ฝ่ายค้านเปิดฟรีพรรคร่วม ยื่นร่างกฎหมายลูกตามจุดยืนแต่ละพรรค

ฝ่ายค้านเปิดฟรีพรรคร่วมยื่นร่างกฎหมายลูกตามจุดยืนแต่ละพรรค “สุทิน” ยอมรับ มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุจน กม.ลูกสะดุด เหตุปัญหาในพรรคร่วมรัฐบาล

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน กล่าวถึงการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านในวันนี้ว่า เป็นการหารือเรื่องการตั้งกระทู้ตามปกติ ส่วนรัฐมนตรีจะมาตอบอีกหรือไม่นั้น คงคาดเดาได้ยาก อยากมาก็มา ไม่อยากมาก็ไม่มา เห็นแล้วว่ารัฐบาลชุดนี้ไม่ให้ราคากับสภาฯเท่าไหร่ ดังนั้นก็ว่ากันไปตามหน้าที่ พร้อมเชื่อว่า การประชุมสภาในวันพรุ่งนี้ จะไม่มีปัญหาเหมือนกับสัปดาห์ก่อนที่ต้องปิดประชุมเร็วกว่าปกติ เนื่องจากองค์ประชุมน้อย ฝ่ายรัฐบาลเกรงว่าเสียงจะไม่พอ ประธานสภาฯในขณะนั้นก็กลัวขายหน้า จึงต้องปิดประชุม

นายสุทิน ยังกล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องกฎหมายลูกที่จะยื่นให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาว่า  ได้ให้สิทธิและให้โอกาสแต่ละพรรคแสดงจุดยืนของตนเอง ตั้งแต่แรก แต่ละพรรคก็มีจุดยืนที่ไม่ตรงกันอยู่แล้ว เช่นเรื่องการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยพรรคเพื่อไทยก็จะยื่นเกี่ยวกับเรื่องเลือกตั้งและเรื่องพรรคการเมือง ส่วนของพรรคก้าวไกลจะยื่นในเรื่องใดก็ให้สิทธิ มองว่า ต่างคนต่างยื่นแล้วไปสู้กันในสภาฯ ยอมรับว่า มีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ทำให้กฎหมายลูกที่จะยื่นต้องหยุดชะงักได้ตลอด เพราะสภาขณะนี้ค่อนข้างเสื่อม แก้ปัญหาไม่ได้ อีกทั้งยังมีปัญหาภายในพรรคร่วมรัฐบาล ดังนั้น รัฐบาลอาจจะมีสิทธิไปก่อนเวลา เห็นได้จากการประชุมในแต่ละครั้งที่องค์ประชุมไม่ครบ สะท้อนว่ารัฐบาลไม่เป็นเอกภาพ

ส่วนกรณีที่ ส.ว.ระบุว่า เรื่องสภาล่มเป็นเรื่องการเมืองมากกว่านั้น นายสุทิน กล่าวว่า แน่นอน ขณะนี้อยู่ในช่วงเกมการเมือง แต่ถ้าทุกคนทำตามกฎกติกา ทำตามกฎหมายการเมืองก็จะไม่ระอุ สามารถนิ่งและเงียบได้ ขึ้นอยู่ว่าใครจะทำให้เกิดการระอุ

แสดงความเห็น