นายกฯ บอกให้เขียนจม. ร้องเรียนปัญหา จะช่วยตามจับ ถูก อมรัตน์ สวน มาตอบกระทู้ในสภาฯ ก่อน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ  วาระอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล วันที่สอง ซึ่งเป็นการชี้แจงเป็นครั้งที่สองของวันนี้ (1 กันยายน) โดยยืนยันต่อการทำงานของรัฐบาลเพื่อแก้ปัญหาทั้งการเกษตรรวมถึงวิกฤตโรคระบาด โควิด-19  สำหรับวิกฤตโควิดที่มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจำนวนมาก สร้างผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ ยอมรับว่ามีความล่าช้า เพราะมีขั้นตอนการทำงานเป็นระบบ การกำหนดมาตรการการป้องกันโรคและลดการแพร่ระบาดตนต้องฟังแพทย์ และหมอ  ฐานะผู้อยู่หน้างาน  ทั้งนี้ยอมรับว่าการท่องเที่ยวมีผลกระทบมาก โดยปี 2564 คาดว่าจะมียอดนักท่องเที่ยวต่ำกว่าล้านคน ทั้งนี้อย่าชุมนุมที่ภูเก็ตเพราะเหมือนกับว่าไม่อยากทำให้ดี โดยตนไม่ต้องการให้เกิดการนำเชื้อแพร่ระบาดที่จ.ภูเก็ต

“ผมอาจต้องขอโทษ ที่ทำให้เขาตาย แต่เขาตายเพระโควิด ทั้งนี้มีคนตายคนเดียวผมไม่มีความสุข แต่ตัวเลขผู้ที่เสียชีวิต เมื่อสิงหาคม 2564 มีค่าเฉลี่ยนต่ำกว่าค่าเฉลี่ยโลก 2.07% ผมไม่อยากให้มีคนตาย แต่อาจมีคนอยากให้ตายเพื่อนำมากล่าวในสภาฯ การที่กล่าวหาว่าผมเอื้อประโยชน์นายทุน ผมยืนยันว่าไม่เคย ไม่มีเจรจานอกรอบ หรือพินอบพิเทา” พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจง

พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงโดยอ้างถึงรายงานของธนาคารโลก และ รายงานกองทุนไอเอ็มเอฟ  ว่า  พบการชื่นชมประเทศไทยที่สามารถช่วยเหลือประชาชนได้แบบก้าวกระโดด และระดับหนี้สาธารณะของไทยรักษาไว้ที่ 60% แต่ประเทศอื่นทั่วโลกอยู่ที่ 99%  สำหรับการกู้เงินของรัฐบาล ยอมรับว่าในประวัติศาสตร์ไทยไม่มีนายกรัฐมนตรีคนไหนที่ช่วยประชาชนแบบนี้  ไม่มีผู้นำคนไหนที่ยอมถูกต่อว่า ว่ากู้เงินเก่ง และนำเงินใส่มือประชาชน มาถึง 42.5 ล้านคน คือ ครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งประเทศและยังช่วยต่อเนื่อง หากไม่เพียงพอ ต้องเติมไปเรื่อยๆ 

พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงด้วยว่า ตนจะไม่ฟังสิ่งที่ไม่เกิดประโยชน์ ด้อยค่า ดูถูกเหยียดหยามเพราะไม่เกิดประโยชน์ ทั้งนี้การอภิปรายขอให้ระวัง ต้องใช้วิธีการใหม่ ไม่ใช่ด้อยค่า หรือพูดกระทบกระเทียบ หากต้องการปฏิรูปการเมือง วันนี้ประชาชนเชื่อมั่นกับระบบการเมือง และมาโดยรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ฉบับเดียวกับส.ส. ดังนั้นอย่าอ้างว่าเอื้อประโยชน์ เพราะตนไม่ต้องการ

“การทำงานต้องไปสู้กัน ให้ประชาชนตัดสิน อย่าเป็นคนเบื่อง่าย เบื่อเพราะมีปัญหา หรือไม่ได้ประโยชน์ หรือได้น้อยเกินไป ขอให้คิด ผมไม่ก้าวล่วง ผมจะไม่พูดอะไรที่ไม่มีหลักฐาน ไม่ใช่กฎหมาย เพราะไม่ใช่ข้อที่พิสูจน์ได้ เรื่องการปราบปรายาเสพติด ขอให้เขียนจดหมายมาถึงผม ดูจะจับได้หรือไม่ ไม่ว่าใครอย่าไปเกี่ยวข้องกับเขาเจ้าหน้าที่ผิด ไม่แจ้ง  ทั้งนี้ผมไม่เคยพูดโกหก ผมขอขอบคุณสมาชิกผู้ทรงเกียรติ ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล เรามีปัญหาประเทศที่ยิ่งใหญ่ ไม่ใช่ปัญหาทางการเมืองเท่านั้น และต้องเจอปัญหาอีกหลายปี ขอให้คิดไม่ใช่มะงุมมะงาหราตรงนี้ แน่นอนว่าไม่มีใครชอบผมเพราะช้า  ชอบแจก เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นมาใครเป็นรัฐบาลอย่าพูดเอาดีข้างเดียว” พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจง

จากนั้นนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ใช้สิทธิประท้วงว่า นายกรัฐมนตรีโกหก เพราะบอกว่าหลังรัฐประหารจะอยู่ไม่นาน แล้วที่บอกว่า หากใครมีปัญหาให้เขียนจดหมายถึงท่าน ตนขอเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงกระทู้ถามสดในสภาฯ ด้วย

แสดงความเห็น