ก้าวไกล เสียดาย รัฐสภาคว่ำร่างแก้รธน.ปชช. ชี้ เป็นการปิดประตูหาทางออกประเทศ

ก้าวไกล ผิดหวังรัฐสภาไม่ รับหลักการร่างแก้รธน.ประชาชน ชี้ เป็นการปิดประตูหาทางออกประเทศ ไม่การันตีสถานการณ์นอกสภาจะบานปลายหรือไม่ พร้อมเตรียมนำเนื้อหาบรรจุในนโยบายพรรค 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมส.ส.พรรคก้าวไกล ร่วมแถลง หลังจากร่างรัฐธรรมนูญที่เสนอโดยประชาชนเข้าชื่อกันไม่ผ่านรัฐสภา ว่าเสียดายที่ทั้ง ส.ว.และรัฐบาลปิดประตูที่จะพูดคุยในการหาฉันทามติและทางออกให้กับประเทศไทยสังคมไทย แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในสภา 16 ชั่วโมงที่ได้มีการอภิปรายก็ถือว่าไม่สูญเปล่า เพราะเชื่อว่าจะทำให้ประชาชนที่ได้ทราบถึงปัญหาของการที่มีวุฒิสภาที่ไม่ได้มาจากการยึดโยงจากประชาชน และปัญหายุทธศาสตร์ชาติที่เขียนเอาไว้ 20 ปี และประชาชนจะตัดสินใจได้จากเหตุผลของทั้งสองฝ่าย และจะตัดสินใจได้ว่าอะไรคืออนาคตของชาติ 

ทั้งนี้ พรรคก้าวไกล พร้อมนำข้อเสนอของประชาชนฉบับนี้ไปเป็นนโยบายทางการเมืองหาเสียงในการเลือกตั้งต่อไป และจะผลักดันให้ความฝันนี้เป็นจริงได้ในสักวัน ส่วนสถานการณ์หลังจากนี้จะเกิดอะไรขึ้น ยังบอกไม่ได้ ว่าจะส่งผลร้อนแรงกับการเมืองนอกสภาหรือไม่ สถานการณ์การเมือง มีหลายปัจจัยและคิดว่าจะส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งครั้งหน้าแน่นอน 

ส่วนจะยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกหรือไม่นั้น นายพิธา กล่าวว่า จะกลับไปหารือกันอีกครั้ง และเชื่อว่ายังมีความหวังในแก้รัฐธรรมนูญอีกครั้ง แม้ยังมี ส.ว. ชุดนี้อยู่ 

“ความจริงเมื่อวานเป็นโอกาสทองที่จะทุเลาความขัดแย้งบนถนน แล้วมาถกแถลงกันในกรรมาธิการฯ ก็น่าเสียดายที่โอกาสไม่มี แต่อนาคตเกิดอะไรขึ้น ผมตอบไม่ได้ แต่ความเดือดร้อนของประชาชนที่มีทั้งฝ่ายบริหารหรือนิติบัญญัติและตุลาการที่ไม่ตอบสนองความเดือดร้อนที่เจอเป็นสิ่งที่น่ากังวลใจ” นายพิธา กล่าว

แสดงความเห็น