ชงตั้ง “กก.สมานฉันท์แห่งชาติ” จ่อเคาะแนวทาง-ร่างกฎหมาย 1 พ.ย. นี้

นพ.วันชัย วัฒนศัพท์ โฆษกกรรมการสมานฉันท์ เปิดเผยว่ากรรมการฯ เตรียมนัดประชุม วันที่ 1 พฤศจิกายน เพื่อหารือถึงข้อเสนอต่อการจัดตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์แห่งชาติ เพื่อให้เป็นองค์กรที่ดูแลงานด้านการสร้างสมานฉันท์อย่างถาวร ไม่ใช่เป็นกรรมการเฉพาะกิจที่ตั้งขึ้นเป็นครั้งคราว อย่างไรก็ดีการจัดตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์แห่งชาติ จะเป็นการปัดฝุ่นระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการเสริมสร้างความสมานฉันท์แห่งชาติ พ.ศ.2550 ซึ่งเกิดขึ้นสมัยที่พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี  โดยเนื้อหาคือการตั้ง คณะกรรมการสมานฉันท์แห่งชาติ (คสส.) ทั้งนี้ปัจจุบันอยู่ภายใต้การดูแลของสำนักปลัดกระทรวงยุติธรรม และมีช่องทางทำงานคือการไกล่เกลี่ยปัญหา

“การสร้างความสมานฉันท์ ภายใต้องค์กรถาวรนั้น ผมเสนอให้ตราเป็นพระราชบัญญัติ กำหนดรายละเอียด ซึ่งการยกร่างกฎหมาย กรรมการสมานฉันท์ยังไม่ได้พูดถึงรายละเอียด แต่ผมมองว่าควรส่งต่อไปยังคณะกรรมการที่ทำงานระยะยาว โดยสถาบันพระปกเกล้า ซึ่งการยกร่างกฎหมายอาจจะไม่ทันในสมัยรัฐสภาปัจจุบัน แต่เมื่อสังคมเห็นประเด็นอาจจะเกิดการสานต่อได้ในอนาคต” นพ.วันชัย กล่าว

นพ.วันชัย กล่าวด้วยว่า กรรมการสมานฉันท์แห่งชาติ จะเป็นหน่วยงานที่ทำงานจริงจังให้สังคมเกิดการเรียนรู้และหันหน้าพูดคุยกัน ที่สำคัญหากมีกลไกดังกล่าว ปัญหาการชุมนุมที่มาจากความเห็นต่างและไม่ยอมรับฟังกัน จะได้รับการแก้ไข ผ่านการรับฟังซึ่งกันและกัน แทนการจับกุมดำเนินคดี  ทั้งนี้การสร้างความสมานฉันท์นั้น ไม่ใช่การชี้ว่าใครผิดหรือถูก

แสดงความเห็น