ดีลสะเทือนไทยลีก ‘อิชิอิ’ จะเป็นกุนซือญี่ปุ่นคนแรกของ ‘บุรีรัมย์’?

DST.Special Report : มีกระแสข่าวว่า ‘มาซาทาดะ อิชิอิ’ บรมกุนซือของ ‘เขี้ยวสมุทร’ สมุทรปราการ ซิตี้ ร่ำลานักเตะหลังจบเกมเอฟ เอ คัพ นัดตบ ราศีไศล ยูไนเต็ด 2-0

ขณะเดียวกัน ‘อิชิอิ’ จะคุมทีมเป็นนัดสุดท้าย ในเกมกับ ‘จงอางผยอง’ ขอนแก่น ยูไนเต็ด เป็นนัดสุดท้าย

นอกจากนี้ สื่อหลายสำนักในไทยยังรายงานว่า จุดหมายปลายทางของ ‘อิชิอิ’ ยังคงอยู่ในประเทศไทย หากแต่ไม่ได้อยู่ในละแวก กทม. และปริมณฑล แต่อยู่ห่างออกไปถึง 383 กิโลเมตร

‘อิชิอิ’ เป็นตัวเต็งที่จะเข้ามาคุม ‘ปราสาทสายฟ้า’ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด รองจ่าฝูงปัจจุบัน หลังอดีตแชมป์ไทยลีกแห่งอีสานใต้ ตกเป็นข่าวกำลังจะแยกทางกับ ‘อเล็กซานเดร กาม่า’ เฮดโค้ชชาวบราซิล

ข่าวๆ นี้ ถือเป็นข่าวใหญ่ในวงการฟุตบอลไทย เพราะ ‘อิชิอิ’ คือ กุนซือชาวญี่ปุ่นที่ได้รับการยอมรับเรื่องฝีมือในการทำทีมจากแฟนบอลในบ้านเราเป็นอย่างมาก

ฤดูกาลก่อน ‘อิชิอิ’ คุมสมุทรปราการเป็นปีแรก แต่กลับพาทีมเข้าป้ายได้ถึงอันดับ 6 ขณะที่ฤดูกาลนี้ ‘เขี้ยวสมุทร’ ออกสตาร์ทจากลู่วิ่งได้ไฉไลเฉกเช่นเดิม ก่อนจะค่อยๆ ดรอปลงในระยะหลัง

แต่ไม่มีใครตำหนิ ‘อิชิอิ’ เลย หนำซ้ำ ยังมีแต่เสียงชื่นชม เมื่อหันไปมององคาพยพในทีมสมุทรปราการ ที่ล้วนแล้วแต่เป็นนักเตะดาวรุ่ง ผสมกับนักเตะต่างชาติ หากเทียบขุมกำลังกับปีก่อน คือ หนังคนละเรื่องเลย

ฤดูกาลก่อนต่อเนื่องฤดูกาลนี้ ‘อิชิอิ’ ได้แสดงปรัชญาการทำทีมของเขาให้พวกเราได้เห็นกันแล้วว่า ฟุตบอลต้องขับเคลื่อนด้วย ‘ระบบ’

‘อิชิอิ’ คือ กุนซือที่ถูกแฟนบอลแสดงออกผ่านโซเชียลมีเดียมากที่สุดว่า ต้องการให้คุมทีมชาติไทย ต่อจาก ‘อากิระ นิชิโนะ’ ในตอนนั้น เพียงแต่เดาได้ล่วงหน้าว่า เขาคงปฏิเสธ

ไม่แปลกหากจะมียักษ์ใหญ่ในไทยลีก ต้องการ ‘ปรัชญา’ ของเขาในการสร้างทีม 

สำหรับ ‘บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด’ ที่ตกเป็นข่าวกับอดีตกุนซือยอดเยี่ยมเจลีก ปี 2016 ที่พา ‘คาชิมา อันท์เลอร์ส’ คว้าดับเบิ้ลแชมป์ ทั้ง เจลีก ญี่ปุ่น และ เอ็มเพอเรอร์ คัพ ตลอดจนเป็นรองแชมป์สโมสรโลก ถือว่า มีสิ่งเซอร์ไพร์สอยู่เหมือนกัน

เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ‘เนวิน ชิดชอบ’ ประธานสโมสร ไม่เคยใช้บริการกุนซือแดนปลาดิบเลย ในขณะที่ทีมอื่นค่อนข้างนิยมชมชอบ

หาก ‘อิชิอิ’ มาจะเป็นกุนซือญี่ปุ่นคนแรกของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

ที่น่าคิดคือ ตอน ‘อิชิอิ’ คุมสมุทรปราการ เขามักเล่นกองหลัง 4 ตัว ในขณะที่ ‘ปราสาทสายฟ้า’ ดูจะใช้กองหลัง 3 ตัว เป็นแสตนดาร์ดของทีม มันดูจะไม่สอดคล้องกันสักเท่าไหร่

แต่ไม่ได้หมายความว่า มันจะเป็นสูตรสำเร็จตายตัว จนปรับเปลี่ยนไม่ได้ เมื่อเรารู้จักผู้ชายที่ชื่อ ‘เนวิน’ ดีว่า เขาพร้อมเปลี่ยนแปลงทันที หากเห็นว่าอะไรไม่ใช่

‘กาม่า’ อาจไม่ได้แย่ เพราะทีมอยู่รองจ่าฝูง ยังมีลุ้นแชมป์ก็จริง แต่อย่าลืมว่า คำตอบเดียวของ ‘ปราสาทสายฟ้า’ ตอนจบฤดูกาลคือ ต้องแชมป์เท่านั้น

‘กาม่า’ ทำทีมออกสตาร์ทดี แต่ยังขาดความสม่ำเสมอ จนเสียจ่าฝูง ย่อมไม่เป็นที่อภิรมย์ของ ‘ประธานสโมสร’ นัก และหากต้องการทำอะไรต้องรีบ 

หลังจบเลกแรก คือ ไทม์มิ่งที่เหมาะเจาะ

ความเป็นไปได้ระหว่าง ‘อิชิอิ’ กับ ‘บุรีรัมย์’ อีกอย่างคือ ปราสาทสายฟ้าต้องการกลับไปยืนในจุดที่ปะ ฉะ ดะ กับทีมระดับเอเชียได้เหมือนแต่ก่อน หลังหลายปีที่ผ่านมา พยายามแล้วแต่ไม่สำเร็จ

พวกเขาต้องการความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เพื่อออกไปอหังกาได้เหมือนแต่ก่อน

ปรัชญาของ ‘อิชิอิ’ จึงน่าจะเป็นคำตอบให้กับพวกเขาได้?

ต้องบอกว่า ดีลนี้น่าติดตามจริงๆ เพราะที่ผ่านมา เราเห็น ‘อิชิอิ’ คุมสมุทรปราการที่มีงบประมาณจำกัด หากมาตกถังข้าวสารกับบุรีรัมย์ ที่มีทรัพยากรเพียบพร้อม เขาจะทำมันออกมาเป็นอย่างไร

เชื่อว่า แฟนบอลหลายคนก็อยากรู้ผลลัพธ์แล้ว.

__________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : สมุทรปราการซิตี้ SPC

แสดงความเห็น