รมว.ยธ. เตรียมเร่งสร้างเครื่องมือให้ทำงานสะดวกช่วยประชาชนได้ง่ายขึ้น ทำกฎหมายให้ทันสมัย

รมว.ยุติธรรม เตรียมเร่งสร้างเครื่องมือให้ทำงานสะดวกช่วยประชาชนได้ง่ายขึ้น ทำกฎหมายให้ทันสมัยอะไรที่ล้าสมัยอย่ากลัวที่จะแก้ เล็งพัฒนาระบบช่วยชาวบ้านโดนความเสียหายจากรัฐ

ที่กระทรวงยุติธรรม มีการประชุมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรมประจำสัปดาห์ โดยมีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วย ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม น.ส.ณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม นายธนวัชร นิติกาญจนา ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม นายวัลลภ นาคบัว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม อธิบดีกรมต่างๆ และผู้บริหารระดับสูงเข้าร่วมประชุม

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กรณีการศึกษาตัวอย่างรูปแบบการช่วยเหลือประชาชน มีคดีที่ ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต ได้นำเสนอมา เป็นคนที่ถูกไฟดูดจากการเปิดหน้าต่าง เพราะบ้านอยู่ติดกับเสาไฟฟ้าแรงสูง ทำให้บาดเจ็บแขนไหม้ 1 ข้างใช้การไม่ได้ จึงมีการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากการไฟฟ้า เรื่องนี้ตนอยากให้เป็นกรณีศึกษา เพราะยังมีเรื่องในลักษณะแบบนี้อีกหลายเรื่อง เราต้องหาทางแก้ไข ถ้าชีวิตท่านทั้งหลายเจอเหตุแบบนี้จะช่วยเหลืออย่างไร หลักในการไกล่เกลี่ยเรื่องนี้คือ การสร้างบ้านและการตั้งเสาไฟฟ้า ใครสร้างก่อนสร้างหลัง และใครทำผิดเงื่อนไขหรือไม่ ต้องลองศึกษารายละเอียดกันดู อาจจะต้องเปลี่ยนวิธีคิดในการทำงาน เน้นการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเป็นระบบมากขึ้น

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า การทำงานที่ผ่านมาส่วนใหญ่เราเดินตามที่กฎหมายกำหนด แต่เราเป็นหน่วยงานที่สร้างเครื่องมือในการทำงานได้ นั่นคือการร่างและแก้ไขกฎหมาย อะไรที่ติดขัดทำให้การทำงานไม่สะดวกต้องลองมาดูมาแก้กัน ตั้งวงคุยกันเพื่อทำกฎหมายให้เกิดความทันสมัย อะไรที่เก่า เคยปฏิบัติตามมาตลอดไม่เคยแก้ เราอย่าไปกลัวที่แก้ไขให้ดีขึ้น และเราต้องพยายามเข้าถึงและรู้จักชาวบ้านให้มากขึ้นกว่าเดิม กรมไหนหรือหน่วยไหนช่วยกันได้ก็ขอให้ช่วยกันแนะนำ อาจจะสร้างระบบขึ้นมาใหม่ ช่วยเหลือประชาชนกรณีเกิดความเสียหายจากหน่วยงานของภาครัฐ เราต้องคิดว่า หากเกิดปัญหาแบบนี้กับญาติพี่น้องของเราจะทำอย่างไร

แสดงความเห็น