ฝ่ายค้าน ตำหนิรัฐบาลจับชาวจะนะรักษ์ถิ่น ริดรอนสิทธิขั้นพื้นฐาน จ่อใช้เวทีสภาฯจี้ถามนายกฯ

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีตำรวจควบคุมฝูงชนบุกจับชาวจะนะรักษ์ถิ่น ที่ปักหลักชุมนุมประท้วงอยู่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลเมื่อคืนวานนี้ (6 ธ.ค.) เพื่อทวงถามเรื่องการยุติโครงการจะนะเมืองต้นแบบนิคมอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคตว่า ไม่ขอตำหนิการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ เพราะเชื่อว่าเป็นคำสั่งจากรัฐบาล จึงขอตำหนิรัฐบาลที่ไม่เคารพเรื่องสิทธิมนุษยชน และเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้หลายกรณีแล้ว เช่น กรณีหญิงชาวอุดรธานีที่ระบายความรู้สึกของตัวเอง ต่อนายกรัฐมนตรีนั้น ถือเป็นสิทธิที่ประชาชนจะทำได้เนื่องจากไม่ได้ทำร้าย และรัฐบาลต้องรับฟังข้อเรียกร้องของประชาชน ส่วนการชุมนุมของกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่นฯ ก็ถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ไม่มีอาวุธและไม่ได้ขัดขวางความสงบสุขของสังคม แต่การที่รัฐบาลสั่งการเช่นนี้ จะยิ่งทำให้สถานการณ์บานปลาย และฝ่ายค้านคงอยู่เฉยไม่ได้ โดยสัปดาห์นี้จะขอพูดคุยกับรัฐบาลในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง อาจจะเป็นยื่นกระทู้ถามสด หรือการยื่นเป็นญัตติ

นายสุทิน ยังกล่าวถึงการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ของพรรคร่วมฝ่ายค้านในช่วงเย็นวันนี้ (7 ธ.ค.) ว่า ก่อนการจัดงานได้คำนึงถึงข้อกฎหมายและความเหมาะสม กับบรรยากาศในสถานการณ์ขณะนี้แล้ว มั่นใจว่า หากมีการร้องเรียนเข้ามาก็สามารถชี้แจงได้ ยืนยันว่า ไม่หนักใจ ซึ่งหากจะอ้างว่าขัดจริยธรรม เนื่องจากมีคนเลี้ยงอาหารก็ต้องตรวจสอบดูว่า การไปกินอาหารกับการรับสิ่งของคือการขัดจริยธรรมหรือไม่ หากการกินอาหารเป็นการขัดจริยธรรม ก็แชร์กันจ่ายเงิน ก็ถือว่าไม่มีใครรับผลประโยชน์ซึ่งกันและกันแล้ว

นายสุทิน ยังฝากไปถึงนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ที่ยื่นร้องต่อ ป.ป.ช.ว่า การยื่นเรื่องร้องเรียนต่างๆถือเป็นหน้าที่ของ นายเรืองไกร แต่มีเรื่องที่เหมาะสมกว่านี้จำนวนมากที่นายเรืองไกร สามารถยื่นตรวจสอบได้ เพราะนายเรืองไกร เป็นคนมีฝีมือที่ถึงขั้นปลดนายกรัฐมนตรีมาแล้ว ดังนั้นน่าจะใช้ความรู้ความสามารถของตัวเองทำเรื่องที่เป็นประโยชน์มากกว่านี้

แสดงความเห็น