“ชลน่าน” ซัดแรง ขอนายกฯใช้มันสมองแก้ราคาดีเซล ขู่ยื่น ป.ป.ช.ฟัน จงใจทำผิด ใช้รถทหารมาขนส่ง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการแก้ปัญหาราคาน้ำมันดีเซลของรัฐบาล หลังกลุ่มรถบรรทุกต้องการให้รัฐบาลควบคุมราคา 25 บาทต่อลิตรว่า รู้สึกเสียใจต่อการแก้ปัญหาของพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่นอกจากไม่ใส่ใจแล้วยังเหยียดหยามด้วยการระบุว่า เพียงแค่สมาพันธ์เดียวเท่านั้น อย่ามากดดัน ทั้งที่การเรียกร้องของกลุ่มดังกล่าวไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน หรือไม่ได้มีการนำรถมาปิดถนน  และเมื่อได้ยื่นข้อเรียกร้องก็ไม่รับการตอบสนอง อีกทั้งยังด้อยค่าด้วยการแก้ปัญหาแบบไม่ง้อ จะใช้รถทหารมาใช้แทน วิธีคิดแบบนี้เหมือนยั่วยุให้สมาพันธ์ต้องเพิ่มมาตรการกดดัน

“ขออนุญาตพูดแรงนะครับ เวลาจะพูดอะไรให้พูดออกมาจากมันสมองของผู้นำประเทศบ้าง ใส่ใจประชาชนบ้าง เพราะหากใช้รถทหารจริง ถือว่าเป็นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ขนส่งทางบก พูดไปโดยไม่รู้ จึงวิงวอน ขออย่าใช้จริง เพราะหากใช้จริง ก็จะส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. เพราะถือเป็นการจงใจกระทำผิดต่อหน้าที่ ผมไม่ได้ขู่ แต่จะทำจริง จึงอยากให้รัฐบาลใจกว้าง เปิดโต๊ะเจรจาให้ทุกภาคส่วนมาร่วมกันหาทางออก ซึ่งยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร ก็เคยแบบนี้มาแล้ว” นพ.ชลน่าน กล่าว

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนขอเสนอให้ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน และลดการส่งเสริมไบโอดีเซล แต่ไม่ใช่ว่า จะไม่ให้ความสำคัญกับผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน เพียงแต่ขอให้ดูที่ความเหมาะสม เพราะขณะนี้รัฐบาลประกันราคาที่ 4 บาท แต่ผู้ปลูกปาล์มน้ำมันได้ราคาอยู่ที่ 10 บาท  อีกเรื่องคือ กองทุนน้ำมันที่จะสามารถพิจารณานำมาช่วยเหลือประชาชนได้ก่อน แต่ขณะนี้รัฐบาลกำลังแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ ด้วยการตรึงราคาไว้ที่ 30 บาท และนำกองทุนน้ำมันมาชดเชย จึงเป็นการถมที่ไม่มีวันเต็ม

แสดงความเห็น