กกต.ยังไม่พบปัญหา หลังเปิดหน่วยเลือกตั้ง อบต. ชี้ คนแห่ใช้สิทธิ์แน่น เหตุห่างครั้งก่อน 8 ปี

กกต.ยังไม่พบความผิดปกติ หลังเปิดหน่วยเลือกตั้ง อบต. ชี้ คนแห่ใช้สิทธิ์แน่น เหตุห่างครั้งก่อน 8 ปี ขณะที่เรื่องร้องเรียน 262 เรื่องดำเนินการตามขั้นตอน เตือน กาคะแนนผู้สมัครเสียชีวิตถือเป็นบัตรเสีย พร้อมประสานตำรวจดูพื้นที่หลังมีเหตุรุนแรง

นายกิตติพงษ์ บริบูรณ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง แถลงภาพรวมการเลือกตั้ง อบต.ว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่เจอปัญหาใดๆ ทุกหน่วยเปิดให้เลือกตั้งตามปกติ ขณะที่ประชาชนผู้มีสิทธิ์เดินทางมาแสดงตนเพื่อใช้สิทธิ์อย่างต่อเนื่อง พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนไปใช้สิทธิ์อย่างพร้อมเพรียงกัน โดยสวมหน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัด

ส่วนกรณีการเสียชีวิตของผู้สมัครรับเลือกตั้ง อบต.นั้น หากเสียชีวิตก่อนการเลือกตั้ง และเขตเลือกตั้งดังกล่าวนั้นไม่มีผู้สมัครรับเลือกตั้งคนอื่นเลย ภายหลังจากวันเลือกตั้งภายใน 7 วัน ผอ.กกต.ประจำจังหวัดจะออกประกาศให้มีการเลือกตั้งอีกครั้ง ภายใต้กรอบเวลา 45 วัน ทั้งนี้ หากว่าผู้เสียชีวิตคือ ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง นายกฯอบต. ขณะที่ยังมีการลงสมัครของสมาชิก อบต.อยู่ การดำเนินการเลือกตั้งสมาชิก อบต.ก็ยังดำเนินต่อไป ทั้งนี้ หากประชาชนลงคะแนนให้กับผู้ที่เสียชีวิต ก็จะกลายเป็นบัตรเสียทันที

สำหรับพื้นที่ที่มีการแข่งขันกันดุเดือด จนกระทั่งก่อเหตุอาชญากรรมหลายพื้นที่นั้น กกต.ประจำจังหวัดได้ประสานความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ดำเนินการ นอกจากนี้ มีผู้ตรวจการเลือกตั้งดูแลเรื่องการทุจริตการเลือกตั้ง หากมีข่าวหรือเบาะแสก็จะแจ้งเข้ามา

นายกิตติพงษ์ ยังกล่าวถึงปรากฏการณ์คนแห่กลับบ้านต่างจังหวัดเพื่อไปเลือกตั้ง อบต.ว่า การเลือกตั้ง อบต.เป็นการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ใกล้ชิดกับประชาชน ดังนั้นการใช้สิทธิ์ครั้งนี้ จึงมีผลโดยตรงกับประชาชน ประชาชนคงมองเห็นความสำคัญของเรื่องนี้ อีกทั้งการเลือกตั้งครั้งนี้ห่างจากครั้งก่อนมา 8 ปี ทำให้เป็นแรงจูงใจจนเกิดปรากฏการณ์คนแห่กลับบ้านแห่เลือกตั้งกระทั่งรถติด จึงนับว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดี

นายกิตติพงษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีผู้ที่ไม่ไปสิทธิ์เลือกตั้ง เนื่องจากมีภารกิจหรืออยู่ห่างไกลจากสถานที่เลือกตั้งเกิน 100 กิโลเมตร บุคคลเหล่านี้ สามารถไปแจ้งเหตุที่ไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งภายใน 7 วัน คือ ภายในวันที่ 5 ธันวาคมนี้ โดยการไปแจ้งที่สำนักอำเภอด้วยตัวเอง ช่องทางไปรษณีย์ หรือทางอิเล็กทรอนิกส์

ส่วนกรณีที่มีเรื่องร้องเรียนการซื้อสิทธิ์ขายเสียง หากมีพยานหลักฐานสามารถนำมาแจ้งต่อพนักงานสืบสวนสอบสวนต่อไป หรือแจ้งทางแอปพลิเคชันตาสัปปะรด แต่ขณะนี้ ยังไม่มีรายงานเรื่องการกระทำความผิดในหน่วยเลือกตั้งแต่อย่างใด

สำหรับข้อกังวลเรื่องคลัสเตอร์ใหม่ในการเลือกตั้ง อบต.นั้น กกต.เน้นย้ำเรื่องมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเพิ่มความเข้มข้น เน้นย้ำการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วย การตั้งจุดคัดกรอง และตั้งคูหาพิเศษสำหรับผู้มีสิทธิ์ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงได้มาใช้สิทธิ์ ขณะที่การเข้าไปใช้สิทธิ์ที่หน่วยเลือกตั้งนั้น จะมีแอลกกฮอล์ทำความสะอาดตลอดเวลา และจะเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดอุปกรณ์การลงคะแนนมากขึ้นเพื่อความสร้างมั่นใจให้กับประชาชนผู้มาใช้สิทธิ์

ร.ต.อ.ชนินทร์ น้อยเล็ก รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ฝ่ายสืบสวนสอบสวน เปิดเผยว่า ตั้งแต่เปิดรับสมัคร มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาแล้ว 262 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการซื้อสิทธิ์ขายเสียง ซึ่ง กกต.จะดำเนินการตามขั้นตอน

แสดงความเห็น