“หมอชลน่าน” ย้ำเดินหน้าร้องเอาผิด นายกฯ-อนุทิน ปม ทุจริตจัดหาชุดตรวจ ATK

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย พร้อมส.ส.พรรคเพื่อไทย แถลงย้ำหลังได้อภิปรายไม่ไว้วางใจ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รวมถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กรณีพบการทุจริตจัดหาชุดตรวจ ATK ซึ่งมีการล้มโต๊ะประมูลที่กำหนดทีโออาร์ไม่ต้องผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก โดยมีเจตนาพิเศษแก้ไขข้อสั่งการและยังตัดข้อสั่งการเรื่องความแม่นยำในการตรวจ

โดยเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ได้ผู้ชนะการประมูลจัดหาชุดตรวจATK แต่ก็มีการล้มโต๊ะประมูลไปเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม โดยแก้ไขข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีที่กำหนดคุณสมบัติชุดตรวจต้องผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลกในวันที่ 20 สิงหาคม จนกระทั่งในวันที่ 24 สิงหาคม คณะรัฐมนตรีก็ยังไม่ระงับยับยั้ง กลับรับทราบตามข้อแก้ไขข้อสั่งการใหม่ จนกระทั่งวันที่ 30 สิงหาคม องค์การเภสัชกรรมก็ได้เป็นผู้เซ็นสัญญาชุดตรวจ ATK

ทั้งนี้ ยังพบพิรุธบริษัทที่ชนะการประมูลกับบริษัทที่ลงนามในสัญญาเป็นคนละบริษัทกัน และในการประมูลวันที่ 10 สิงหาคม มีเงื่อนงำจากการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติชุดตรวจจาก professional use แบบก้านยาว เป็น Home use แบบก้านสั้น นอกจากนี้ยังลดสเป็กความแม่นยำการตรวจจาก 95%ขึ้นไปตามที่องค์การอนามัยโลกรับรอง แต่อย.ไทยลดสเป็กเหลือ 90% และมีข้อมูลว่าเจ้ากระทรวงสั่งการในที่ประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข สั่งมิให้จัดซื้อโดยวิธีเฉพาะเจาะจง แต่ใช้วิธีการคัดเลือก หรือประมูลแบบเร่งด่วน ผู้ประมูลราคาต่ำสุดเป็นผู้ชนะการประมูล โดยกรณีนี้พลเอกประยุทธ์ ยืนยันว่าไม่ได้พูดในเรื่องนี้ผ่านการประชุมzoom ซึ่งตนมองว่าเป็นความพยายามหาทางรอด แต่มีเอกสารชัดเจนอย่างน้อย 2 ฉบับที่ยืนยันว่ามีการยกเลิกข้อสั่งการจริง

นพ.ชลน่าน ย้ำว่าตนและพวกจะยื่นร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อส่งต่อไปยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และจะร้องไปยังศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จงใจใช้อำนาจหน้าที่มิชอบ ยกเลิกข้อสั่งการตัวเอง และนายอนุทิน ไม่ปฏิบัติตามข้อสั่งการเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม และการประมูลครั้งนี้ส่อไปในทางทุจริต โดยมีการสมคบคิดร่วมกันทำเป็นกระบวนการ แบ่งงานกันทำ
 

แสดงความเห็น