“จุรินทร์” ตอบกระทู้ถาม ส.ส.ราคาข้าวตกต่ำ ย้ำเริ่มจ่ายประกันรายได้แล้ว-ปัดขัดแย้ง “สันติ”

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ให้ตอบกระทู้ถามของ ส.ส. เรื่องการแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตการเกษตรตกต่ำโดยเฉพาะราคาข้าว ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (11 พ.ย.) โดยย้ำว่า ราคาข้าว ขึ้นอยู่กับปริมาณความชื้น มิเช่นนั้น จะกระทบต่อคุณภาพข้าว ทำให้มาตรฐานต่ำลง มีสิ่งเจือปน ราคาก็จะต่ำลง ซึ่งรัฐบาลไม่ประสงค์จะให้เป็นเช่นนั้น

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงการจ่ายเงินประกันรายได้เกษตรกรว่า มีทั้งสิ้น 33 งวด รัฐบาลจะจ่ายสัปดาห์ละ 1 งวด ซึ่งงวดที่ 1 ได้เริ่มจ่ายแล้ว ตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน และงวดที่ 2 เริ่มจ่ายวันที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา รวม 13,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย บางครัวเรือนได้ค่าชดเชยกว่า 69,000 บาท และงวดต่อไปจะจ่ายในสัปดาห์ถัดๆ ไป จนครบ 33 งวด พร้อมยืนยันว่า เกษตรกรจะมีรายได้จากการนำข้าวไปขายในราคาตลาด และยังมีรายได้จากมาตรการประกันรายได้

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงปัญหาข้าวในระยะยาวว่า ประเทศไทยมียุทธศาสตร์ข้าวไทย เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งหากดำเนินการได้ตามเป้าหมาย ก็จะช่วยลดต้นทุนให้เกษตรกนและชาวนา มีผลผลิตต่อไร่มากขึ้น และจะมีพันธุ์ข้าวไทยที่ตอบโจทย์ตลาดโลก ที่ต้องการพันธุ์ข้าวนุ่ม พร้อมกันนี้ ยังมีนโยบายที่พรรคประชาธิปัตย์ร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภายใต้มาตรการเกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด ซึ่งที่ผ่านมา สามารถส่งออกข้าวได้จำนวนมาก

ส่วนที่นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ออกมาระบุ มาตรการประกันรายได้เป็นภาระทางการคลังของรัฐบาลนั้น นายจุรินทร์ ยืนยันว่า ตนเองไม่ได้มีปัญหากับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และมาตรการประกันรายได้พืชผลการเกษตรนั้น เป็นนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นนโยบายที่รัฐบาลพรรคพลังประชารัฐ ตอบรับเข้าร่วมพรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล และทุกโครงการของรัฐบาลย่อมเป็นภาระการคลัง แต่ก็เป็นประโยชน์แก่เกษตรกร พร้อมยืนยันว่า งานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาลในวันที่ 26 พฤศจิกายนนี้ ตนจะไปร่วมกินข้าวด้วย แต่ไม่ได้ไปเยาะเย้ยชาวนา แต่จะไปพูดคุยถึงการทำงานของรัฐบาล เพื่อแก้ไขปัญหาอื่นๆ ต่อไป

แสดงความเห็น