“สมศักดิ์” รอฟังมติพรรค ปมโหวตร่างรธน. ลั่น พปชร.เอาอย่างไรเอาตามกัน

“สมศักดิ์” รอฟังมติพรรค ปมโหวตร่างรธน. ลั่น พปชร.เอาอย่างไรเอาตามกัน ป้อง ส.ว.ไม่ยึดโยงปชช. เปรียบเหมือนรังผึ้ง แต่ละตัวมีหลายหน้าที่ แข็งแกร่งไม่เหมือนกัน  

ที่โรงแรมอ่าวนาง วิลล่า รีสอร์ท จ.กระบี่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของกลุ่มรีโซลูชั่น หรือรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาในวันที่ 16 พ.ย. และจะมีการลงมติในวันที่ 17 พ.ย. ว่า เราต้องเข้าใจก่อนว่าร่างรัฐธรรมนูญที่กำลังจะพิจารณามีทั้งหมดกี่ประเด็น ประเด็นแรกคือ อายุของ ส.ว. ประเด็นที่สองคือ ศาลรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่สามองค์กรอิสระ และประเด็นที่สี่ การรักษาไว้ซึ่งประชาธิปไตย ที่ไม่ให้มีการยึดอำนาจรัฐประหาร และอื่นๆ ขณะนี้ พรรค พปชร. กำลังพูดคุยหารือในเรื่องนี้ เพื่อประชุมถึงแนวทางการทำงานในเรื่องดังกล่าว โดยพรรค พปชร. มีหัวหน้าพรรค ประธานยุทธศาสตร์ และกรรมการบริหารพรรค ส่วนตนมาร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรที่จ.กระบี่ โดยจะกลับไปกทม. ในวันที่ 16 พ.ย.เพื่อไปลงมติร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว โดยตนจะลงมติไปตามแนวทางของพรรค พปชร. ไม่ฝืนมติพรรคอย่างแน่นอน ขณะนี้ต้องรอฟังการหารือระหว่างหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค และคณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรค ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมาก  

ผู้สื่อข่าวถามว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีการแก้ไขประเด็นที่เกี่ยวข้องกับส.ว. ด้วย อาจทำให้ ส.ว.ลงมติไม่เห็นชอบ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยังคงสรุปไม่ได้ เพราะอาจจะมีแง่มุมต่างๆ ทั้งนี้ สิ่งที่เสนอมาก็ถือว่ามีเหตุมีผล แต่ขั้นตอนในการดำเนินการในส่วนนั้น อยู่ที่ว่าจะเป็นขั้นตอนที่ปฏิบัติได้หรือไม่ อย่างไร และจะมีอะไรเกิดขึ้นตามมาจนเกิดความเสียหายหรือไม่ ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วง อย่างไรก็ตาม ตนยังไม่ให้ความเห็นในเรื่องเหล่านี้ ขอให้ฟังความเห็นร่วมกันของพรรค พปชร.  

เมื่อถามว่า หากร่างดังกล่าวถูกตีตกไปจะทำให้กลุ่มภาคประชาชนออกมาเคลื่อนไหวมากขึ้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ทั้งนี้ พรรค พปชร. มีคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค ที่ต้องช่วยกันคิดในประเด็นนี้ ซึ่งผลออกมาเป็นอย่างไรก็ว่าตามกัน ตนไม่มีปัญหา 

เมื่อถามว่า หนึ่งในประเด็นสำคัญของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้คือการให้มีสภาเดี่ยว เพราะเห็นว่า ส.ว. ไม่เป็นประชาธิปไตย และไม่ยึดโยงกับประชาชน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เราจะไปบอกว่า ส.ว.ไม่ยึดโยงกับประชาชนก็คงไม่ได้ เพราะว่าบางคนก็อยู่กับประชาชน แต่บางคนก็ไม่ได้อยู่กับประชาชน โดยรวมปะปนกันไป

“ส.ว. ยังมาจากสาขาอาชีพต่างๆ ดังนั้น จะไปบอกว่าคนนั้นยึดโยงกับประชาชนหรือไม่ยึดโยงกับประชาชนคงไม่ได้ แม้แต่ ส.ส. เช่นกัน บางคนไปบอกว่า ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่ได้ไปพบประชาชน แต่เป็นคนที่สนิทสนมกับพรรค จึงได้มาเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งการกล่าวหาเช่นนั้นคงไม่ได้ เพราะผึ้งหนึ่งรัง ประกอบด้วยหลายอย่าง มีทั้งผึ้งงาน ผึ้งตัวเมีย ผึ้งตัวผู้ นางพญาผึ้ง และผึ้งทหาร ซึ่งผึ้งตัวเดียวทำทุกอย่างไม่ได้ เปรียบเหมือน ส.ส.และ ส.ว. ที่ไม่สามารถทำทุกอย่างคนเดียวได้ แต่ละคนแข็งแกร่งไม่เหมือนกัน”  

แสดงความเห็น