วันชัย ชี้ ร่างแก้รธน.ของประชาชน เนื้อหาเคียดแค้น-เขียนเพื่อสะใจ

นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. ให้สัมภาษณ์ โดยเชื่อว่า ส.ว. จะลงมติไม่รับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับที่เสนอโดยนายพริษฐ์ วัชรสินธุ แกนนำกลุ่มรีโซลูชั่น กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 1.35 แสนรายชื่อ ซึ่งที่ประชุมรัฐสภา เตรียมพิจารณา วันที่ 16 พฤศจิกายน และลงมติวันที่ 17 พฤศจิกายน เนื่องจากตนมองว่ามีเนื้อหาที่เป็นการปฏิวัติรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 และปฏิวัติการกระทำของคสช.  ทั้งตัวบุคคลและองค์กร เพราะกลุ่มที่ยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญโฆษณาไว้ว่าเป็นฉบับล้ม ล้าง โละ เลิก อีกทั้งยังกำหนดเนื้อหาที่ไม่เกิดการถ่วงดุลตามหลักการของรัฐธรรมนูญในระบอบประชาธิปไตย อีกทั้งยังกำหนดให้สภาฯ มีอำนาจสูงสุดขยายไปยังกลไกของกองทัพ ตุลาการ องค์กรอิสระ

“ผมเชื่อว่าผู้เสนอร่างแก้ไขมีเจตนาทำเนื้อหาให้ไม่ผ่านรัฐสภาอยู่แล้ว และมีเนื้อหาเคียดแค้น ทำเพื่อความสะใจมากกว่าต้องการนำไปสู่การแก้ไขอย่างแท้จริง ผมมองว่ารัฐธรรมนูญในระบอบประชาธิปไตยไม่ควรเป็นแบบนี้ และเมื่อดูประเด็นรายละเอียดแล้ว เชื่อว่าจะผ่านไม่ได้” นายวันชัยกล่าว

เมื่อถามว่าหากรัฐสภาไม่ผ่านจะเปิดโอกาสให้ถูกนำไปขยายประเด็นสร้างการชุมนุมวุ่นวายหรือไม่ นายวันชัย กล่าวโดยเชื่อว่าไม่มีประเด็นที่นำไปสู่การปลุกระดมได้ อีกทั้งเนื้อหาที่เสนอนั้นรับรู้ได้โดยทั่วไปว่าผู้เสนอมีเจตนาไม่ให้ผ่าน อย่างไรก็ดีที่หลายฝ่ายมองว่าส.ว.ควรฟังเหตุฟังผลก่อนลงมติคว่ำนั้น ตนยืนยันว่า ส.ว.รับฟังและอ่านอย่างละเอียดแล้ว

เมื่อถามว่า มีคนนำ ส.ว.ชุดปัจจุบันเปรียบเทียบว่า องค์กรวุฒิสภา อยู่ไปไม่มีประโยชน์เพราะตรวจสอบรัฐบาลไม่ได้ นายวันชัย กล่าวว่า การตรวจสอบถ่วงดุลโดยระบบวุฒิสภา เป็นไปตามกลไก ทั้งกลั่นกรองกฎหมาย ตั้งกระทู้ถาม ที่ผ่านมาวุฒิสภาเคยมีไม่เห็นด้วยกับสภาฯ ในรายละเอียดของร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จราจรทางบก (ฉบับที่…) พ.ศ….   ทั้งนี้ตนเข้าใจว่าเหตุที่ผู้เสนอร่างต้องการโละส.ว. เพราะมีที่มาจาก คสช. เท่านั้น

แสดงความเห็น