ชวน เฉลย ต้นเหตุทำประชุมล่ม เพราะ ส.ส. มา แต่ไม่แสดงตน แจง ไม่เจตนาพูดกระทบ ส.ว.เสียหาย

การประชุมร่วมรัฐสภา ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรรม พ.ศ…. ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญ ที่มีนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล เป็นประธานฯ ได้พิจารณาแล้วเสร็จ ต่อเนื่อง หลังจากการประชุมรัฐสภา เมื่อ 10 กันยายน พิจารณาถึงมาตรา 8 ต้องยุติลงเนื่องจาก มีสมาชิกรัฐสภาเข้าร่วมประชุมไม่ครบองค์ประชุม

ทั้งนี้ก่อนการเข้าสู่เนื้อหาของร่างกฎหมาย นายชวน ชี้แจงต่อที่ประชุมว่า ตนขอทำความเข้าใจกับ ส.ว. ว่าไม่มีเจตนาพูดกระทบให้ ส.ว.เสียหาย ตามที่ตนระบุว่าส.ว.ขาดมากกว่าส.ส. เพราะประเมินด้วยสายตาตัวเอง แต่เมื่อนับองค์ประชุมและตรวจสอบแล้วพบว่า ส.ส.ขาดมากกว่า เมื่อดูตัวเลของค์ประชุม พบว่าผู้ที่มาประชุมแต่ไม่แสดงตน ทำให้องค์ประชุมขาดไป 10 คน ทั้งนี้ตนได้ชื่นชมส.ว.ว่าไม่ค่อยมีปัญหาเพราะส.ว.มาประชุมพร้อมมากกว่า ขอให้เข้าใจ หากทำให้ไม่สบายใจ

จากนั้นที่ประชุมได้เข้าสู่การพิจารณาเนื้อหาในวาระสอง เป็นรายมาตรา จนครบ 20 มาตรา และลงมติโดยรัฐสภาลงมติด้วยเสียงเอกฉันท์ 494 เสียง เห็นชอบร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมการใช้ประโยชน์งานวิจัยและนวัตกรรม

ทั้งนี้นายวรวัจน์ กล่าวขอบคุณสมาชิกรัฐสภา และระบุว่าร่างกฎหมายดังกล่าวนักวิจัยและนักวิชาการรอคอย เพราะจะเปลี่ยนโฉมวงการวิจัยให้นักวิจัยได้เป็นเจ้าของงานวิจัย

แสดงความเห็น