“จุรินทร์” ตัดพ้อ แก้ รธน.จะผ่าน-ไม่ผ่านเกินกำลัง ปชป.จะสั่งการ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ย้ำถึงการพิจารณาลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระที่ 3 ว่า การจะบังคับผ่านหรือไม่ผ่าน เป็นสิ่งที่เกินกำลังพรรคประชาธิปัตย์จะไปสั่งการ แต่ยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์พยายามดำเนินการอย่างเต็มกำลัง ซึ่งพรรคได้มีข้อยุติแล้วว่า ส.ส.ทุกคนของพรรค พร้อมให้ความเห็นชอบการพิจารณาในวาระที่ 3 และหวังว่า การพิจารณาของรัฐสภา ก็น่าจะได้รับความเห็นชอบ เพราะในการพิจารณาทั้งวาระที่ 1 และ 2 ก็สามารถผ่านความเห็นชอบมาได้แล้ว 

เมื่อถามว่า หากสุดท้ายการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ไม่สำเร็จ ทั้งที่เป็นเงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ พรรคจำเป็นจะต้องแสดงจุดยืนใดๆ หรือไม่นั้น นายจุรินทร์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม และไม่ขอตอบว่า จะทบทวนเงื่อนไขการเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ แต่เชื่อว่า ทุกคนน่าจะทราบกันดีอยู่แล้ว และมั่นใจว่า จะไม่กระทบต่อความเชื่อมั่นของพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากพรรคได้พยายามทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว 

นายจุรินทร์ ยังย้ำว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง แต่พรรคยึดหลักการที่ควรจะเป็น เพื่อส่งเสริมให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง เพราะทุกระบบการเลือกตั้ง ทั้งบัตรใบเดียวหรือสองใบ ก็ล้วนมีข้อดีข้อเสียเหมือนกันทั้งสิ้น

แสดงความเห็น