แนวร่วมราษฎร คาร์ม็อบ ‘ยื่นหยุดขัง’ ยื่นหนังสือ ร้องคืนสิทธิปล่อยตัว 7 แกนนำ

แนวร่วมราษฎร คาร์ม็อบ ‘ยื่นหยุดขัง’ ยื่นหนังสือ ถึงศาลอาญา ร้องคืนสิทธิการประกันตัวและปล่อยตัว 7 แกนนำ ชี้ขอศาลคำนึงถึงสิทธิเสรีภาพ

การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมราษฎร ประกอบด้วย กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กลุ่มเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี กลุ่มทะลุฟ้า กลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย  ได้รวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ทำกิจกรรม คาร์ม็อบ ‘ยื่นหยุดขัง’ และเคลื่อนขบวนออกจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มุ่งหน้ามาทำกิจกรรมที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เพื่อยื่นหนังสือ

โดยนายเจษฎา​  ศรี​ปลั่ง  หรือเจมส์ โฆษกเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรีให้สัมภาษณ์ก่อนเริ่มปล่อยขบวนว่า ในวันนี้ตัวแทนแต่ละกลุ่มทั้ง 5 เครือข่ายจะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อศาลอาญาเพื่อให้มีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวเพื่อนแกนนำเพราะเพื่อนแกนนำที่ถูกขังในเรือนจำ ขณะนี้ ไม่ได้กระทำความผิดใดในหนังสือจะมีการพูดถึงมาตราสิทธิเสรีภาพว่าควรจะได้รับอย่างไร จากนั้นจะเคลื่อนพลไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯเพื่อเปิดเวทีปราศรัย และจะมีการทำกิจกรรมปล่อยนกเพื่อแสดงออกทางสัญลักษณ์เกี่ยวกับเพื่อนกลุ่มแกนนำที่จะได้รับการปล่อยตัวโดยส่วนตัวหวังว่าทั้งหมดจะได้รับอิสรภาพในวันนี้ แต่ถ้าเกิดวันนี้ไม่ได้รับการปล่อยตัวพรุ่งนี้ก็จะมีอีกกลุ่มนึงที่จะเดินทางไปศาลธัญบุรีไปทำกิจกรรมต่อเนื่องเช่นกัน 

ขณะที่นายชนินทร์ วงษ์ศรี หรือบอล ตัวแทนจากกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กล่าวว่า กลุ่มแนวร่วม ฯขอร่วมต่อสู้กับเครือข่ายนนทบุรีและกลุ่มอื่นๆเพื่อยืนยันขอร้องเรียนไปถึงตุลาการเรียนไปถึงศาล ขอให้ตัดสินด้วยความยุติธรรมตัดสินด้วยหลักสิทธิมนุษยชน คำนึงถึงสิทธิ์ผู้ที่อยู่ในเรือนจำโอกาสในการศึกษาโอกาสการใช้ชีวิตทำสิ่งที่รัก โอกาสในการต่อสู้คดี แต่กลับถูกจองจำ 

ด้านนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนายน กล่าวถึงประเด็นวันนี้ที่จะมีการเรียนถึงอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ศาลรัฐธรรมนูญว่าในข้อกฎหมายมาตรา 29 มีการระบุไว้ว่าในคดีอาญาให้สันนิษฐานไว้ว่าผู้ต้องหาหรือจำเลยไม่มีความผิดและก่อนมีคำพิพากษาอันเป็นที่สุด จะกระทำกับบุคคลนั้นสเมือนผู้ผิดไม่ได้การคุมขังในเรือนจำทำได้เท่าที่จำเป็นเพื่อป้องกันไม่ให้มีการหลบหนี แต่ที่ผ่านมาก็ปรากฏว่าพวกเขาเหล่านั้นไม่มีพฤติกรรมแห่งการหลบหนีมีที่อยู่อาศัยหลักแหล่งชัดเจนและเป็นการเคลื่อนไหวตามสิทธิเสรีภาพเพื่อประชาธิปไตยภายใต้ระบอบประชาธิปไตย 

ส่วนตัวมองว่ากฎหมายรัฐธรรมนูญต้องเป็นบรรทัดฐานสำคัญที่ต้องไม่ถูกเพิกเฉยหรือนำมาตีความในทางที่ไม่เป็นทุนต่อผู้ที่ถูกกล่าวหาต่อจำเลย ไม่เช่นนั้นจะถือว่าเป็นการที่ผิดต่อหลักนิติธรรม 

ส่วนนายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือไฮโซลูกนัท กล่าวด้วยว่า เห็นด้วยกับทุกประเด็นที่นายสมยศได้พูดก่อนหน้า ตัวเองขอตราหน้ารัฐบาลว่าเกรงกลัวต่อความยุติธรรม กลัวต่อประชาธิปไตยนักศึกษาที่ตาสว่างและต้องการความจริง รัฐบาลกลับบิดเบี้ยวหลักกฎหมาย 

สำหรับเพื่อนแกนนำที่ถูกปฏิบัติอย่างไร้สิทธิมนุษยธรรมและถูกลิดรอนสิทธิ์ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เพื่อนแกนนำทุกคนนับว่าเป็นคนที่กล้าหาญและเสียสละมาก ส่วนตัวได้เจอนายพริษฐ์ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ได้ประกาศไปแล้วว่าเพนกวินคือเพื่อนของตน  ทั้งนี้จึงขอเรียกร้องให้ศาลต้องให้ประกันทุกคน และจะสู้คดีแน่นอน โดยจะใช้ทรัพยากรทุกอย่างในการสู้คดี เพราะเห็นว่าไม่ได้มีความผิด ทั้งนี้เพื่อต้องการความยุติธรรม เสรีภาพ และประชาธิปไตย

ต่อมา 13.50น. กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนมาถึงหน้าศาบอาญา ถนนรัชดาภิเษห และได้ทำกิจกรรมติดป้ายแสดงข้อความ ‘เรียกร้องปล่อยเพื่อเรา’ พร้อมโปรยกระดาษและเม็ดโฟม เป็นสัญลักษณ์การเรียกร้อง

ขณะที่ ตัวแทนแนวร่วมราษฎร โดยนายธนพัฒน์ กาเพ็ง หรือ ปูน ทะลุฟ้า ให้สัมภาษณ์ บริเวณหน้าศาลอาญา ก่อนเข้ายื่นหนังสือ ระบุว่า การยื่นหนังสือครั้งนี้ เพื่อให้ตระหนักถึงการนำผู้บริสุทธิ์มากักขัง การจำกัดอิสรภาพ สิทธิ เสรีภาพทั้งที่ยังไม่มีการพิพากษาว่าบุคคลดังกล่าวเป็นผู้กระทำความผิด จึงหวังว่าศาลจะพิจารณาให้ประกันตัวชั่วคราวแกนนำทั้งหมดที่ถูก ควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ เพื่อให้ได้ออกมาสู้คดี เพราะตอนนี้ผู้ที่ถูกฝากขังทั้งหมดยังเป็นผู้บริสุทธิ์ไม่มีใครจะทำความผิด 

ทั้งนี้มองว่า ระบบตุลาการที่เป็นหลักของประเทศไทยจะต้องให้ความยุติธรรมกับแกนนำรุ่นพี่ จึงออกมาเรียกร้อง และทุกครั้งที่มีการออกมาชุมนุม ก็แสดงว่าประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ของตัวเอง และเชื่อว่าทุกครั้งที่ประชาชนออกมาสู้จะไม่แพ้แน่นอน 

ส่วนนายชนินทร์ กล่างถึงกรณีที่ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เผยแพร่ข้อมูลผ่านโซเชียลมีเดีย กรณีที่อ้างว่า มีการทำร้ายร่างกายแกนนำในเรือนจำด้วยว่า ถึงแม้ว่าจะมีความผิดหรือไม่มีความผิดก็ไม่มีใครสมควรถูกทำร้ายและขอให้สังคมพิจารณาถึงเรื่องนี้ จากนั้นตัวแทนกลุ่มแนวร่วมราษฎร ทั้งหมดได้เดินทางเข้าไปยื่นหนังสือถึงศาลอาญา

แสดงความเห็น