ฝ่ายค้าน ไม่ไว้วางใจ ‘รมว.แรงงาน’ ชี้ รู้เห็นกระบวนการค้าแรงงาน ‘เจ๊ อ.’ ต้นตอ โควิดระบาด

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดพิเศษ เพื่ออภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ต่อเนื่องวันที่สี่ ได้เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 09.00 น.โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม โดยเป็นลำดับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน

โดย นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจว่า มีคนกล่าวหาว่านายสุชาติ รู้จักกับกระบวนการค้าแรงงานข้ามชาติ ที่มีนายหน้า ชื่อ เจ๊ อ. โดยใช้พื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก และมีผู้ที่อยู่ในกระบวนการเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้ง ดาบ อ. จนถึงรุ่นใหญ่ที่รับส่วน ทั้ง บิ๊ก ป.  พ.ต.อ.รุ่น 42 รองผู้การ รุ่น 42 และ พล.ต.ต. รุ่น 36   ซึ่งเป็นญาติของผู้กำกับแม่สอด โดยต้นเดือนสิงหาคม ที่มีข่าวว่าผู้กำกับการแม่สอด น้องภรรยาของผู้บัญชาการภาค6 ถูกย้ายมาที่กำแพงเพชร  และเกี่ยวกับ จ.นครสวรรค์ รมว.แรงงานทราบ

“วันนี้สงสัยมี เจ๊ อ. วิ่งดูแลคนงาน เกี่ยวเนื่องกับกระบวนการ ของ ดาบ จ. ขึ้นมาไปถึง บิ๊ก ป. รุ่น 36 เขานินทาว่า  เจ๊ อ. เอาคนงานเข้ามา และแจกจ่ายแรงงานไปตามความต้องการ ทำให้การนำเข้าแรงงานไม่ได้ตรวจสอบ หรือดูว่าจะควบคุมอย่างไร ทำให้เป็นต้นตอของโรคระบาด แม้จะตามก็ไม่เจอ เพราะพบว่ามีค่าหัวคิว ปีละ 250 ล้านบาท” นายสมคิด อภิปราย

ขณะที่นายสุเทพ อู่อ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยเหตุผลต่อการตั้งประธานบอร์ดประกันสังคมคนใหม่ ซึ่งเป็นข้าราชการที่ไม่มีความรู้ ประสบการณ์ด้านแรงงาน และประกันสังคม ซึ่งเป็นผู้ตรวจราชการจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม นอกจากนั้นยังมีประเด็นของการแก้ปัญหาโควิด-19 ให้กับผู้ใช้แรงงาน ทั้งแรงงานสัญชาติไทยและต่างสัญชาติที่พบว่าไม่ได้ดูแลผู้ใช้แรงงาน ตามที่ประกาศไว้ โดยผู้ใช้แรงงานต้องดิ้นรนเพื่อตรวจเชื้อและการเข้ารับการรักษาพยาบาลด้วยตัวเอง นอกจากนั้นพบว่ามีพี่น้องแรงงานที่ส่งหนังสือร้องเรียน ถึงรัฐมนตรี เพื่อขอความช่วยเหลือ แต่พบการข่มขู่

จากนั้น นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ชี้แจงว่า ตนไม่รู้จัก เจ๊ อ. หรือ ดาบ จ. ที่ทราบชื่อคือ ดาบจอย ผมยืนยันว่าหน้าที่กระทรวงแรงงาน คือ ตรวจสถานประกอบกิจการ ว่ามีใบอนุญาต และคนทำงานซึ่งเป็นแรงงานต่างด้าวมีใบอนุญาตทำงานหรือไม่ โดยทราบจากเจ้าหน้าที่ว่า ปี 2563 ตรวจแรงงานต่างด้าวรวม แสนกว่าคน และดำเนินคดี ไป 1,300 คน ทั้งนี้ในช่วง 7 ปีย้อนหลัง พบว่าสามารถขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวได้รวม กว่า 5 แสนคน

“จากสถานการณ์ว่างงาน ล่าสุดพบว่ามีผู้ที่กลับเข้าสู่ระบบจ้างงาน รวม 6.4 แสนคน แม้ตลาดจ้างงานจะมีคนออกไปมากกว่าคนเข้า  ทั้งนี้ยอมรับว่ามีอาชีพฟรีแลนซ์นอกประกันสังคม ที่ระบุตัวเลขไม่มี ดังนั้นขอความร่วมมือส.ส. หากร่างพ.ร.บ.แรงงานประกันสังคมเข้าสู่สภาฯ ขอความร่วมมือยกมือให้ด้วย เพื่อสร้างระบบควบคุมและดูแลแรงงานนอกระบบ 20 ล้านคน” นายสุชาติ ชี้แจง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการอภิปรายของนายสุชาติ ช่วงต้น ได้กล่าวขึ้นว่า “เป็นนักการเมืองต้องเป็นสุภาพบุรุษและมีมารยาท หากตนจะนำไลน์ลับ ของคนใกล้ชิดผู้อภิปรายมากๆ มาเปิดเผยด้วยจะว่าอย่างไร  ผมขอสอนท่าน”

แสดงความเห็น