‘นิโคลัส มิคเคลสัน’ ดาวโรจน์ ‘ไทย-นอร์เวย์’ แล้วเจอกันที่ ‘อุซเบกิสถาน’

DST.Special Report : ยังอยู่ในควันหลง ฟุตบอลทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี เพราะมีประเด็นดาวรุ่งโชว์ฟอร์มดี ให้ฝืนฝอยหาตะเข็บ ลัดเลาะเกาะรั้วเอามาอวยกัน

เพียงแต่ครั้งนี้ เพชรเม็ดงามที่จะกล่าวถึง ไม่ได้มาร่วมกับปฐมนิเทศกับเพื่อนในรอบคัดเลือก เพราะติดภารกิจช่วยต้นสังกัดฟาดแข้งอยู่ในลีกสูงสุดของประเทศเดนมาร์ก

เด็กคนนี้คือ ‘นิโคลัส มิคเคลสัน’ ฟูลแบ็กสายโหด วัย 22 ปี มีผู้ดีเอ็นเอไทย-นอร์เวย์ ในตัวอย่างละครึ่ง โดยคุณพ่อเป็นชาวนอร์เวย์เจี้ยน ขณะที่คุณแม่บังเกิดเกล้ามีภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.พิษณุโลก

หลายคนคงได้ยินชื่อ และกิตติศัพท์ของ ‘นิโคลัส’ ที่มีนิคเนมว่า ‘ลูกโซ่’ กันแล้วในช่วงที่ผ่านมาว่า พรสวรรค์ของเขาสูงขนาดไหน

Nicholas Mickelson
Nicholas Mickelson

‘นิโคลัส’ ติดเยาวชนทีมชาตินอร์เวย์มาแล้วทุกชุด ไม่ว่าจะเป็นยู 16, 17, 18, 19 และ 21 เคยเล่นเคียงบ่าเคียงไหล่กับดาวเตะชื่อก้อง ‘เออร์ลิง เบราต์ ฮาลันด์’ กองหน้าตัวเป้าเบอร์ต้นๆ ของโลกในเวลานี้

น้องถือเป็นดาวรุ่งของวงการฟุตบอลนอร์เวย์ เคยค้าแข้งให้กับ ฮามคาม ในดิวิชั่น 1 ของนอร์เวย์ ก่อนจะย้ายไปร่วมทีม สตรอมก็อดเซ็ต บิ๊กทีมในลีกไวกิ้ง ที่พวกสายสูงในประเทศไทยรู้จักทีมนี้กันดี

กระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ ‘โอบี โอเดนเซ่’ อดีตแชมป์ลีกสูงสุดเดนมาร์ก ได้ประกาศคว้าตัว ‘นิโคลัส’ ไปร่วมทีม หลังหมดสัญญากับ สตรอมก็อดเซ็ต

ดาวเตะผู้มีมารดาเป็นคนไทยแท้ๆ ได้รับโอกาสเป็นตัวจริงให้กับ ‘โอบี โอเดนเซ่’ ในฤดูกาลนี้มาแล้วหลายนัด และโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม จนยึดตำแหน่งแบ็กขวาตัวจริง ทั้งที่คู่แข่งในตำแหน่งเดียวกันของทีม มีดีกรีเป็นถึงนักเตะทีมชาตินอร์เวย์ชุดใหญ่

Nicholas Mickelson

‘นิโคลัส’ เล่นได้หลายตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็นฟูลแบ็ก วิงแบ็ก ทั้งซ้ายและขวา แต่หากให้เขาต้องเลือกตำแหน่งที่ถนัดที่สุดคือแบ็กขวา

เป็นแบ็กที่ค่อนข้างครบเครื่อง เติมเกมรุกดี เปิดบอลแม่น ที่สำคัญมีความแข็งแกร่งอีกด้วย แฟนบอลไทยที่เคยเข้าไปดูคลิปต่างพูดตรงกันว่า โหด

ในศึกฟุตบอลชิงแชมป์เอเชียยู 23 ปี รอบคัดเลือกที่มองโกเลีย สมาคมลูกหนังของไทยได้ทำหนังสือไปยัง ‘โอเดนเซ่’ เพื่อขอให้นักเตะ 2 คน มาเล่นให้กับทีมชาติ คนแรกคือ ‘นิโคลัส’ อีกคนคือ ขวัญใจคนใหม่สาวกช้างศึกในเวลานี้คือ ‘โจนาธาน เข็มดี’ ปราการหลังลูกครึ่งไทย-เดนมาร์ก

แต่ด้วย ‘นิโคลัส’ เป็นตัวหลักของทีม ที่กำลังฟาดฟันในลีกอย่างเข้มข้น ประกอบการโปรแกรมแข่งขันไม่ตรงกับฟีฟ่าเดย์ จึงทำให้ ‘โอเดนเซ่’ ยินยอมปล่อยมาแค่ ‘โจนาธาน’

โจนาธาน เข็มดี

แต่ไม่ต้องเสียใจไป เพราะไม่กี่วันก่อน ‘นิโคลัส’ พร้อมจะมาสวมเสื้อทีมชาติไทยชุดยู 23 ในศึกฟุตบอลชิงแชมป์เอเชียยู 23 รอบสุดท้ายที่อุซเบกิสถาน ซึ่งเป็นช่วงที่ลีกนอร์เวย์ปิดซีซั่น ดังนั้น หากไม่เจ็บไม่ไข้ เราจะได้เห็นลูกครึ่งไทย-นอร์เวย์ คนนี้สวมตราช้างศึกสักครั้ง

ส่วนอนาคตน้องจะเลือกเล่นให้กับทีมชาติชุดใหญ่ของใคร ระหว่างนอร์เวย์ หรือ ไทย คงไม่สำคัญ เพราะถือเป็นโอกาสของเขาในการก้าวหน้าบนเส้นทางลูกหนัง

แค่วันนี้ ‘นิโคลัส’ แสดงความปรารถนาว่า พร้อมเล่นให้ชุดยู 23 ของช้างศึก แค่นี้ก็น่าอิ่มเอมใจแล้ว.

_____________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : FB : สโมสรฟุตบอลodenseboldklub

แสดงความเห็น