ชทพ. จ่อ จับมือ ภท. แก้พ.ร.ป.เลือกตั้ง หวังต่อรองสร้างกติาเป็นธรรมทุกพรรค

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงการเตรียมพร้อมต่อการยื่นร่างแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.  หลังจากที่รัฐสภาลงมติเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) พ.ศ… ว่าด้วยระบบเลือกตั้งแล้ว ว่า การยื่นร่างแก้ไขพ.ร.ป.ฯ ต้องทำหลังจากที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่รัฐสภาเห็นชอบมีผลประกาศใช้ จากนั้นพรรคจะหารือร่วมกับพรรคภูมิใจไทย เพื่อหารือร่วมกันต่อการเสนอเนื้อหาแก้ไข เบื้องต้นมีประเด็นที่คิดว่าจะปรับปรุงจากพ.ร.ป.ฉบับที่ใช้อยู่ คือ การกำหนดหมายเลขผู้สมัคร ส.ส. และหมายเลขของพรรคการเมือง ให้เป็นหมายเลขเดียวกันทุกเขตและทั่วประเทศเพื่ออำนวยความสะดวกกับประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ไม่สับสน และง่ายต่อพรรคการเมืองจะหาเสียง รวมถึงการเสนอเนื้อหาว่าด้วยการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่สามารถเขียนเนื้อหาให้มีความเป็นกลางและทุกพรรคได้รับความเป็นธรรม เช่น นำหลักการของระบบคำนวณแบบ MMP ออกแบบผสมผสามกับระบบของรัฐธรรมนูญ ปี 2540 และรัฐธรรมนูญ ปี 2550 เป็นต้น

“การออกแบบให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ถือว่าพรรคการเมืองใหญ่ได้เปรียบ ดังนั้นการออกแบบกฎหมายลูก ผมเห็นว่าพรรคขนาดกลาง รวมถึงพรรคขนาดเล็ก ควรมีโอกาสสร้างกติกาเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกพรรคเท่าเทียมกัน รวมถึงพรรคฝ่ายค้านด้วย เพื่อไม่ให้เกิดการเสียเปรียบมากเกินไป” นายนิกร กล่าว

นายนิกร ยังกล่าวถึงการกำหนดให้มีเลือกตั้งท้องถิ่นในเดือนพฤศจิกายน นี้ว่า ปกติพรรคไม่ส่งคนลงในนามพรรค และครั้งนี้จะปฏิบัติเช่นเดิม เพราะไม่ต้องการให้เกิดผลกระทบกับพื้นที่ที่อาจมีความขัดแย้งในฐานของตนเอง แต่หากส.ส.ของพรรคจะดำเนินการอย่างใด หรือสนับสนุนผู้สมัครท้องถิ่นรายได้พรรคไม่ห้าม แต่ต้องระวังอย่าทำผิดรัฐธรรมนูญ

แสดงความเห็น