พรเพชร ป้อง “รัฐบาล” หลังมี “ส.ว.” ตั้งคำถามส่อทำผิดกม. เหตุค้างจ่ายเงินเข้ากองทุนประกันสังคม

พรเพชร ป้อง “รัฐบาล” หลังมี “ส.ว.” ตั้งคำถามส่อทำผิดกฎหมาย เหตุค้างจ่ายเงินเข้ากองทุนประกันสังคม ผู้ประกันตนมีสิทธิฟ้องหรือไม่ พบปี 65 “รบ.” ไม่ตั้งงบชำระ อ้างใช้เงินแก้โควิด

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณารายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินกองทุนประกันสังคม สำนักงานประกันสังคม สำหรับปีสิ้นสุด วันที่ 31 ธันวาคม 2562 ซึ่งกระทรวงแรงงาน ได้นำเสนอให้วุฒิสภาพิจารณา

โดยในการพิจารณามีส.ว.ตั้งคำถามเกี่ยวกับกรณีที่รัฐบาลค้างจ่ายเงินสมทบให้กองทุนประกันสังคม ที่พบว่ามีการค้างจ่ายเป็นจำนวนมาก โดย นางบุปผา พันธุ์เพ็ง รองเลขาธิการสำนักงานปะกันสังคม  ชี้แจง โดยยอมรับว่ารัฐบาลมียอดค้างชำระเงินสมทบ ในปี 2562 กว่า  100,299 ล้านบาท แต่ในปี 2563 และ ปี 2564 รัฐบาลได้จัดสรรเงินสมทบให้กองทุนประกันสังคมมากกว่าเงินสมทบที่ต้องชำระ โดยปี 2563 ชำระเกิน จำนวน 1.9 หมื่นล้านบาท  และ ปี 2564 ชำระเกิน จำนวน 1.3 หมื่นล้านบาท รวมเป็นเงินที่ชำระเกิน 3.3 หมื่นล้านบาท ทำให้หนี้ค้างชำระที่สะสมมาจากหลายรัฐบาล คงเหลือ  66,647 ล้านบาท และปี 2564 รัฐบาลค้างจ่าย 6,600 ล้านบาท แต่ในปี 2565 รัฐบาลไม่ได้ชำระหนี้ค้างเก่า เนื่องจากจำเป็นใช้เงินไปบริหารภารกิจเร่งด่วน เพื่อจัดการโควิด-19

นางบุปผา กล่าวด้วยว่าสำหรับการปรับลดงบประมาณที่ต้องจ่ายสมทบให้กองทุนประกันสังคมไม่กระทบสิทธิประโยชน์ผู้ประกันตนโดยตรง เพราะกองทุนฯมีเงินสะสมเพียงพอ แต่จะกระทบโดยอ้อม เพราะเงินที่ค้างจ่ายกองทุน ฯ ไม่สามารถนำไปลงทุน เพื่อให้ได้ผลตอบแทน ทำให้รายได้ที่ได้จากการลงทุนลดลงตามสัดส่วนเงินที่ค้างจ่าย  อย่างไรก็ดียืนยันว่ากองทุนมีความมั่นคงในการจ่ายสิทธิประโยชน์ให้ประชาชน

ทั้งนี้นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน ส.ว. ตั้งคำถามว่า สรุปคือยังค้างจ่าย กรณีค้างจ่ายเงินสมทบของรัฐบาลที่ต้องเป็นไปตามกฎหมาย หากไม่จ่ายไม่ตั้งงบประมาณจ่าย ถือว่าไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ลูกจ้างเสียสิทธิประโยชน์ หากจ่ายครบ ดอกผลอยู่ในกองทุนประกันสังคมหากไม่จ่าย เท่ากับไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย จะเอาผิดใคร ตั้งแต่รัฐบาล ถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐเพราะไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ตนไม่ทราบว่าผู้เสียหาย คือ ผู้ประกันตนจะสามารถร้องทุกข์กล่าวโทษผู้ที่เกี่ยวข้องได้หรือไม่อย่างไร ขอให้ประธานช่วยพิจารณา

จากนั้น นายพรเพชร กล่าวว่ากองทุนประกันสังคม จะบอกว่ารัฐบาลผิดกฎหมายไม่ได้ คิดว่า หาก ส.ว. สงสัยปัญหาว่ารัฐบาลปฏิบัติถูกต้องหรือไม่ ให้ตั้งกระทู้ถาม หากไปถามเขาคงไม่กล้าตอบแบบนั้น นอกจากนั้นในข้อสังเกตของส.ว. และกรรมาธิการ ขอให้หน่วยงานรับไปดำเนินการ

แสดงความเห็น