลิ่น และความร่วมมือของประชาชนที่ช่วยแจ้งเบาะแสเข้ามา ซึ่งได้ผลเป็นอย่างดีในการดำเนินการ เพื่อช่วยสกัดกั้นยาเสพติด อย่างไรก็ตามภาครัฐได้พยายามสร้างความมั่นใจให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชนมากที่สุด จึงอยากให้ประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตาในการช่วยเฝ้าระวังให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมทั้งขอพนักงานขับรถจะต้องไม่ประมาทในการขับขี่ และหากประชาชนพบเห็นยาเสพติดแจ้งเบาะแสได้ที่ 1386 และหากพบอุบัติเหตุ แจ้ง 1584 เพื่อช่วยป้องกันอุบัติเหตุ และช่วยกันป้องปรามนักค้ายาเสพติดที่จะลักลอบการนำเข้ายาเสพติดในช่วงเทศกาลปีใหม่

แสดงความเห็น