ปล่อยตัว แกนนำราษฎร พร้อมติดกำไลอีเอ็มป้องกันหลบหนี ด้านแกนนำ ยืนยัน เดินหน้าสู้ต่อ

ปล่อยตัว แกนนำราษฎร พร้อมติดกำไลอีเอ็มป้องกันหลบหนี ด้านแกนนำ ยืนยัน ไม่เป็นปัญหา เดินหน้าสู้ต่อ 3 ข้อเรียกร้อง พร้อมเตรียมตรวจสอบการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์

เมื่อช่วงเย็น 3 แกนนำกลุ่มราษฎร ประกอบด้วย นายพรหมศร วีระธรรมจารี บอย ธัชพงษ์ แกดำ และ ไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก ได้เดินออกจากเรือนจำธัญบุรี หลังศาลอุทธรณ์ภาค1 มีคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราว ในคดีที่ไปเรียกร้องให้ปล่อยตัวกลุ่มทะลุฟ้า ที่หน้า บก.ตชด. ภาค 1 พร้อมเงื่อนไข ติดกำไลอีเอ็ม  ซึ่งทั้งสามคนเดินออกมาพร้อมกับข้อเท้าซ้ายที่ติดกำไลอีเอ็มมาด้วย จากนั้นครอบครัวของแกนนำ และมวลชนกลุ่มราษฎรที่มารอให้กำลังใจ ต่างเข้ามอบดอกไม้และสวมกอดให้กำลังใจ  

โดยแกนนำทั้ง 3 คน ให้สัมภาษณ์เปิดใจหลังได้รับการปล่อยตัว ซึ่งนายภาณุพงศ์ ระบุว่า นับจากนี้ไป ขอให้เป็นเวลาของการเปลี่ยนแปลงจากทุกคนที่ร่วมต่อสู้ร่วมกัน และขอสัญญาว่าไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นจะยังสู้ต่อ ไม่มีวันถอย และการถูกพันธนาการด้วยกำไลอีเอ็ม ไม่สามารถทำอะไรพวกตนได้ และจะไม่เปลี่ยนแปลงอุดมการณ์เด็ดขาดไม่ว่าจะเจอกับอะไรก็ตาม พร้อมมองว่า การอยู่ข้างนอกสุขภาพแข็งแรงแต่อยู่ในเรือนจำติดโควิดหมด จึงขอฝากถึงนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ว่า เรือนจำไม่สามารถจัดการปัญหาโควิดได้เลย ยังเละเทะอยู่  ทั้งนี้ที่ผ่านมาการต่อสู้ของมวลชนไม่เคยทำให้ใครติดเชื้อโควิดเหมือนกับการเข้าเรือนจำ ยืนยันว่าจะร่วมต่อสู้กับทุกคน ไม่ว่าปลายทางจะเป็นอย่างไร โดยยืนยันจะสู้ใน 3 ข้อเรียกร้องเหมือนเดิม โดยเฉพาะการขับไล่พลเอกประยุทธ์

ขณะที่ นายธัชพงษ์ ระบุว่า ขอบคุณทุกคนที่เป็นกำลังใจให้พวกตนที่อยู่ภายในเรือนจำ และขอบคุณมวลชนที่ยังคงเคลื่อนไหวต่อสู้แม้พวกตนจะอยู่ในเรือนจำ ซึ่งทำให้พวกตนมีความหวังแม้จะถูกคุมขัง ยืนยันว่าหลังจากนี้ไปจะสู้ร่วมกัน และยืนยันในจุดยืน 3 ข้อ คือพลเอกประยุทธ์ต้องออกไป ต้องร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และต้องปฏิรูปสถาบัน เพราะมองว่าเป็นต้นตอของปัญหาและความขัดแย้ง รวมถึงจะต้องไม่ให้มวลชนที่ร่วมต่อสู้ถูกตำรวจใช้ความรุนแรง ซึ่งหากตำรวจยังใช้ความรุนแรง จะกดดันไม่ให้สามารถใส่เครื่องแบบได้ต่อไป 

ทั้งนี้ ระหว่างที่ตนเองถูกคุมขังในเรือนจำและติดโควิด มีเชื้อลงปอด ต้องเข้าโรงพยาบาลราชทัณฑ์นั้น มีกรรมการสิทธิมนุษยชนเข้าไปเยี่ยม แต่กรมราชทัณฑ์ทำผักชีโรยหน้า เอาเข้ามานอนที่เตียงในโรงพยาบาล นั่นหมายความว่าการนอนที่เตียงได้นั้น คือต้องอาการสาหัสแล้วจริงๆ และโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ยังปกปิดไม่ให้กรรมการสิทธิฯ เข้าไปตรวจสอบ โรงพยาบาลสนามที่มีคนติดเชื้อโควิดนอนกองกันอยู่จำนวนมากด้วย อีกทั้ง เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลราขทัณฑ์ ใช่วาจาท่าทีปทุษร้ายใส่ตนเองและเพนกวิน ในวันที่ต้องย้ายมาอยู่เรือนจำธัญบุรี โดยหลังจากนี้จะเดินหน้าตรวจสอบโรงพยาบาลราชทัณฑ์ในการใช้ความรุนแรงกับพวกตนด้วย

นายธัชพงษ์ บอกว่า แม้วันนี้เพนกวินจะยังไม่ได้รับการปล่อยตัว แต่ก็จะยังเดินหน้าต่อสู้เพื่อเป็นกำลังใจให้กับแกนนำที่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว

ส่วน ฟ้า พรหมศร บอกด้วยว่า นับจากนี้ต่อไป ประชาชนจะทวงคืนสถาบันชาติ ให้กลับมาเป็นสถาบันของประชาชน และจากนี้ข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อดุเดือดเพิ่มขึ้น และฟ้ายังได้อ่านกลอนที่ เพนกวินฝากออกมาให้ฟังด้วย

ด้านนายนรเศรษฐ นาหนองตูม ทนายความ บอกด้วยว่า วันนี้ศาลให้ปล่อยตัวแกนนำทั้ง 5 คน โดยกำหนดเงื่อนไข ห้ามไปกระทำการที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองอีก และติดกำไลอีเอ็มป้องกันการหลบหนี 

แต่นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ไม่ได้รับการปล่อยตัว เพราะถูกถอนประกันจากศาลอาญา และจะนำตัวไปควบคุมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพต่อไป

ส่วนนายณัฐชนน ไพโรจน์ แกนนำอีก 1 คนก็ได้รับการปล่อยตัววันนี้เช่นกัน แต่ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำชั่วคราวรังสิต เพราะถูกคุมขังอยู่ที่นั่น

แสดงความเห็น