Home News เศรษฐกิจ กนอ. จับมือ ก...

กนอ. จับมือ กัลฟ์ และ PEA ENCOM ร่วมศึกษาความเป็นไปได้ธุรกิจไฟฟ้าพื้นที่นิคมฯ สมุทรสาคร

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ กับ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (GULF) และบริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (PEA ENCOM) เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในธุรกิจไฟฟ้าพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวภายหลังลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ กับบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (GULF) และบริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (PEA ENCOM) ว่า ภารกิจหลักของ กนอ. คือ การจัดหาที่ดินและพัฒนาเพื่อจัดตั้งเป็นนิคมอุตสาหกรรม โดยจัดให้มีบริการระบบสาธารณูปโภค และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการประกอบกิจการของภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการ ซึ่งระบบไฟฟ้าเป็นปัจจัยหลักของการประกอบกิจการของภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการ รวมถึงกิจกรรมเกี่ยวเนื่องของระบบเศรษฐกิจของประเทศ โดยความร่วมมือครั้งนี้วัตถุประสงค์หลักคือ เสริมสร้างเสถียรภาพการให้บริการระบบไฟฟ้าในนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร และสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ประกอบกิจการและนักลงทุนต่อการให้บริการสาธารณูปโภคของนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งผลการศึกษาดังกล่าวคาดว่าจะก่อให้เกิดประโยชน์ในการเสริมสร้างเสถียรภาพการให้บริการระบบไฟฟ้าของนิคมอุตสาหกรรม และสร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบกิจการและนักลงทุน ซึ่งเป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าและการลงทุนของประเทศต่อไปในอนาคต

“การศึกษาความเป็นไปได้และแนวทางร่วมทุนในธุรกิจไฟฟ้าพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาครในครั้งนี้ ต่อยอดสู่การทำโรงไฟฟ้าที่ผลิตไฟฟ้าใช้เองและขายตรง (Independent Power Supply: IPS) ธุรกิจระบบส่งและจำหน่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ (Microgrid & Smart Meter) และธุรกิจบริหารจัดการพลังงาน (Energy Platform) ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม ซึ่งตอบโจทย์ความต้องการใช้ไฟฟ้าของลูกค้าภาคอุตสาหกรรมที่เพิ่มมากขึ้น โดยบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฉบับนี้มีกำหนดระยะเวลา 2 ปี” นายวีริศ กล่าว

ด้านนางพรทิพา ชินเวชกิจวานิชย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้สอดคล้องกับการเติบโตทางธุรกิจของกัลฟ์ที่มุ่งแสวงหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ อยู่เสมอ โดยกัลฟ์มีความพร้อมทั้งเรื่องเงินทุน เทคโนโลยี และบุคลากร อีกทั้งมีเครือข่ายในธุรกิจพลังงานชั้นนำทั่วโลก ซึ่ง GULF พร้อมพัฒนาและลงทุนในนวัตกรรมพลังงานทั้งการผลิตพลังงานหมุนเวียน และธุรกิจพลังงานระบบดิจิทัล เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงทางพลังงานของประเทศให้สอดรับกับการเปลี่ยนผ่านทางพลังงานในอนาคต

ขณะที่นายเขมรัตน์ ศาสตร์ปรีชา รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีอีเอ เอ็นคอมอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวว่า PEA ENCOM มีความยินดีในการร่วมศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนด้านธุรกิจไฟฟ้ากับ กนอ. และ GULF ซึ่งการศึกษาและพัฒนาธุรกิจโรงไฟฟ้าถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานและปัจจัยที่สำคัญในการตอบสนองต่อการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมของประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับโรงงานอุตสาหกรรม โดยอาศัยความแข็งแกร่งและความร่วมมือระหว่างพันธมิตรในการให้บริการ และสร้างความมั่นคงด้านการจ่ายไฟฟ้า ไม่ว่าจะ-เป็นการศึกษาความเป็นไปได้ด้าน IPS Microgrid & Smart Meter รวมถึง Energy Platform ซึ่งจะเป็นการพลิกโฉมอุตสาหกรรมพลังงานในอนาคต ให้กลายเป็น Smart Energy อย่างเต็มรูปแบบ

Exit mobile version