คณะไทยไม่ทน ยื่นกมธ.กฎหมายฯ ตรวจสอบ คฝ.สลายชุมนุม วอนให้ความช่วยเหลือผู้ถูกจับกุม

คณะไทยไม่ทน สามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย นำโดย นายยศวริศ ชูกล่อม แกนนำกลุ่มไทยไม่ทนฯ เข้ายื่นหนังสือถึงคณะกรรมาธิการการกฎหมายและสิทธิมนุษยชน คณะกรรมาธิการตำรวจ และคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชนด้วย สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ดำเนินการตรวจสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ(คฝ.)สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จากกรณีเหตุการณ์สลายการชุมนุมของประชาชนที่ออกมาเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่ง

นายยศวริศ กล่าวว่า การชุมนุมของประชาชนเป็นไปโดยสันติ แต่ทุกครั้งการชุมนุมของประชาชน เจ้าหน้าที่กลับใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุมโดยไม่เป็นไปตามหลักสากล ใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยางระดมยิงเข้าใส่ประชาชนอย่างรุนแรง จนเป็นเหตุให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บและถูกจับกุมจำนวนมาก ดังนั้น คณะไทยไม่ทนฯ จึงเรียกร้องให้ทาง กมธ.ดำเนินการ คือ 1.ขอให้ประธานกมธ.ดำเนินการให้ผู้บังคับบัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้บังคับบัญชาเจ้าหน้าที่ตำรวจ คฝ. ส่งรายงานการสลายการชุมนุมเพื่อชี้แจงให้สังคมได้รับรู้ว่ามีเหตุผลใดที่ใช้ความรุนแรง 2.ขอให้ประธานกมธ.ช่วยเหลือผู้ถูกจับกุมและผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการกระทำของ คฝ. 3.ขอให้ประธานกมธ.ดำเนินการสอบสวนเอาผิดกับผู้สั่งการและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติที่กระทำการเกินกว่าเหตุต่อประชาชนผู้เข้าร่วมชุมนุมและให้ คฝ.หยุดใช้ความรุนแรง และ 4.ขอให้ประธานกมธ.เข้าร่วมสังเกตการณ์การชุมนุมของประชาชนทุกกลุ่มเพื่อเป็นการป้องปรามและหยุดยั้งเหตุที่อาจเกิดขึ้นจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งในการชุมนุมของประชาชนในครั้งต่อไป

ด้านนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกมธ.กฎหมายฯ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวอยู่ในอำนาจการตรวจสอบของกมธ.ซึ่งการประชุมของกมธ.ในวันที่ 25 สิงหาคม เวลา 09.30 น. ได้นัดผบ.ตร.มาชี้แจงกรณีการสลายการชุมนุม ดังนั้น ขอเชิญคณะไทยไม่ทนฯสามารถส่งตัวแทนเข้ามารับฟังการประชุมวันดังกล่าวได้

ด้านนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย และรองประธานกรรมาธิการการตำรวจฯ กล่าวว่า เหตุทั้งหมดจะไม่เกิด หาก พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก แต่เมื่อยังไม่ลาออก กลุ่มผู้ชุมนุมจะไปพบ นายกฯก็ไม่ให้พบ ดังนั้น นายกฯควรย้ายบ้านพักจากค่ายทหารในกทม. ไปอยู่ในค่ายทหารจังหวัดลพบุรีหรือกาญจนบุรีก็ได้ จะได้เป็นการช่วยเหลือชาวแฟลตดินแดง

“ไหนๆท่านมักประชุมผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอร์เรนซ์อยู่แล้วหากมีเหตุจะต้องเข้ามาทำงานในกทม. ค่อยนั่งเฮลิคอปเตอร์มาทำงานก็ได้ ขอให้นายกฯสงสารประชาชน สงสารชาวบ้านที่ทำมาหากินแถวนั้น ชาวบ้านที่พักแถวแฟลตดินแดงบ้าง เช่นเดียวกับงบประมาณ ขอเสนอว่า หากจะนำมาซื้อแก๊สน้ำตา หรือกระสุนยางนั้น ควรเปลี่ยนเป็นซื้อวัคซีนมาให้กับตำรวจและครอบครัวตำรวจจะดีกว่า เพราะเจ้าหน้าที่หลายคนได้ทำงานเป็นด่านหน้าในการต่อสู้กับสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิดเหมือนกัน” นายครูมานิตย์ กล่าว

นายครูมานิตย์ กล่าวอีกว่า ข้อเรียกร้องกลุ่มไทยไม่ทนนั้น อีก1-2อาทิตย์ จะทำหนังสือเชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจ และตัวแทนกลุ่มไทยไม่ทน มาชี้แจงให้รายละเอียดต่างๆ ซึ่งเป็นไปตามหน้าที่กรรมาธิการตำรวจ ที่จะต้องรับฟังข้อมูลจากทุกฝ่าย

แสดงความเห็น