“อนุทิน” เผย โมเดอร์นาสหรัฐฯ ถึงไทยสัปดาห์หน้า 1 ล้านโดส เดินหน้าฉีดวัคซีน

ขยายเฟส 3 รพ.สนามฯ มทบ.11 ให้บริการตรวจเอทีเค/RT-PCR “อนุทิน” เผย โมเดอร์นาสหรัฐฯ มอบให้ถึงไทยสัปดาห์หน้า 1 ล้านโดส ส่วนซิโนแวคจีนมอบเพิ่มถึงไทยพรุ่งนี้  เดินหน้าฉีดวัคซีนควบคุมโควิดพร้อมเปิดประเทศ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมรพ.สนามกองทัพบก ที่มณฑลทหารบกที่11 ร่วมกับรพ.ธนบุรี บำรุงเมือง จัดตั้งขึ้น และมีการเปิดเฟส 3 ขยายบริการการตรวจเอทีเค และRT-PCR เพิ่มให้ทั้งกำลังพลทหารและประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง โดยรพ.สนามกองทัพบกนี้ รองรับผู้ป่วยโควิดได้ถึง 500 เตียง ปัจจุบันสถานการณ์ดีขึ้น มีผู้ป่วยใช้อยู่กว่า 100 เตียง และเพื่อไม่ประมาทต่อสถานการณ์ จะคงรพ.สนามแห่งนี้ไว้ก่อน พร้อมขยายบริการตรวจคัดกรอง

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดในประเทศดีขึ้น จนเปิดประเทศได้ เพราะรพ.เอกชนมีส่วนช่วย ซึ่งได้กำชับให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เร่งเบิกจ่ายค่ารักษาผู้ป่วยโควิดที่ติดค้างรพ.เอกชน และเมื่อเปิดประเทศแล้ว แผนคือต้องอัดวัคซีนโควิด ซึ่งขณะนี้ มีวัคซีนโควิดมากเพียงพอกระจายได้  ฉีดไปแล้ว 85 ล้านเข็ม และ จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิดก็ต่ำกว่าร้อยเป็นเดือนแล้ว โดยกลุ่มที่เสียชีวิตคือ 607 และผู้ไม่ได้รับวัคซีน  วัคซีนจึงเป็นปัจจัยหลัก ควบคุมโควิดได้ อย่างไรก็ตาม ได้รับรายงานว่า การฉีดเริ่มชะลอลง เหลือคนที่ไม่อยากมารับวัคซีน ซึ่งต้องเดินแผนพวกมากลากไป ขอให้อสม. ไปติดตามสร้างความมั่นใจชักชวนออกมา รวมทั้งผู้นำศาสนา มีบทบาทช่วยกระตุ้นให้เกิดการมารับวัคซีน

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า พรุ่งนี้วัคซีนซิโนแวคที่จีนมอบให้จะถึงไทยอีก 1.5 ล้านโดส และสัปดาห์หน้าวัคซีนโมเดอน่า ที่สหรัฐมอบให้ไทย จะถึงไทย 1ล้านโดสจากจำนวนมอบทั้งหมด 1.5 ล้านโดส  ซึ่งก็จะไม่ต้องเรียกโมเดอน่าว่า วัคซีนมาเดือนหน้าแล้ว ส่วนแผนการฉีดโมเดอร์นาเหมือนวัคซีน mRna ขณะนี้ภาพรวมจะเริ่มให้เข็ม 3 คนที่รับแอสตร้าฯ 2 เข็ม เกิน 6 เดือนแล้ว เพื่อกระตุ้นภูมิให้มีสูงต่อเนื่อง และการฉีดในปีหน้าก็จะให้วัคซีนโควิดประชาชนแบบเรื่อยๆ  จนกว่ากลายเป็นโรคประจำถิ่น 

นอกจากนี้  คนที่จะไปต่างประเทศที่ประเทศนั้นๆระบุรับวัคซีนใดก็ขอให้ยื่นความจำนงขอรับให้ตรงความต้องการ ซึ่งขณะนี้ไทยมีวัคซีนครบ แจกจ่ายเพียงพอ

สำหรับงานลอยกระทง การจัดงานให้ขึ้นกับจังหวัด  ซึ่งมีคณะกรรมการโรคติดต่อพิจารณาโดยขอให้ปฏิบัติตาม มาตรการป้องกันเชื้อโควิดอย่างเคร่งครัด

ส่วนประเด็นลักลอบนำเข้าวัคซีนเป็นเรื่องการลักลอบนำเข้าของผิดกฎหมาย เป็นอำนาจหน้าที่ตำรวจจัดการ ในส่วนสธ.ขอเตือนคลินิกหากไปฉีดวัคซีนเถื่อนให้ มีโทษถึงจำคุก และปิดคลินิกแน่ไม่อะลุ่มอล่วย วัคซีนโควิดไม่มีขายในท้องตลาดแน่นอน ต้องควบคุมประสิทธิภาพ และต้องอยู่ในความเย็น อย่างไฟเซอร์ต้องติดจีพีเอสว่าเก็บอยู่ที่ไหนและอยู่ในอุณหภูมิเท่าไร

แสดงความเห็น