“หมอวรงค์” ยื่นผู้ตรวจฯวินิจฉัย ส่งศาลรธน. ปมลักไก่แก้รธน.บัตร 2 ใบ ชี้ เอื้อประโยชน์พรรคใหญ่

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี ร่วมกับภาคประชาชน เดินทางมาที่ศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมปราศรัยประกาศเจตนารมณ์ ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญระบบเลือกตั้งบัตรสองใบจากบัตรหนึ่งใบ จากนั้น นพ.วรงค์ พร้อมมวลชน ได้เดินขบวนมายังสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้พิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามมาตรา 50 และ 213 ว่าการแก้รัฐธรรมนูญระบบเลือกตั้งบัตรสองใบจากบัตรหนึ่งใบ เป็นการจำกัดสิทธิประชาชนหรือไม่ 

โดย นพ.วรงค์ เห็นว่า การแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้มีหลักการขอแก้ไขเพียง 2 มาตรา แต่ลักไก่แก้ไข 3 มาตรา โดยการเพิ่มแก้มาตรา 86 ดังนั้นจึงเป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ อีกทั้งปัญหาในการเลือกตั้งในอดีตเคยผ่านระบบบัตรสองใบมาแล้ว ทำให้ ส.ส.ไม่ใช่ตัวแทนของประชาชน แต่เป็นตัวแทนของพรรคการเมืองและนายทุนพรรค ซึ่งเป็นระบบผู้ชนะกินรวบ ตัดคะแนนผู้แพ้ทิ้ง เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญปี 60 จึงใช้ระบบจัดสรรปันส่วนผสมเพื่อให้ทุกคะแนนมีความหมาย แม้ไม่ได้รับการเลือกตั้งในระบบเขตก็ยังนำไปคำนวณในระบบบัญชีรายชื่อเพื่อคุ้มครองเสียงข้างน้อย ดังนั้นการแก้ไขให้เป็นบัตรเลือกตั้งสองใบจึงขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ขณะเดียวกันรัฐธรรมนูญปี 60 จะไม่ใช้คำว่าบัตรเลือกตั้ง เพราะจะเท่ากับว่าบังคับพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ในรัฐธรรมนูญจึงมีเจตนาใช้คำว่าคะแนนหรือคะแนนเสียงเลือกตั้งแทน และด้วยวิธีนี้ หากในอนาคตมีการลงคะแนนเลือกตั้งโดยวิธีอื่นนอกจากวิธีใช้บัตรลงคะแนน ก็จะสามารถปรับปรุงกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งให้สอดคล้องกันได้โดยไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

นพ.วรงค์ ยังมองว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 77 ที่กำหนดให้รับฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้าน อีกทั้งการใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวก็ได้ผ่านการสอบถามประชาชนมาก่อนแล้วแต่การแก้ไขครั้งนี้ไม่ได้สอบถามประชาชน นอกจากนี้ยังขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 85 ที่กำหนดให้เลือกตั้งได้คนละหนึ่งคะแนน เพราะการใช้ระบบบัตรเลือกตั้งสองใบ เท่ากับการลงได้สองคะแนน ตลอดจนขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 213 ที่กำหนดให้ผู้ถูกละเมิดสิทธิเสรีภาพมีสิทธิ์ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อมีคำวินิจฉัย ซึ่งรัฐธรรมนูญปี 60 เน้นให้ทุกคะแนนของประชาชนถูกนำมาคิดจัดสรรที่นั่งในสภา แต่บัตรเลือกตั้งสองใบเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุนเจ้าของพรรค ครอบงำพรรคการเมือง ทำให้ธุรกิจการเมืองกลับมาโดยไม่เคารพเสียงของประชาชน จึงเป็นการทำลายสิทธิ์เลือกตั้งของประชาชนที่ได้รับการคุ้มครองไว้ในรัฐธรรมนูญ

นพ.วรงค์ กล่าวอีกว่า จากการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย มั่นใจว่า ประชาชนจะชนะอย่างแน่นอน ทั้งนี้ หากผู้ตรวจการแผ่นดินไม่ยื่นศาลรัฐธรรมนูญภายใน 60 วัน ตนก็จะเดินทางไปยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญด้วยตัวเอง

แสดงความเห็น