ไทยลีก 2 ถิ่นของ ‘โค้ชฉ่วย’

DST.Special Report : มันหยดติ๋งจริงๆ สำหรับบิ๊กแมตซ์ ระหว่าง ‘ช้างขาวจ้าวเกาะ’ ตราด เอฟซี กับ ‘ค้างคาวไฟ’ สุโขทัย เอฟซี สองตัวเต็ง ที่เพิ่งหล่นจากไทยลีก 1 มาเมื่อปีก่อน 

ปะ ฉะ ดะ กันสมยี่ห้อบิ๊กทีมลีกพระรอง ก่อนจะลงเอยด้วยชัยชนะของเจ้าบ้าน 4-3

3 แต้ม จากเกมพิฆาตค้างคาวไฟ ทำให้ช้างขาวจ้าวเกาะ ขยับขึ้นแท่นไปอยู่ในตำแหน่งจ่าฝูง มี 9 คะแนนเต็ม จากชัยชนะ 3 นัดรวด เหนือ นครปฐม ยูไนเต็ด 2-0 เหนือราชนาวี 3-0 และล่าสุดเหนือสุโขทัย 4-3

สิ่งที่ตราด เอฟซี ภายใต้การคุมทีมของ ‘โค้ชฉ่วย’ สมชาย ชวยบุญชุม ตลอด 3 เกมที่ผ่านมาคือ เกมรุกที่ดุดัน หลังยิงคู่แข่งไปได้ถึง 9 ลูก เป็นรองเพียงสุโขทัยทีมเดียวที่ยิงได้มากกว่า

นักเตะต่างชาติ 3 ตัวของ ‘โค้ชฉ่วย’ จัดอยู่ในประเภท ‘มหากาฬ’ ของไทยลีก 2 ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น ‘เปาโล คอนราโด’ ดาวซัลโวไทยลีก 2 ปีก่อน ที่โอนสำมะโนครัวจากขอนแก่น ยูไนเต็ด มาอยู่ภาคตะวันออก 

ขณะที่อีก 2 คน ล้วนเป็นนักเตะที่ ‘โค้ชฉ่วย’ มีคู่มือการใช้งาน ทั้ง ‘มาร์ค แลนดรี้ บาโบ’ ที่เคยร่วมงานกันสมัยน้าไปกางตำรารบที่ศรีสะเกษ เอฟซี และ ‘วัลโดมิโร่ ซัวเรส’ เพชฆาตชาวบราซิล ที่ปีก่อนร่วมกันอยู่ที่หนองบัว พิชญ เอฟซี

‘คอนราโด’ โชว์ความเป็นกองหน้าเบอร์หนึ่งของลีก ด้วยการสอยตาข่ายคู่แข่งไปแล้ว 3 ประตู จาก 3 นัด ‘บาโบ’ เจิมให้ช้างขาวเจ้าเกาะไปแล้ว 2 ประตู ขณะที่ ‘ซัวเรส’ ส่องไปแล้ว 1 ประตู

นอกจากนักเตะต่างชาติที่จัดเป็นของพรีเมียมของลีก นักเตะไทยของตราด เอฟซี ชุดนี้ยังเป็นขุมกำลังหลักจากปีก่อน คลาสบอลพึ่งพาอาศัยได้เลย โดยเฉพาะ ‘เมสซีปากน้ำ’ พรปรีชา จารุนัย ที่ได้รับบทบาทเป็นตัวแบกในแดนกลาง พร้อมกับสวมปอกแขนกัปตันทีม

อีกคนที่โดดเด่นมาก ‘เจ้าโจ้’ อติคุณ มีท้วม ที่เมืองทอง ยูไนเต็ด ปล่อยให้ยืมอีกฤดูกาล เขาแสดงพรสวรรค์ได้อย่างล้นเหลือ 3 เกมที่ผ่านมา ประเคนบอลเข้าตาข่ายไปแล้ว 2 ลูก เรียกว่า ยืนแดนกลางกับ ‘พรปรีชา’ ได้อย่างน่าเกรงขามมาก

ตัวเก๋าๆ ของทีม ‘น้าฉ่วย’ เองก็เก็บไว้ ทั้ง ‘ป๋าเอ้’ ทศพร ศรีเรือง ที่ใครจะว่าอย่างไร แต่น้าไว้ใจให้ยืนเฝ้าเสา อาศัยความเก๋ายืนบนเส้นประตู สกัดกั้นการจู่โจมของฝั่งตรงข้ามเป็นด่านสุดท้าย

รูปแบบการเล่น ‘น้าฉ่วย’ ไม่ซับซ้อน บอล Back to basic ใช้ความแตกต่างของตัวรุกต่างชาติเป็นจุดเปลี่ยนในการชี้ขาดแพ้-ชนะของแต่ละเกม เหมือนกับทุกทีมที่คุมมา

ใครจะมองว่า มันเป็นทรงเดิมๆ แบบเดิมๆ ไม่มีอะไรแปลกใหม่ แต่ผลงานของตราด เอฟซี 3 นัด ที่ผ่านมา ‘น้าฉ่วย’ มันก็แสดงให้เห็นว่า มันยังได้ผลอยู่

หากสโมสรมีทุนระดับหนึ่ง และให้อิสระ ‘น้าฉ่วย’ ในการเลือกนักเตะเข้ามาด้วยตัวเอง สนามไทยลีก 2 แทบไม่ใช่งานลำบากของโค้ชวัยเก๋ารายนี้เลย

ขนาดตอนอยู่ ศรีสะเกษ ทรัพยากรจำกัด แต่หวิดเกือบพาทีมเลื่อนชั้น ทั้งที่โดนตัดแต้มแล้วตัดแต้มอีก

ต้องยอมรับว่า นาทีนี้ ‘น้าฉ่วย’ แทบจะเป็นเจ้าถิ่นไทยลีก 2 ไปแล้ว รู้ว่าต้องเล่นอย่างไร ถึงจะเลื่อนชั้น.

___________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : เพจ TRAT FC, ตราดชัตเตอร์ Trat Shutter

แสดงความเห็น