ไอติม แจง ต้องยุบ ส.ว. หากกลัวมีปัญหา ให้ ส.ส.ร. แก้รธน. ปรับส.ว.มาจากการเลือกตั้ง

พริษฐ์ แจง ต้องยุบส.ว. รอไม่ได้ หากมองสภาเดียวมีปัญหา ยังมี วัคซีนเข็มสอง คือ ส.ส.ร. แก้รธน. ปรับส.ว.ให้มาจากการเลือกตั้ง

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ แกนนำกลุ่มรีโซลูชั่น ฐานะผู้เสนอร่างฯ ชี้แจงต่อการยุบวุฒิสภา เหลือสภาเดียว โดยยืนยันว่าเนื้อหาเพื่อสร้างดุลยภาพ เมื่อไม่มีส.ว. กลไกตรวจสอบฝ่ายบริหารคือ ประชาชน  สำหรับการเปลี่ยนกลไกส.ว.ให้มาจากการแต่งตั้งโดย คสช. ชัดเจนว่า คสช. มีเจตนาเป็นผู้เล่นการเมืองไม่ใช่เป็นกรรมการ ทั้งนี้มีข้อกังวลของสมาชิกรัฐสภา ที่ระบุว่าให้แยกส.ว. ที่มาจากบทเฉพาะกาล และตัวบทหลักโดยควรให้รอ ตนยืนยันว่ารอไม่ได้ 

“ไม่ต้องกังวลว่ามีสภาเดียวแล้วจะมีปัญหามีความโกลาหล ผมบอกว่านี่คือวัคซีนเข็มแรก และมีวัคซีนเข็มที่สองคือการ ตั้ง ส.ส.ร. ร่างรัฐธรรมนูญประชาชนหากสภาเดียวไม่มีประสิทธิภาพและสร้างปัญหา ส.ส.ร. สามารถออกแบบส.ว.ที่มาจากการเลือกตั้งได้ สำหรับการยกเลิกส.ว.มีคนมองว่าสุดโต่งและขอให้ประนีประนอม ผมมองว่าไม่ใช่ข้อเสนอแบบสุดโต่ง เพราะหลายประเทศใช้ และผมพยายามตีความคำพูดว่า ปรับให้ส.ว.มาจากเลือกตั้งหรือตัดอำนาจเลือกนายกฯ ผมตรวจสอบการลงมติแก้รัฐธรรมนูญรอบที่ผ่านมา พบว่าไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขดังกล่าว นี่คือความย้อนแย้ง แม้จะให้ผมกลับไปแก้ไขเนื้อหา ใช่ว่าพวกท่านจะรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ” นายพริษฐ์ ชี้แจง

นายพริษฐ์ ชี้แจงด้วยว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญคือความพยายามสร้างระบบที่ดี เพราะไม่สามารถทำให้คนดีทั้งหมดได้ อย่างไรก็ดีการแก้ไขรัฐธรรมนูญคือความหวังของประชาชน ร่วมสร้างอนาคตที่ดีบนแผ่นดินนี้ ทั้งนี้ประเทศไทยมีบทเรียนกับความล่าช้าในการแก้ปัญหา จึงขอรัฐสภาอย่าปฏิเสธวัคซีนที่พวกตนต้องการเสนอ เพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชนทั้งประเทศ เพียงเพราะรักษาประโยชน์ให้คนไม่กี่คน

แสดงความเห็น