“สาธิต” เผย​ กลุ่มเสี่ยงสูงเคส​นทท.สหรัฐฯ​ เจอผลบวก​ 1​ ราย​ รอผล 3-4 วัน ใช่โอมิครอนหรือไม่

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาธิต​ ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีตรวจพบเชื้อโอมิครอนในนักท่องเที่ยวชาวสหรัฐอเมริกา​ 1​ ราย​ และมีผู้เสี่ยงสูง 17 ราย ว่า สถานการณ์ล่าสุดยังเป็นข้อมูลเดิม คือพบผู้ติดเชื้อเพียง 1 ราย​ ต้องติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง โดยจากการสอบสวนโรคมีผู้เสี่ยงสูงทั้งหมด 17 ราย และจากการตรวจหาเชื้อโควิด-19​ มีผลเป็นลบ 16 ราย และมีผลเป็นบวก 1 ราย ซึ่ง​ 1​ รายที่มีผลเป็นบวก​เป็นเจ้าหน้าที่โรงแรม ที่เป็นผู้ส่งอาหารให้นักท่องเที่ยวชาวสหรัฐฯคนดังกล่าว โดยได้มีการดำเนินการสอบสวนโรคกับเจ้าหน้าที่โรงแรมรายนี้แล้ว​ พร้อมกับนำผลบวกนั้นไปตรวจสอบว่าเป็นเชื้อโอมิครอนหรือไม่ อย่างไรก็ตาม​ ได้ให้เจ้าหน้าที่โรงแรมรายดังกล่าวเข้ารักษาตัวที่สถาบันบําราศนราดูรแล้ว​ ทั้งนี้ ในส่วนการสอบสวนโรคจะต้องแยกเป็น 2 ประเด็นคือ ดูว่าเขาติดเชื้อโควิดจากการเดินทางกลับต่างจังหวัด ที่​ จ.อุบลราชธานีหรือไม่ หรือติดเชื้อโควิดมาจากนักท่องเที่ยวชาวสหรัฐฯ โดยต้องรอผลการตรวจเชื้อว่าเป็นโอมิครอนหรือไม่ประมาณ 3-4 วัน

นายสาธิต​ กล่าวว่า​ การเดินทางเข้าประเทศไทยยังคงต้องให้เข้มมาตรการป้องกัน แต่อย่างไรก็ตาม​ การพบโรคโควิด-19 กับการพบเชื้อกลายพันธุ์นั้นถือเป็นเรื่องธรรมชาติ เพราะโรคระบาดเราไม่สามารถปิดกั้นได้ ซึ่งขณะนี้ตามข้อมูลยังไม่พบว่าเชื้อโอมิครอนมีอาการรุนแรง และตามมาตรการของสาธารณสุขไทย หากผู้ติดเชื้อมีอาการไม่รุนแรง 80% เราสามารถใช้วิธี โฮมไอโซลูชั่นได้ เราเชื่อว่าศักยภาพของระบบสาธารณสุขไทยดูแลได้

เมื่อถามถึงกรณีที่นายสาธิต เคยระบุว่าหากพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนในประเทศไทย จะรีบรายงานนายกรัฐมนตรีทันที นายกฯได้เรียกประชุมเพื่อตัดสินใจอย่างไรหรือไม่ นายสาธิต​ กล่าวว่า นายกฯรับทราบข้อมูลแล้ว และทางกระทรวงสาธารณสุขจะได้ประสานเป็นระยะว่าจะประเมินสถานการณ์และต้องตัดสินใจอย่างไร ขณะนี้เรายังต้องเดินหน้าระบบคัดกรองอย่างเข้มงวด ส่วนนายกฯยังไม่ได้เรียกประชุม เพื่อประเมินสถานการณ์แต่อย่างใด

เมื่อถามว่า สถานการณ์โอมิครอนขณะนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขยังไม่จำเป็นต้องเสนอมาตรการเข้มถึงขั้นต้องล็อกบางส่วน เพื่อป้องกันเรื่องการท่องเที่ยวใช่หรือไม่ นายสาธิต​ กล่าวว่า ขณะนี้ยัง

แสดงความเห็น