‘เฟลิเป้ อโมริม’ กองหน้าเป้าสะอาดที่ ‘เชียงราย’ เห็นประโยชน์

DST.Special Report : เชื่อว่า ในหัวหลายคนคงมีเครื่องหมายเควสชั่นมาร์ค นับตั้งแต่วันแรกที่ ‘เฟลิเป้ ดาซิลวา อโมริม’ เยื้องย่างเข้าสู่ยูไนเต็ด สเตเดี้ยม หรือแม้กระทั่งถึงวันนี้ ว่าเหตุใด ‘กว่างโซ้งมหาภัย’ เชียงราย ยูไนเต็ด มหาลูกหนังแดนเหนือถึงตัดสินใจกระชากตัวมากินข้าวซอย

เพราะหากย้อนดูสถิติตลอดระยะเวลาที่ ‘เฟลิเป้’ ค้าแข้งอยู่ในเมืองขุนแผน มันเป็นตัวเลขที่ออกจะขี้ริ้วขี้เหร่สำหรับกองหน้า สัญชาติที่ชื่อว่า มีกองหน้าตีนพระกาฬมากที่สุดในโลกอย่างบราซิล

15 เกมกับ ‘ช้างศึกยุทธหัตถี’ สุพรรณบุรี เอฟซี ตัวจริง 13 นัด สำรอง 2 นัด ‘เฟลิเป้’ ไม่สามารถจารึกชื่อบนสกอร์บอร์ดในฐานะผู้ทำประตูได้เลย สิ่งที่เขาทำทิ้งไว้ก่อนเก็บกระเป๋าเสื้อผ้านั่งเครื่องมาเชียงรายคือ 1 แอสซิสต์ โทนๆ

แต่มันน่าแปลกใจว่า เชียงราย ยูไนเต็ด ที่ถูกจัดเกรดเป็นทีมลุ้นแชมป์ในทุกๆ ปี กลับเลือกเซ็นสัญญากับกองหน้าที่ใครๆ ต่างล้อเขาว่า เป็นบราซิลเซิ่นเจิ้น เพื่อมาเล่นในเลกที่สองเมื่อฤดูกาลก่อน

หลายคนคิดว่า บนดินแดนที่แม่น้ำกกพาดผ่าน ‘เฟลิเป้’ อาจจะดีก็ได้ เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่า ณ ปัจจุบันมาตรฐานการเล่นของ‘กว่างโซ้งมหาภัย’ สูงกว่า ‘ช้างศึกยุทธหัตถี’ 

ทว่า ผลลัพธ์ที่ออกมากับเชียงราย ในเลกที่สอง กลับเซอร์ไพร์สกว่า เพราะ ‘เฟลิเป้’ ยังคงรักษาความเป็นกองหน้าเป้าสะอาด ที่เหนือกว่าคือ ไม่มีทั้งประตูและแอสซิสต์ จากการลงเล่นในยูนิฟอร์มสีส้ม 12 เกม

เมื่อรวมจำนวนเกมเมื่อฤดูกาลที่แล้ว ทั้งการลงเล่นให้กับสุพรรณบุรี และเชียงราย เท่ากับว่า ‘เฟลิเป้’ ลงเล่นไป 25 นัด ไม่สามารถสร้างความไหวติงให้กับตาข่ายคู่แข่งได้เลย

แต่สิ่งที่ทำให้ทุกคนช็อคคือ ‘กว่างโซ้งมหาภัย’ ยังเลือกเก็บกองหน้าแดนกาแฟในวัย 30 ปีเอาไว้กับทีม ท่ามกลางความงุนงงของแฟนบอล

ช็อคซีนีม่าไปอีก ‘เฟลิเป้’ มีชื่อลงหวดโทรฟี่เอเชีย ในรายการ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก (เอซีแอล)

มันไม่เคยมีใครให้คำตอบแบบชัดๆ สักที ว่าเหตุอันใดอัศวินสีส้มแห่งดอยตุง ตัดสินใจสวนทางกับความคิดบุคคลภายนอก เพราะทีมระดับเชียงราย ผู้เล่นต่างชาติที่ใส่ได้ในปริมาณจำกัด มันต้องคัดตัวกลั่น-ตัวจี๊ด มาสร้างความแตกต่างให้กับทีม เหมือนที่นิยมทำกัน

ยิ่งในตำแหน่งผู้เล่นกองหน้า มันต้องอำมหิต เหี้ยมเกียม ประหนึ่งวาฬเพชฌฆาตจู่โจมสิงโตทะเล ไม่ค่อยมีใครให้เวลามากนักสำหรับคนที่ตีนบอด อย่างบางสโมสรในไทย ลงเล่นไปสัก 10 นัด หากยังยิงบอลผ่านมือผู้รักษาประตูไม่ได้ ขายลูกเดียวด้วยซ้ำไป 

แต่ ‘เฟลิเป้’ ได้โอกาสอย่างล้นเหลือ เผลอๆ เจ้าตัวยังไม่อยากจะเชื่อด้วยกระมังที่ยังโลดแล่นที่เชียงรายได้ในตอนนี้

อย่างไรก็ดี มาในฤดูกาลนี้ ‘เฟลิเป้’ ทำผลงานได้ดีขึ้น โดยเฉพาะการยิงประตูได้ในรายการ ‘เอซีแอล’ ที่เหนือความคาดหมายกว่าคือ ทีมที่เขาเปิดซิงค์คือ บิ๊กเนมอย่างกัมบะ โอซาก้า จากแดนปลาดิบ ไม่ใช่ทีมจากประเทศไทย

ที่สำคัญ ประตูดังกล่าวยังติดอันดับความสวยงามในรอบแบ่งกลุ่มเสียด้วย

ขณะที่ในลีก ‘เฟลิเป้’ ทำไปแล้ว 2 ประตู มาจากเกมที่แพ้พีที ประจวบ เอฟซี และนัดล่าสุดที่ลงมาล้มบีจี ปทุม ยูไนเต็ด

แต่หากให้พูดตรงๆ ‘เฟลิเป้’ ก็ยังไม่ใช่กองหน้าที่มีความเฉียบขาดในการปลิดชีพฝั่งตรงข้าม เพียงแต่เราอาจจะเริ่มเข้าใกล้เหตุผลของเชียงรายในการเก็บนักเตะคนนี้ไว้ ถ้าดูจากการเล่นของเขา

‘เฟลิเป้’ เป็นกองหน้าที่ขยัน มีความเร็ว เป็นกองหน้าซัพพอร์ต ให้กองหน้าในกรอบเขตโทษอย่าง ‘บิล โรซิม่า’ ได้ค่อนข้างดี 

นอกจากนี้ ยังเล่นเป็นทีมเวิร์คกับเพื่อนๆ ไม่ใช่ฟุตบอลชายเดี่ยว แบบกินเอง ชงเอง ไม่แบ่งใคร

ยิงประตูให้ทีมไม่ได้ แต่มีประโยชน์กับทีมในสนามค่อนข้างมาก

หรือว่า เขาถูกเลือกให้เข้ามาเติมเต็มตรงนี้หรือไม่?

แต่แน่นอนว่า มันเป็นดาบสองคมของกองหน้าเป้าสะอาดเหมือนกัน ในวันที่ทีมฟอร์มดี คงไม่มีใครคาใจกับประเด็นว่า เขาถลุงประตูได้หรือไม่ แต่หากวันที่ผลงานของทีมย่ำแย่ แล้วเขาไม่สามารถเป็นที่พึ่งหวังได้ วันนั้นมันก็มีราคาที่ต้องจ่ายคือ เสียงก่นด่า

แต่เอาเป็นว่า ถึงตรงนี้เขาดีขึ้นเรื่อยๆ ในแง่ของความเป็นกองหน้า ที่ต้องยิงแล้ว.

___________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : Chiang Rai United FC

แสดงความเห็น