“สุทิน” ระบุ หากร่างแก้รธน.ฉบับประชาชนไม่ผ่านรัฐสภาจะต้องมีเหตุผลอธิบาย

ประธานวิปฝ่าย ระบุ หากร่างแก้รธน.ฉบับประชาชนไม่ผ่านรัฐสภาจะต้องมีเหตุผลอธิบาย เพื่อไม่ให้ผลการลงมติซ้ำเติมวิกฤตการเมือง ย้ำ พรรคร่วมฝ่ายค้านต้องโหวตทิศทางเดียวกับมติวิป

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงาน พรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงแนวทางในการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนของพรรคร่วมฝ่ายค้านในวันพรุ่งนี้ (16 พ.ย.) ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านมีความเห็นสอดคล้องกับร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับของประชาชนอยู่แล้วหลายเรื่องแต่ต้องขอพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้งว่ามีกรณีใดขัดหรือแย้งกับสิ่งที่ฝ่ายค้านทำอยู่ โดยเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนมีรายละเอียดที่มีเนื้อหาให้ยกเลิกส.ว.นั้น ฝ่ายค้านไม่ขัดข้อง แต่ การกำหนดสัดส่วนส.ส.รวมถึงการแบ่งเขตเลือกตั้งที่อาจขัดแย้งกับร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่ผ่านการลงมติของรัฐสภาไปแล้ว จึงต้องมาพิจารณาว่าจะร่วมลงมติอย่างไร ซึ่งแนวทางของวิปฝ่ายค้าน จะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

“หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนไม่ผ่าน จะต้องมีเหตุผลที่อธิบายได้ว่าไม่ผ่านการพิจารณาอย่างไร ซึ่งหากอธิบายไม่ได้ก็เป็นเรื่องที่น่าห่วง ที่อาจจะซ้ำเติมกับเรื่องอื่น ๆ ที่ยังสะสมอยู่” ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าว

แสดงความเห็น