ชัยชาญ โต้ เอกสารก้าวไกล ไม่จริง ชี้พิรุธหลายจุด-สั่งสอบ ปม อมเบี้ยทหาร ลั่นผิดต้องลงโทษ

พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระอภิปรายไม่ไว้วางใจ ต่อกรณีที่ส.ส.พรรคก้าวไกล กล่าวหาว่ากองทัพบก และกอ.รมน. ใช้ปฏิบัติการด้านข่าวสารเพื่อทำลายฝั่งตรงข้าม พร้อมแสดงหลักฐานซึ่งลงนามโดย พล.ท.ธเนส วงศ์ชะอุ่ม แม่ทัพภาค2 และ พล.ต.กิตติศักดิ์ บุญพระธรรมชัย รอง แม่ทัพภาค 2 ว่า จากการตรวจสอบเอกสารที่นำมาประกอบอภิปรายเบื้องต้นพบว่าไม่เป็นเอกสารจริง เพราะมีพิรุธหลายจุด คือ หนังสือที่นำมาแสดงทำในเดือนมีนาคม-กรกฎาคม 2564 ลายเซ็นของแม่ทัพภาค 2 คนปัจจุบันไม่เหมือนกัน ฉบับหนึ่งเป็นอดีตแม่ทัพ ภายใต้วงเล็บเป็นชื่อของแม่ทัพภาคสองคนปัจจุบัน, อดีตผู้อำนวยการกองยุทธการแม่ทัพภาคสอง นั้นได้ย้ายดำรงตำแหน่งใหม่ ประมาณ 1 ปีเศษ, ลายเซ็นของแม่ทัพภาค2 ไม่ตรงกับลายเซ็นของจริง, นามสกุลของแม่ทัพภาค2 คนปัจจุบันพิมพ์ไม่ถูกต้อง  ไม่น่าเกิดขึ้นหากเป็นเอกสารจริง

พล.อ.ชัยชาญ ชี้แจงด้วยว่า เรื่องของคณะกรรมการสารสนเทศแม่ทัพภาค 2 เขียน ยศ และตำแหน่งไม่ถูกต้อง และตรวจสอบหนังสือแล้ว เป็นของกองทัพภาค2 และเมื่อตรวจสอบเลขที่หนังสือที่ออกหนังสือ 31 สิงหาคม 64 ถึงเลข 851 แต่เอกสารที่แสดง นั้นลงเลข 1121 ยังไม่ถึงช่วงเวลา ทั้งนี้กองทัพฐานะหน่วยงานได้รับความเสียหาย จะตรวจสอบและดำเนินการตามเหมาะสม

“ผมยืนยันว่ากระทรวงกลาโหม และ กอ.รมน. ไม่มีนโยบายให้หน่วยต่างๆ บิดเบือน ให้ร้ายบุคคล ยืนยันว่าหน่วยงานทำงานประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความรับรู้ที่ถูกต้อง และสร้างความสงบสุขในสังคมไม่ขัดแย้ง ทั้งนี้ต้องยอมรับว่ากระทรวงกลาโหมได้ตั้งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เพื่อทำหน้าที่ชี้แจงข้อมูลที่ถูกต้อง เป็นจริง สร้างการรับรู้ และทำหน้าที่ตรวจสอบข่าวปลอม ข่าวที่บิดเบือนและแจ้งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่” พล.อ.ชัยชาญ ชี้แจง

แสดงความเห็น