ชิงจ้าวอาเซียน ‘ช้างศึก’ ต้องการผลลัพธ์ที่มากกว่า ‘แชมป์’

DST.Special Report : หลายคนบอกว่า หากเราจะก้าวไปได้ไกล เราควรจะก้าวข้าม ‘อาเซียน’

พร้อมกับบอกว่า อย่าหลงระเริงกับความสำเร็จในระดับมินิภูมิภาค

จริงอยู่ เราควรก้าวไปไกลกว่านี้ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ก่อนไปถึงจุดนั้น เราจำเป็นต้องผ่านด่านระดับ ‘อาเซียน’ ไปให้ได้ก่อน

หากเรายังชนะทีมในละแวกนี้แบบหืดจับ หรือยังแพ้อยู่ แน่ใจได้อย่างไร ว่าเราจะไปต่อกรกับทีมชั้นนำในเอเชียได้?

อีกอย่างทีมในอาเซียนวันนี้ ไม่ใช่หมูในอวย เวียดนาม ที่แฟนบอลไทยยกให้เป็นคู่รักคู่แค้น แต่ส่วนตัวคิดว่า เป็นแค่ไม้เบื่อไม้เมากันเท่านั้น มีพัฒนาการอย่างเห็นได้ชัดในเวทีระดับทวีป

เหนือสิ่งอื่นใด ปัจจุบันสถานการณ์ ‘ช้างศึก’ ทีมชาติไทย อยู่ในช่วงขาลงอย่างมาก บางคนยกให้อยู่ในระดับ ‘วิกฤติศรัทธา’ จากความล้มเหลวติดๆ กันในหลายทัวร์นาเมนต์ ไม่ว่าจะเป็นชุดเล็ก หรือชุดใหญ่

ทัวร์นาเมนต์ ‘เอ เอฟ เอฟ ซูซูกิ คัพ’ 2020/21 ที่อีกไม่กี่วัน จะเปิดฉากฟาดฟันกัน มันจึงสำคัญสำหรับเรามาก

ไม่ใช่เพราะเราต้องการทวงความเป็น ‘จ้าวอาเซียน’ คืนอย่างเดียวเท่านั้น หากแต่มันเป็นทัวร์นาเมนต์ ที่สามารถใช้เป็น ‘จุดเปลี่ยนสำคัญ’ ในการกลับมาของเราได้

อย่างน้อยในแง่ ‘ความมั่นใจ’ ในการลุกขึ้นจะฝันร้ายในรอบหลายปีที่ผ่านมา

ใครจะวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับ 30 ขุนพลที่ ‘มาโน่ โพลกิ้ง’ กุนซือสายสูงเรียกตัวมาทำศึกอย่างไร ถือเป็นสิทธิ์ที่มิอาจปิดกั้น ในเมื่อตารางเสรีภาพมันเปิดกว้าง แต่ส่วนตัวเห็นว่า นักเตะส่วนใหญ่ในแคมป์ตอนนี้ที่ ‘มาโน่’ เรียกมา กำลังอยู่ในฟอร์มที่ดี

โดยเฉพาะนักเตะในไทยลีก ที่ทำผลงานกันได้ฉมัง สมเหตุสมผล แม้จะมีบางคนเห็นแย้งในบางรายที่ถูกเรียกเข้ามา แต่ในเมื่อเราเลือกฝากชะตา ‘ช้างศึก’ เชือกนี้เอาไว้ในมือเขา 

สิ่งที่เราทำได้ตอนนี้คือ เชื่อใจ ‘มาโน่’ ก่อน เป็นอับดันแรก

อย่างไรก็ดี ยอมรับว่า ค่อนข้างตื่นเต้นกับ ศึกชิงจ้าวภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ ครั้งนี้ค่อนข้างมาก ไม่ใช่เพราะมันห่างหายไปนาน แต่เพราะตื่นตาตื่นใจที่จะได้เห็นนักเตะบางคนที่อยากให้ลงเล่นอยู่ในสนามเดียวกันมานานแล้ว

นั่นคือ ‘เจ้าเจ’ ชนาธิป สรงกระสินธ์ ที่พวกเราคิดถึงเขาในสีเสื้อช้างศึก กับ ‘เจ้ากันต์’ ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร มิดฟิลด์ดาวโรจน์ จากเลสเตอร์ ซิตี้ ผู้ก้าวขึ้นมาเป็นขวัญใจของสาวกทีมชาติไทยในเวลารวดเร็ว 

นี่คือ สองนักเตะที่คลาสบอลอยู่ในระดับสูง เราอยากเห็นทั้งสองคนกอดคอกรำศึกร่วมกันในสนามมานานแล้ว

นอกจากนี้ ยังดีใจที่ได้เห็น ‘โก๋อุ้ม’ ธีราทร บุญมาทัน โคตรแบ็กซ้าย ได้กลับมาประจำการทางฝั่งซ้ายอีกครั้ง เชื่อแน่ว่า การมีเขาอยู่ในสนาม มันจะทำให้เกมรับและเกมรุกฝั่งซ้ายของเราหนาแน่นและดุดัน

อีกสิ่งที่ชวนให้ถวิลหาคือ การได้เห็น ‘โจนาธาน เข็มดี’ กองหลังวัย 19 ปี ที่แสดงแพสชั่นสูงสุดในยู 23 สวมเสื้อทีมชาติไทยชุดใหญ่ อันเป็นการการันตีว่า นับจากนี้ น้องจะเป็นขุมกำลังหลักในทีมชาติได้อีกยาวๆ 

นี่คือ สิ่งที่อยากเห็น และจะได้เห็นในทัวร์นาเมนต์ครั้งนี้

และเชื่อเถอะว่า แฟนบอลหลายคนตั้งหน้าตั้งตารอที่อยากจะเห็น ‘ช้างศึก’ เชือกเดิม ที่เคยตกมัน ไล่กระทืบคู่แข่งไม่เหลือซากในทัวร์นาเมนต์นี้

มันเป็นทัวร์นาเมนต์ครั้งสำคัญจริงๆ เพราะเราต้องการผลลัพธ์ที่มากกว่า ‘แชมป์’ 

นั่นคือ การกู้วิกฤติ ‘ผลงาน-ศรัทธา’ กลับมา.

____________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : เพจ ช้างศึก

แสดงความเห็น