‘อนุชิต เงินบุคคล’ ผู้ทำให้แผงกลาง ‘ค้างคาวไฟ’ ดุดัน

DST.Special Report : ไม่มีบัญญัติไตรยางศ์ แต่สิ่งนี้มักเกิดขึ้นบ่อย จนเรียกกันว่า ‘กฎการยิงประตูทีมเก่า’

เมื่อวันอาทิตย์ ‘สุโขทัย เอฟซี’ รองจ่าฝูงไทยลีก 2 บุกไปเยือน ‘ม้านิลมังกร’ ระยอง เอฟซี เกลอเก่าจากไทยลีก 1 ปีก่อน คนที่ยิงประตูให้ทีมเยือนออกนำคือ ‘เจ้าเอ’ อนุชิต เงินบุคคล กองกลางวัย 28 ปี

เมื่อฤดูกาลก่อน ‘อนุชิต’ คือ นักเตะที่โดดเด่นที่สุดของ ‘ม้านิลมังกร’ จะบอกว่า เป็นทุกสิ่งทุกอย่างให้กับทีมคงไม่เกินจริงไปนัก

ตัวชี้วัดที่บ่งบอกว่า ‘อนุชิต’ เก่งกาจเพียงไหน คงหนีไม่พ้นตลาดซื้อ-ขายในช่วงฤดูกาลที่ผ่านมา ชื่อของเขากลายเป็นนักเตะไทยที่น่าจะเนื้อหอมที่สุด จนตกเป็นที่หมายตาของบรรดาบิ๊กทีม ไม่ว่าจะไทยลีก 1 และ 2 

โดยปีก่อน ในเครื่องแบบสีน้ำเงินของระยอง เอฟซี ‘เจ้าเอ’ ลงเล่น 31 นัด ยิงได้ 2 ประตู และ 5 แอสซิสต์ แต่มีส่วนร่วมกับเกม ไม่ว่าจะรุกหรือรับทุกนัด 

สุดท้าย ‘เจ้าเอ’ เลือกจะมาประจำการกลางสนามให้กับสุโขทัย เอฟซี ที่มีภารกิจชัดเจนว่า ต้องการรีเทิร์นสู่ลีกสูงสุด 

นอกจากนี้ ‘เจ้าเอ’ ยังเป็นขวัญใจของแฟนบอล ‘ม้านิลมังกร’ ที่ทั้งรักและหวงแหน นั่นเพราะเขาคือ เลือดเนื้อเชื้อไขของคนระยองฮิแบบไม่ต้องกรีดดีเอ็นเอพิสูจน์ 

‘เจ้าเอ’ มีถิ่นฐานอยู่ที่ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เริ่มเล่นให้กับปลวกแดง ยูไนเต็ด ตั้งแต่เล็กแต่น้อย กระทั่งถูกระยอง เอฟซี กระชากตัวมาอัพเลเวล อยู่โยงในลีกพระรองกับทีมมาโดยตลอด 

ดังนั้น เขาอยู่ร่วมทุกโมงยามของสโมสร โดยเฉพาะการพาทีมขึ้นสู่ลีกสูงสุด เติบและโตในระยองมาตั้งแต่เยาวชน โม่แข้งให้ตั้งแต่การแข่งขันโค้กคัพ ยู-19 จนทะยานขึ้นสู่ชุดใหญ่ และกลายเป็น ‘จอมทัพ’ แห่งทะเลระยองในที่สุด

ไม่ต้องแปลกใจ หากเขาจะไม่แสดงอาการดีใจหลังทำประตูให้ ‘ค้างคาวไฟ’ ออกนำ 1-0 เพื่อให้เกียรติบ้านหลังเก่าที่ทำให้เขามายืนอยู่จุดนี้ได้

ขณะที่ฟอร์มในเครื่องแบบสีส้ม ‘อนุชิต’ ไม่ทำให้แฟนบอลแห่งลุ่มน้ำยมผิดหวัง เขาใช้เวลาอย่างรวดเร็วในการปรับตัว และสถาปนาตัวเป็น ‘จอมทัพในแดนกลาง’ เหมือนกับเมื่อครั้งอยู่ระยองไปเรียบร้อยแล้ว

ตัวเลขคือ หลักฐานชิ้นสำคัญ 13 นัดก่อนหน้านี้กับ ‘ค้างคาวไฟ’ เขายิงไปแล้ว 3 ประตู กับอีก 2 แอสซิสต์ 

นอกจากความเก่งกาจส่วนตัว ดูเหมือน ‘อนุชิต’ จะเข้ากับระบบของ ‘เดนิส อมาโต้’ เฮดโค้ชเมืองเบียร์ ของสุโขทัย เอฟซี เอาเสียด้วย 

‘อมาโต้’ ชอบที่จะมีกองกลางสไตล์เล่นเกมรับดี เกมรุกเด่น ชำนาญการรังสรรค์โอกาสให้เพื่อน ไม่ว่าจะเป็นบอลสั้น-บอลยาวได้ และหากเป็นประเภทปืนยาว ส่องไกลดี ยิ่งลงตัว ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นคุณสมบัติพื้นฐานที่ ‘อนุชิต’ มีทั้งหมด

ไม่ได้เพียงแต่การเดบิวต์เกม การจ่ายบอล และการยิงไกลที่แม่นยำดังมีกล้องซูม นอกสนาม ‘เจ้าเอ’ ยังเป็นนักเตะมืออาชีพ ที่มีระเบียบวินัยในตัวเองสูง มุ่งมั่น และทุ่มเท

การที่ ‘สุโขทัย’ ได้ตัวเขามาสู้ศึกในปีนี้ จึงต้องบอกว่า แสนคุ้ม ทุกบางทุกสตางค์ที่ต้องควักไปเพื่อให้เขามาที่นี่

และเชื่อเถอะว่า ในทุกโมงยามที่เหลือของฤดูกาลนี้ แฟนบอลจะยิ่งรักเขามากกว่านี้ และจะกลายเป็นของหวงแหน ดังเช่นที่ระยองรู้สึก.

__________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : เพจ Sukhothai FC

แสดงความเห็น