Home News การเมือง ‘สมพงษ์’ ประก...

‘สมพงษ์’ ประกาศลาออก หน.พท. ยัน ไม่มีใครกดดัน พร้อมเปิดตัว ‘อุ๊งอิ๊ง’ นั่งปธ.คณะที่ปรึกษา

ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ จ.ขอนแก่น นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวตอนหนึ่งว่า วันนี้เป็นเวลาของคนรุ่นใหม่เข้ามาสานต่อกิจกรรมต่างๆ ที่สำคัญ เพื่อร่วมมือร่วมใจกับประชาชนช่วยสร้างวันพรุ่งนี้ให้เป็นอนาคตและความหวังของคนไทยทุกคน  ตนมีความตั้งใจตั้งแต่แรกว่าเมื่ออายุครบ 80 ปี คงจะต้องละมือทางการเมืองแต่ยังติดที่จังหวะเวลา ดังนั้นนี่คือช่วงโอกาสและจังหวะพอดี ตนถือโอกาสในวันนี้ ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค พท.เพื่อเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาทำหน้าที่ต่อ ซึ่งตนและคณะผู้บริหารที่มีประสบการณ์จะทำหน้าที่คณะกรรมการสนับสนุนยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองของพรรค

“ผมต้องกล่าวด้วยความจริงใจ ขอขอบคุณกรรมการบริหารพรรค ส.ส. และสมาชิกพรรคที่ให้ความร่วมมือร่วมใจกับผมในการทำงาน และนำพรรค พท.เดินมาถึงจุดนี้บนเส้นทางประชาธิปไตยที่เรามุ่งมั่น แน่วแน่ มั่นคง และเป็นศักดิ์ศรีของพรรค ผมภูมิใจที่ทุกคนไว้วางใจผมให้ดำเนินกิจกรรมสำคัญที่ผ่านมา วันนี้ภายใต้การบริหารของหัวหน้าพรรคคนใหม่ และที่ปรึกษาคณะทำงานคนรุ่นใหม่ ผมเชื่อมั่นว่าพรรค พท.จะเป็นความหวังที่เป็นจริง นำอนาคตที่สดใส นำความเชื่อมั่นจากประชาชนมาสู่ประเทศไทย เพื่อประชาชนคนไทยในอนาคต เป็นที่พอใจของประชาชน และช่วงนั้นเราจะได้รับความภาคภูมิใจในฐานะพรรค พท. ที่ทำงานเพื่อประชาชนโดยตรง” นายสมพงษ์ กล่าว

จากนั้น นายสมพงษ์ ได้เปิดตัวนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง บุตรสาวคนเล็กของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เข้ารับตำแหน่งเป็นประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม

นายสมพงษ์ ยังให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า ตนตัดสินใจมานานแล้วเพียงแต่ยังไม่มีโอกาส ยืนยันว่า การลาออกครั้งนี้ไม่มีการกดดันจากใคร ตนตั้งใจมานานและได้บอกคณะกรรมการบริหารพรรคบางคนไว้แล้ว เพราะที่ผ่านมาแผนงานและโครงสร้างของพรรคที่กำลังวางยังไม่เสร็จจึงปล่อยให้ยาวมา หลังจากนี้ยังเป็นสมาชิกพรรคทำงานให้กับพรรค สิ่งไหนที่เราทำได้ก็ทำ เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่าจะมีการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคที่ออกมาก่อนหน้านี้ มองว่าเป็นการกดดันหรือไม่ นายสมพงษ์ กล่าวว่า ตนเตรียมการลาออกมาระยะหนึ่งแล้ว เพียงแต่ยังไม่มีจังหวะเวลาที่เหมาะสม ทราบเป็นการภายในไม่กี่คนเพราะไม่ต้องการให้กระทบการจัดการประชุมใหญ่ แต่กลับมีข่าวหลุดออกมาก่อนทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่ามีการกดดันให้ตนลาออก ซึ่งไม่เป็นความจริง

“ทราบมาเป็นข่าวที่ออกมาจากผู้ที่ไม่หวังดี ซึ่งเป็นคนของพรรคที่มีตำแหน่งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) แห่งหนึ่งในพื้นที่ภาคเหนือ โดยคนๆนี้มีความสนิทสนมกับคณะกรรมการบริหารบางส่วนของพรรค มักจะมีพฤติกรรมยุแยงให้เกิดความขัดแย้ง จึงอยากเตือนคณะกรรมการบริหารพรรคว่า ไม่ควรไปเชื่อคนๆนี้ หรือคนประเภทนี้มากเกินไป เพราะจะทำให้พรรคเสียหาย” นายสมพงษ์ ระบุ

ส่วนกรณีที่มีการหยิบยกเหตุผลเรื่องอายุ และสุขภาพส่วนตัวมาประกอบการลาออกนั้น นายสมพงษ์ กล่าวว่า ด้วยวัยของตนถือเป็นคนรุ่นเก่า ต้องการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่มาขับเคลื่อนพรรคให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ใหม่ของพรรค โดยคนรุ่นตนควรถอยออกมาในลักษณะของที่ปรึกษาเท่านั้น ยืนยันว่า ยังมีความพร้อมที่จะทำงานการเมืองต่อไป เพราะสุขภาพก็ไม่ถือเป็นปัญหา เพราะเป็นนักกีฬาเก่า เคยเป็นนักรักบี้มาก่อน และทุกวันนี้ก็ยังเตะลูกรักบี้ลอยอยู่

เมื่อถามว่า จะมีการฝากงานให้กับหัวหน้าพรรคคนใหม่หรือไม่ นายสมพงษ์ กล่าวว่า ถ้าเขามาปรึกษาเราก็ให้คำปรึกษา เมื่อเขาปรึกษาเราก็แนะนำได้ ส่วนงานของพรรค พท. นั้น จะไม่มีกระทบทั้งในและนอกสภาฯ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ของพรรค เพื่อเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งครั้งหน้า ซึ่งตนเป็นส่วนหนึ่งในการร่างนโยบายวางแนวทาง

Exit mobile version