“เศรษฐพงค์” ชี้ เทคโนโลยีพัฒนาแบบก้าวกระโดด แนะใช้ Data Center เก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ

“เศรษฐพงค์” ชี้ เทคโนโลยีพัฒนาแบบก้าวกระโดด แนะใช้ Data Center เก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ เผยต้องใช้พลังงานมหาศาล ต้องเตรียมจัดการความพร้อมรองรับเอาไว้ด้วย

บทความโดย : พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย รองประธานกรรมาธิการการสื่อสาร การโทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สภาผู้แทนราษฎร

วันนี้เทคโนโลยีมีการก้าวกระโดด มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วอย่างไม่น่าเชื่อ การสร้างศูนย์ข้อมูลหรือ Data Center เติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง แต่ความเพียงพอที่จะสนับสนุนความต้องการยังไม่เพียงพอ หลายประเทศพยายามช่วงชิงความได้เปรียบ ที่จะสร้าง Data Center ประกอบกับเทคโนโลยี 5G เกิดขึ้นและเพิ่มขึ้นอย่างมากมายในแบบก้าวกระโดด บางองค์กรต้องปรับตัวอย่างมาก และต้องมีการใช้ระบบเอไอมากขึ้น เพื่อความต้องการของลูกค้า การสร้างโครงสร้างพื้นฐานเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่หลายองค์กรยังปรับตัวไม่ทัน ดังนั้นองค์กรต้องมีการปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว ให้ทันโลกปัจจุบัน และต้องมุ่งเน้นความเชี่ยวชาญที่มีอย่างชัดเจน ใช้ต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้เทคโนโลยีต่างๆ เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายอย่างคุ้มค่า เพื่อให้สามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในองค์กรและประเทศของเรา

Data Center คือ สถานที่จัดเก็บระบบคอมพิวเตอร์ ฝากเซิร์ฟเวอร์ รวมถึงระบบโทรคมนาคมและจัดเก็บข้อมูลสำคัญด้วย Data Center แบบครบวงจรให้บริการที่หลากหลาย อาทิ บริการเช่าพื้นที่จัดเก็บอุปกรณ์ (Co-Location) บริการเว็บเซิร์ฟเวอร์ บริการจัดการข้อมูล และบริการด้านไอทีอื่นๆ ตามแต่ผู้ประกอบการแต่ละแห่งจะจัดสรร ปัจจุบันบริการ Data Center เริ่มเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะผู้ประกอบธุรกิจทั้งรายเล็กและรายใหญ่เริ่มหาช่องทางที่ช่วยให้ธุรกิจของพวกเขามั่นคงและปลอดภัยมากขึ้น ผู้ประกอบธุรกิจทุกรายควรใช้บริการ Data Center เป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในกรณีที่เป็นธุรกิจขนาดใหญ่ ทั้งนี้ เพราะทุกบริษัทต่างมีไฟล์ลับเฉพาะที่สำคัญ ตลอดจนข้อมูลที่จะต้องจัดเก็บนานเป็นปีๆ หรือตลอดไป หากคุณให้ Data Center มืออาชีพช่วยดูแล คุณจะได้ใช้ชีวิตอย่างสงบในทุกๆ วัน ไม่ต้องคอยกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของทรัพย์สินอันล้ำค่าของบริษัทคุณซึ่งก็คือข้อมูลนั่นเอง

ดังนั้นเราอาจจะควรเริ่มต้นมองหาผู้ให้บริการ Data แทนที่จะเอาเงินในกระเป๋าไปลงทุนสร้าง Data Center ภายในบริษัทของคุณเอง คุณสามารถประหยัดงบไปได้มาก หากเลือกบริการรับฝากอุปกรณ์จาก Data Center มืออาชีพ ถึงแม้ว่าอาจจะต้องใช้เงินลงทุนอยู่บ้างแต่จำนวนเงินที่ต้องใช้นั้นน้อยกว่าการสร้าง Data Center ขึ้นมาด้วยตัวเองแน่นอน หากสร้างศูนย์ข้อมูลของตัวเองจะมีรายการค่าใช้จ่ายยาวเหยียดสำหรับอุปกรณ์ก่อสร้าง แถมยังจะต้องจ่ายเงินค่าจ้างคนงาน ค่าอุปกรณ์ไอที อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และอื่น ๆ อีกมากมาย หนึ่งในสาเหตุหลักที่ควรเลือกใช้บริการ Data Center ก็เพื่อประโยชน์ของตัวคุณเอง  เพราะคุณจะได้ใช้ระบบประมวลผล และระบบจัดเก็บข้อมูลที่ดีเลิศ ซึ่งเป็นเรื่องยากมากหากคุณจะพัฒนาระบบเช่นนี้ได้ด้วยตัวเอง ในกรณีที่คุณเลือกสร้าง Data Center ภายในไว้ใช้งานเอง พึงทราบว่าธุรกิจ Data Center ส่วนใหญ่มีชื่อเสียงด้านระบบความปลอดภัย การประมวลผลข้อมูล และการจัดเก็บข้อมูลที่ดี

แต่ทั้งนี้ เนื่องจากศูนย์ข้อมูลส่วนใหญ่ต้องให้บริการตลอดเวลา ไม่มีวันหยุด เสถียรภาพของศูนย์ข้อมูลจึงเป็นสิ่งที่ต้องออกแบบและก่อสร้างให้ได้อย่างถูกต้อง ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่าสิ่งที่อยู่ในศูนย์ข้อมูลคือ เครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย (Server) , เครื่องประมวลผลขนาดใหญ่ (Main frame) , เครื่องบันทึกข้อมูล (Storage) , อุปกรณ์เครือข่าย (Network switch) , ข่ายสายสัญญาณ (Data cabling system) และอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ เพื่อให้อุปกรณ์ต่างๆเหล่านี้สามารถทำงานได้ มีอยู่ 4 ประการดังนี้ คือ พื้นที่ ระบบไฟฟ้า ระบบปรับอากาศ และระบบเครือข่าย ซึ่งต้องใช้พลังงานอย่างมหาศาล ดังนั้นการจะทำ Data Center ได้ จะต้องมีการสำรองพลังงานให้เพียงพอด้วย ซึ่งหากที่ใดมีสิ่งต่างๆเหล่านี้ครบถ้วนจะได้เปรียบ ดังนั้นถ้าหากประเทศของเราอยากจะสร้าง Data Center จะต้องมีการเตรียมพร้อมในสิ่งต่างเหล่านี้เอาไว้ด้วย

แสดงความเห็น