“ประยุทธ์” ขู่ คนแอบอ้างเบื้องสูง ระวังตัวไว้ ยัน ปรับครม.-ยุบสภาไม่มีในหัวสมอง

“ประยุทธ์” ขู่ คนแอบอ้างเบื้องสูง ระวังตัวไว้ ลั่น ตนเข้าเฝ้าถวายข้อราชการเพียงคนเดียว ยัน ไม่มีปรับครม.ตอนนี้ เรื่องยุบสภาไม่มีในหัวสมอง ฉุดกระแสเปลี่ยนแปลงไม่เอานายกฯ ใครเชื่อก็โง่เต็มที

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม  กล่าวถึง กระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี ว่า ยังไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรีตอนนี้ และยังไม่ยุบสภาในตอนนี้ 

“ยังไม่มีอยู่ในหัวสมองของผม ใครที่ออกมาพูดลักษณะนี้ขอให้ระวังตัวไว้ด้วย เพื่อสร้างความตระหนักในการอภิปรายอะไรก็แล้วแต่ เพราะผมติดตามข่าวจากสื่อมาตลอด ถ้ามีคนทำเช่นนั้นจริง ผมคิดว่า เป็นคนใช้ไม่ได้” นายกฯกล่าว

ส่วนได้มีการพูดคุยกับ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แล้วหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้พูดคุยกันแล้ว ซึ่งพลเอกประวิตร ยืนยันว่า ไม่มีปัญหาอะไร คุยกันภายในพรรคเรียบร้อยแล้ว แต่ยังมีการปล่อยข่าวพวกนี้ออกมา ตนและพลเอกประวิตร ก็ไม่สบายใจ

ส่วนแรงกระเพื่อมในพรรคพลังประชารัฐ ที่เป็นแกนนำรัฐบาล จะเป็นปัญหาอะไรหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตนไม่ได้มองว่าพรรคใดจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่ตนคิดว่าสมาชิกทุกคนต้องเข้มแข็ง ยึดมั่นในข้อเท็จจริง หากใครจะกล่าวอะไรทั้งหมด ก็ขออย่าไปเชื่อ 

“ถ้าสงสัยถามนายกฯได้ทุกคน นายกฯอาจจะห่างเขาบ้าง เนื่องจากทำงานคนละบทบาท แต่ผมยินดีให้คำปรึกษา ผมก็เน้นย้ำมาโดยตลอดว่า การทำงานอะไรเกี่ยวกับงบประมาณต้องให้โปร่งใส และถึงมือประชาชนอย่างแท้จริง ส่วนเรื่องที่จะมีใครไปทุจริตนั้น ก็ต้องไปสอบตามกระบวนการ ขอให้ช่วยกันดูไม่ว่าพรรคใดก็ตาม ผิดมา ผมก็ไม่ไหว เพราะช่วยไม่ได้ เพราะต้องยืนยันไปแล้วว่า จะต้องไม่ทุจริต” นายกฯกล่าว

นายกฯกล่าวอีกว่า ตอนนี้มีข่าวอยู่ 2-3 เรื่อง คือการโหวตล่มนายกฯ ถ้าเป็นเรื่องจริง ตนถือว่าไม่เป็นสุภาพบุรุษ เพราะเวลานี้ไม่ใช่เวลาที่จะทำอย่างนั้น ทำไปเพื่ออะไร ตนเข้ามา ตนก็ทำงาน 100% ในทุกเรื่อง เพราะฉะนั้นการที่จะไปรวมคะแนนเสียงโหวต ซึ่งจริงหรือไม่จริง ตนไม่ทราบ แต่ถือว่า ไม่ใช่สุภาพบุรุษ ถ้าทำแบบนั้น ส่วนเรื่องที่สอง ที่มีข่าวว่า ตนจะยุบสภา ทุกคนก็ตื่นตระหนกกันไปหมด และยืนยันว่า เป็นการแอบอ้างทั้งสิ้น

เมื่อถามย้ำว่า ได้พูดคุยกับพลเอกประวิตรหรือไม่ว่า มาบีบตนทำไม นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตนไม่ได้ถามอย่างนั้น แต่ผมถามว่ามีข่าวอย่างนี้จริงหรือไม่ ว่าไปอ้างแล้วพูดกันเรื่อยเปื่อย 

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร ให้ความมั่นใจต่อนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร ยืนยันมาโดยตลอด และตนก็คุยกับพล.อ.ประวิตรตั้งแต่มีกระแสข่าว พล.อ.ประวิตรก็ระบุว่า จะสอบให้ สืบให้ 

“เมื่อสอบมาก็ได้มารายงานผม ว่าเป็นเรื่องที่ไม่ดี อาจจะหลบหู หลบตาอะไรหรือเปล่าก็ไม่รู้ วันนี้ผมก็ต้องตามหมด ว่า พรรคร่วมรัฐบาลมีด้วยหรือไม่ ซึ่งหัวหน้าพรรคก็จะช่วยกัน พร้อมยืนยันว่า จะไม่มีการยุบสภา เรากำลังทำงานหนักอยู่ งานสำคัญอยู่แล้วจะยุบสภาไปทำไมจะยุบได้อย่างไร ส่วนกรณีการแอบอ้างมีการเปลี่ยนตัว แอบอ้างเบื้องสูง ถือเป็นความผิดร้ายแรง ผมคนเดียวเท่านั้น ที่ได้มีโอกาสถวายข้อราชการคนอื่นไม่มี โอเคไหม ชัดเจนไหม” นายกฯ กล่าว 

เมื่อถามถึงกรณีพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ก็ถูกพรรคพลังประชารัฐทวงคืนเก้าอี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เอาไปทำอะไร เอาไปทำเพื่อเกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศชาติหรือไม่ ส่วนจะมีการเปลี่ยนตำแหน่ง มท. 1 หรือไม่นั้น ก็ได้พูดไปแล้ว 

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า จะอยู่ครบเทอมกับพรรคร่วมรัฐบาล ตนได้บอกกับหัวหน้าพรรค 3-4 พรรค ว่าเราต้องอยู่กันไปให้ได้ก่อนในช่วงนี้ วันหน้าเป็นเรื่องของวันหน้า เรื่องเลือกตั้งก็อีกเรื่องหนึ่ง วันนี้ตนไม่ทราบว่า มีกระบวนการเหล่านี้เกิดขึ้นจริงหรือไม่ แต่ตนก็ขอร้องว่าการทำอะไรที่ไม่ถูกต้อง ทำสิ่งที่ไม่ดี มันก็เป็นเรื่องของกรรม อันนั้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง วันหน้าถ้าตนดูแล้วมันใช่ มันจริง แล้วตนจะทำอะไรได้บ้าง

ส่วนได้มีการหารือกับพรรคเล็กแล้วหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตนไม่ได้คุยโดยตรง ซึ่งพรรคเล็กพรรคน้อยก็คุยกับหัวหน้าพรรค ทั้ง 3 พรรคคุยกันหมด ตนก็ขอบคุณพรรคเล็ก ไม่ใช่ไม่ให้ความสำคัญ อย่าคิดว่า การทำงานร่วมกับรัฐบาล ประเด็นหลักคือเรื่องงบประมาณ ถ้าอย่างนี้กลับไปที่เดิมหมด อันไหนที่ควรได้ก็ควรได้ อันไหนที่ควรให้ก็ให้ โดยการพิจารณาของข้าราชการ ไม่ใช่เขียนอะไรมาก็ได้ พอไม่ได้ก็ไม่พอใจ ได้น้อยก็ไม่ชอบ ซึ่งตนไม่ต้องการให้กลับไปที่เดิม วันนี้ก็เห็นสิ่งต่างๆที่มีการพัฒนามามากพอสมควร ในเกือบทุกจังหวัด ซึ่งได้ทุกจังหวัดมากน้อยต่างกันเท่านั้น แต่ต้องทำข้อมูลโครงการให้ถูกต้องตามระเบียบ ตามที่ให้ได้ ถ้าให้ไปส่งเดช แล้วติดคุกทีหลัง จะว่าอย่างไร ใครจะยอม ตนก็ไม่ยอม เรื่องที่บอกว่าตนทุจริต ก็ไปตรวจสอบมา 

“บางทีก็พูดเอาสนุกเอามันกันในสภา ผมคิดว่า ประชาชนเข้าใจมากขึ้น เราจะเดินการเมืองกันแบบเดิมไม่ได้แล้ว นี่คือการปฏิรูปการเมือง ซึ่งต้องเริ่มโดยส.ส.ทุกคน ในเมื่ออาสาสมัครเข้ามาทำงานการเมือง ก็ต้องทำงานตามที่ประชาชนเขาไว้ใจมาและท่านก็เป็น ส.ส.และรัฐมนตรีของคนทั้งประเทศไม่ใช่เฉพาะพื้นที่ของท่าน การเมืองแบบเดิมไม่น่าจะเกิดขึ้นอีกแล้ว ต้องทำการเมืองแบบใหม่ที่ทุกคนพูดคุยกันหารือกัน ช่วยกันทำโครงการไปจนถึงคนในพื้นที่ของตนเอง และพื้นที่อื่นๆ ไม่ใช่แค่เฉพาะพื้นที่ของตนเอง” นายกฯกล่าว

ขณะที่การเคลื่อนไหวนอกสภา ที่พยายามจะบีบมายังรัฐบาล นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตนพูดไปแล้วว่ามีเหตุผลอะไรไปอ้าง มีข่าวว่านายกฯจะยุบสภา ต้องทำให้นายกไม่สามารถยุบสภาฯได้ เอานายกฯออกตอนนี้ ซึ่งที่มีข่าวมา คือไม่เอานายกแล้วนั้น ขอว่า เรื่องแบบนี้อย่าไปฟัง “ใครเชื่อก็โง่แหละ โง่จริงๆ”

ส่วนเมื่อคืนนี้ได้สวดมนต์แล้วหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตนสวดมนต์ทุกวัน มีคนบอกว่า ตนสวดมนต์แล้วเอาเจ้าอาวาสมาเป็นนายกรัฐมนตรีดีกว่า นายกฯจะตามใจได้หรือไม่

แสดงความเห็น