นักการเมืองมีหนาว “ปธ.ป.ป.ช.” จ่อเร่งตรวจสอบคดีการเมือง หลังพบมีคนยื่นเรื่องสูงขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ประชุมวุฒิสภา ที่มีนายศุภชัย สมเจริญ​ รองประธานวุฒิสภาคนที่สอง ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ได้พิจารณารายงานประจำปี 2561 – 2563 ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)   

โดย การอภิปรายของส.ว. นั้นได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับประเด็นการทำงานของป.ป.ช. ที่ล่าช้า ทั้งนี้พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว. สอบถามต่อการตรวจสอบเรื่องที่ตนเองยื่นให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบการกระทำของเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งในจ.ชลบุรี ที่พบการปล่อยให้เอกชน ซึ่งเป็นเครือญาติของเจ้าอาวาสเช่าที่ดินของวัดราคาถูกและระยะยาว และพบว่าบริษัทเอกชนนำไปปล่อยเช่าให้ประชาชนในราคาสูง ทั้งที่ที่ดินดังกล่าวมีชาวบ้านอาศัยอยู่ก่อนแล้ว ทั้งนี้ได้ยื่นตรวจสอบเป็นเวลานาน แต่ล่าสุดยังไม่ทราบผลการพิจารณา

ทำให้ นายนิวัติไชย เกษมมงคล  เลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช.  ชี้แจงโดยยอมรับว่าการตรวจสอบดังกล่าวมีความล่าช้า เพราะผู้ถูกกล่าวหามีกระบวนการประวิงเวลา และยื่นร้องให้ตรวจสอบอำนาจและหน้าที่ของป.ป.ช. อย่างไรก็ดีการตรวจสอบดังกล่าวขณะนี้รวบรวมพยานหลักฐานไว้ครบแล้ว หากผู้ถูกกล่าวหาและผู้ที่เกี่ยวข้องไม่ชี้แจง จะสามารถสรุปและส่งให้กรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาได้ อย่างไรก็ดีการแก้ข้อกล่าวหาของผู้ที่ถูกกล่าวหานั้นพบว่าไม่มาชี้แจง ซึ่งเจ้าอาวาสวัดป่าอรัญญิกาวาสไม่เข้ารับทราบข้อกล่าวหา เพราะอาพาธ 

ขณะที่ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้แจงด้วยว่าในปี 2564 พบว่ามีคดีกล่าวหาทางการเมืองเข้าสู่กระบวนการของ ป.ป.ช. จำนวนมาก และป.ป.ช.พยายามเร่งรัดตรวจสอบให้รวดเร็วมากขึ้น หากตรวจสอบไม่มีมูลจะไม่รับ แต่หากมีมูลจะไต่สวนภายในกรอบระยะเวลา และรวดเร็วให้เป็นตามความคาดหวังของประชาชน

“คดีเกี่ยวกับการเมืองใช้เวลา 5 – 10 ปี เช่นคดีเสียบบัตรแทนกัน ป.ป.ช. ใช้เวลาเพียง 1 ปี สามารถชี้มูลกระทำความผิดส่งพนักงานอัยการสูงสุดได้ ขณะเดียวกันต้องยอมรับว่าการตรวจสอบของป.ป.ช.มีเรื่องที่ค้างอยู่ โดยคดีตรวจสอบค้างกว่า  9,866 เรื่อง และคดีที่ไต่สวนค้างกว่า 2,631 เรื่อง ยอมรับว่าขณะนี้มีกรณีร้องเรียนกล่าวหาฝ่ายการเมืองสูงขึ้น ป.ป.ช. พยายามเร่งรัดตรวจสอบให้รวดเร็ว” พล.ต.อ.วัชรพล กล่าว

พล.ต.อ.วัชรพล ชี้แจงต่อกรณีที่ส.ว.ท้วงติงต่อการใช้งบประมาณเพื่อจ้างที่ปรึกษาราคาสูงว่า ปัจจุบันกรรมการ ป.ป.ช. จะมีที่ปรึกษา จำนวน 2 ตำแหน่ง คือ ที่ปรึกษาทั่วไป และปรึกษาเฉพาะกรณีไต่สวน ส่วนตำแหน่งที่ปรึกษาจ้างของส่วนราชการที่อยู่ในอำนาจเลขาธิการป.ป.ช.  ยกเลิกแล้ว แต่ได้ต่ออายุราชการผู้ที่มีประสบการณ์สูง และตำแหน่งขาดแคลน โดยต่ออายุ 2 คน จะดูการใช้เงินให้คุ้มค่า

แสดงความเห็น