รมว.ท่องเที่ยวฯ แจงแผนเปิดประเทศตามนโยบายรัฐ เตรียมให้คนไทยเที่ยวในประเทศ 1 ต.ค.นี้

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ชี้แจงการอภิปรายไม่ไว้วางใจเรื่องการเปิดประเทศ 120 วัน ว่า เรื่องการท่องเที่ยวและการเปิดประเทศใน 120 วัน กระทรวงท่องเที่ยวฯ ได้ทำตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี โดยวันที่ 1 กรกฎาคม ได้เปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ มีนักท่องเที่ยวกว่า 2 หมื่นคน รวมแล้วมีคนเข้าพัก 3.6 แสนกว่ารูมไนท์ มีนักท่องเที่ยวติดโควิดจากการตรวจเชื้อครั้งที่ 1 และ ครั้งที่ 2 รวม 80 คน ในช่วงวันที่ 1 กรกฎาคม – 31 สิงหาคม นักท่องเที่ยวที่พบเชื้อจะกักตัวและทำการรักษา รวมถึงกลุ่มเสี่ยงที่อยู่บนเครื่องให้อยู่ในโรงแรม เป็นเวลา 14 วัน เพื่อสังเกตอาการ หลังจากไม่มีอาการจะให้ออกนอกห้องพักได้ ส่วนนักท่องเที่ยวที่ไม่มีเชื้อ ก็ท่องเที่ยวในจังหวัดได้เลย

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่เข้ามาในภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ หรือ สมุยพลัส เป็นนักท่องเที่ยวที่มีการใช้จ่ายสูง 6-7 หมื่นบาท และที่สมุยพลัสโมเดล มีนักท่องเที่ยว 5,727 รูมไนท์ เป็นการทดสอบการเปิดประเทศตามนโยบายของนายกฯ

ส่วนการเปิดประเทศระยะที่ 2 ตั้งแต่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไป จะเปิดเพิ่มอีก 5 จังหวัด กรุงเทพฯ ชลบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และเชียงใหม่

จากนั้น ในระยะที่ 3 จะเปิดเพิ่มอีก 21 จังหวัด ครอบคลุมทั้งประเทศ และระยะที่ 4 คาดว่าจะเริ่มในต้นปีหน้า โดยเปิดการท่องเที่ยวแบบ bubble กับประเทศเพื่อนบ้าน ตามพื้นที่ชายแดน โดยต้องให้ประเทศเพื่อนบ้านยอมรับด้วย แต่ทั้งหมดทุกอย่างต้องอยู่ที่ความพร้อมของสาธารณสุขจังหวัดเห็นชอบ  ขณะที่การเปิดการท่องเที่ยวของคนไทย จะเปิดได้ในวันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไป เพราะทางภาคเหนือ อีสาน และแถบอันดามัน เป็นฤดูกาลท่องเที่ยว

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า การจะเปิดการท่องเที่ยวจะต้องเชื่อมโยงกับการได้รับวัคซีนของคนไทยทั้งประเทศ หากพื้นที่ใดได้รับวัคซีนแล้ว 70% ก็จะให้เปิดเป็นรายจังหวัดหรือรายอำเภอ ทั้งนี้ ยืนยัน นายกฯ ส่งเสริมการท่องเที่ยว ไม่ใช่ไม่ดำเนินการอะไร

แสดงความเห็น