น้อยแต่มาก ยากแต่ง่าย ‘มดงาน’ สไตล์ ‘ปาณเดชา เงินประเสริฐ’

DST.Special Report : ในเกม มังกรเจ๊าจงอาง ขอนแก่น ยูไนเต็ด เสมอ กับ โปลิศ เทโร 1-1 คนพูดถึงฟอร์มของ ‘จิโอ้’ จักรกริช พาละพล ดาวโรจน์ช้างศึกของเจ้าบ้านกันเยอะ หลังรักษาความฮอตต่อเนื่องจากทีมชาติ ซัดประตูได้ติดๆ กันเป็นว่าเล่น

แต่อยากจะขอรีเพลย์กลับไปก่อนจังหวะที่ ‘จีโอ้’ จะวิ่งสอดขึ้นพังตาข่ายคู่แข่งได้ โดยเฉพาะจังหวะแอสซิสต์ ของ ‘เจ้าบาส’ ปาณเดชา เงินประเสริฐ กองกลางหมายเลข 6 

‘เจ้าบาส’ ใช้ทักษะล็อคหลบคู่แข่ง ก่อนแทงทะลุช่องแบบ ‘คิลเลอร์พาส’ ให้กับ ‘จีโอ้’ ราวกับชั่งน้ำหนักมาแล้ว ลูกนี้ถือว่า เพอร์เฟกต์ รังสรรค์กันมาดีตั้งแต่จ่ายยันยิง

สำหรับ ‘เจ้าบาส’ เป็นกองกลางที่ถือว่า เล่นได้เนียนตามาตั้งแต่อยู่สุพรรณบุรี เอฟซี เขาอาจไม่ได้แพรวพราวอะไรมาก แต่เวลาทำอะไรดูมันไหลลื่น

ฤดูกาลก่อน ‘ปาณเดชา’ ทำผลงานได้ดีทุกครั้งที่เขาลงสนาม จนมีส่วนช่วยให้ช้างศึกยุทธหัตถี รอดพ้นการตกชั้นแบบพลิกนรก

สิ่งเดียวที่เขาไม่พึงปรารถนาคือ อาการบาดเจ็บ ที่เป็นเหมือนเจ้ากรรมนายเวรที่ชอบเบียนเบียนการเล่นฟุตบอลของเจ้าตัว

ในช่วงปิดฤดูกาลที่ผ่านมา สาวกช้างศึกยุทธหัตถีค่อนข้างช็อก หลังสโมสรแห่งเมืองขุนแผน ตัดสินใจไม่ต่อสัญญากองกลางวัย 26 ปี ที่บุกป่าฝ่าดงอยู่กับทีมมา 4 ปี ส่งผลให้ ‘เจ้าบาส’ ต้องกลายเป็นนักเตะไร้สังกัดอยู่พักนึง

ก่อนจะเป็น ‘จงอางผยอง’ น้องใหม่ไทยลีก 1 ที่สวมวิญญาณเสือปืนไว รีบไปช้อน ‘ปาณเดชา’ หรือชื่อเก่า ‘สุบรรณ เงินประเสริฐ’ มาคุมแดนกลางให้

ท่ามกลางการตั้งข้อสงสัยว่า เหตุใด ‘ช้างศึกยุทธหัตถี’ จึงไม่เก็บมดงานรายนี้ไว้กับดินแดนสุพรรณภูมิ

‘เจ้าบาส’ ถือเป็นกองกลางฝีเท้าเยี่ยมคนหนึ่งของไทยลีก โดดเด่นทั้งเกมรับและเกมรุก นอกจากความขยันที่มีอยู่ในตัว เขายังประดิดประดอยโอกาสให้เพื่อนในการเข้าไปทำประตูสวยๆ ได้บ่อยครั้ง

ในสนาม ‘ปาณเดชา’ อาจไม่ได้หวือหวาจนใครหลายคนสะดุดตากับเขา แต่หากมองภาพรวมทั้งเกม ตลอดจนการเคลื่อนที่ และสิ่งที่กองกลางรายนี้ทำ จะบอกว่า ดาวเตะรายนี้เป็นประเภท ‘ปิดทองหลังพระ’ คงไม่หนีจากความจริงเสียเท่าไหร่

การเล่นของเขา ยังเขาลักษณะน้อยแต่มาก ยากแต่ง่าย ประมาณนั้น

สำหรับเส้นทางของเจ้าของความสูง 172 เซนติเมตร เริ่มต้นจากเยาวชนของ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด และมีโอกาสได้ไปพัฒนาฝีเท้า ฝึกฟุตบอลที่ญี่ปุ่นกับสโมสรเซเรโซ่ โอซาก้า โดยมีเพื่อนร่วมรุ่นที่ไปแดนปลาดิบด้วยกันหลายคน ไม่ว่าจะเป็น ‘เต๋าดินโญ่’ ธนาสิทธิ์ ศิริผลาสุรรณภัทร์ กิ่งแก้ว, และองอาจ ภมรประเสริฐ

มดงานคนใหม่ของขอนแก่น ยูไนเต็ด ยังเคยผ่านการลงเล่นให้ทีมชาติไทยในรุ่นอายุ 19 ปี และ 23 ปี กระทั่งเข้าไปเติบโตในวิชาชีพลูกหนังกับ กับสุพรรณบุรี เอฟซี ในฤดูกาล 2016 อยู่ลาวยาวจนก้าวขึ้นเป็นขวัญใจแฟนบอลถึงฤดูกาล 2020-21

ขณะที่ฟอร์มของขอนแก่น ยูไนเต็ด ปัจจุบัน ก็เริ่มจะเข้ารูปเข้ารอยมากขึ้น ในขณะที่ชื่อของ ‘ปาณเดชา’ ก็เริ่มค่อยๆ แทรกแซงเข้าไปอยู่ในความประทับใจของแฟนบอลขึ้นเรื่อยๆ

ฤดูกาลนี้ หาก ‘เจ้าบาส’ ไม่เจออาการบาดเจ็บกลั่นแกล้ง เชื่อว่า เขาจะกลายเป็นขุมกำลังสำคัญในแดนกลางในการช่วยบิ๊กทีมแห่งแดนหมอแคน ผงาดอยู่บนลีกสูงสุดให้ได้ในซีซั่นแรกของสโมสร.

_________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : KHON KAEN UNITED

แสดงความเห็น