ธีรัจชัย อัด แก้ระบบเลือกตั้ง เพื่อไทย-พปชร. กินรวบ โยน ส.ว.ชี้ขาดโหวตแก้ รธน.วาระ3

นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงถึงการประชุมสภาฯ ที่จะลงมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม วาระ 3 ในวันที่ 10 กันยายนนี้ว่า พรรคก้าวไกลยังยืนยันว่าเห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญให้ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และไม่เห็นด้วยกับบัตรเลือกตั้งใบเดียวของรัฐธรรมนูญ ปี 2560 แต่มองว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ทำให้พรรคใหญ่เกิดการกินรวบและนำสู่การรัฐประหาร ซึ่งพรรคก้าวไกลไม่เห็นด้วย  พรรคขนาดใหญ่ทั้งพรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทยได้ประโยชน์ แต่ไม่เกิดประโยชน์กับประชาชน

นายธีรัจชัย ระบุอีกว่า การลงมติ วาระสามในวันที่ 10 กันยายนนี้  จะผ่านหรือไม่ผ่านอยู่ที่ 2 ส่วน  1.เสียงของ ส.ว. เพราะในรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 อนุ 6  กำหนดว่าต้องได้เสียงเห็นชอบจาก ส.ว. 1 ใน 3 ของจำนวน ส.ว. ทั้งหมด หรือ 84 เสียง และ2. อยู่ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าจะส่งสัญญาณอย่างไร

ขอถามพล.อ.ประยุทธ์ว่า มั่นใจหรือไม่ว่าจะยื่นดาบให้ศัตรูเพื่อมาฆ่าตัวเอง ส่วนจุดยืนในการลงมตินั้น นายธีรัจชัย กล่าวว่า พรรคก้าวไกลจะมีประชุมช่วงเย็นของวันที่ 9 กันยายนนี้ พร้อมเห็นว่ากระบวนการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขฉบับนี้ เป็นไปด้วยความไม่เรียบร้อย และลุกลี้ลุกลน โดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับ ส.ส. พึงมี กล่าวคือ มีการแก้ไขให้มีส.ส.บัญชีรายชื่อก็จริง ขณะเดียวกันยังคงมาตรา 93 และมาตรา 94 ให้ต้องคำนวณส.ส.พึงมีไว้ตามเดิม เสมือนเป็นหัวกุดท้ายมังกร และอยากถามว่าหากเป็นเช่นนี้จะแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. อย่างไร

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าการออกมาคัดค้านเนื่องจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทำให้พรรคได้จำนวน ส.ส. ลดลงใช่หรือไม่ นายธีรัจชัย บอกว่า คิดว่าไม่ลดลง แต่กลับจะทำให้ประชาชนเชื่อมั่นในพรรคมากกว่าเดิม

แสดงความเห็น