กลุ่มผู้ก่อการดี ร้อง ยูเอ็น ตรวจสอบ-ปกป้องสิทธิเยาวชน ออกมาชุมนุม หวั่นถูกใช้เป็นเครื่องมือ

ตัวแทนกลุ่มผู้ก่อการดี ยื่นหนังสือ นานาชาติ เรียกร้องให้ตรวจสอบและปกป้องสิทธิเด็กและเยาวชนที่ออกมาชุมนุม หวั่น ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง ชี้ ควรเปิดพื้นที่การแสดงออกโดยสงบ

ตัวแทนกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ผู้ก่อการดี ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของผู้สนับสนุนรัฐบาลและกลุ่มปกป้องสถาบัน เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงหน่วยงานองค์กรต่างชาติ และสถานทูตต่างๆรวม 15 แห่ง เช่น ที่สถานทูตรัสเซีย นำโดยนายจักรพงศ์ กลิ่นแก้ว แกนนำกลุ่ม ศปปส.และตัวแทน 5 คน ทั้งนี้เพื่อเรียกร้องให้ มีการแสดงออกทางสิทธิและเสรีภาพอย่างสันติวิธี รวมทั้งเรียกร้องให้ปกป้องสิทธิเด็กและเยาวชนที่ถูกชักจูงโดยใช้เป็นเครื่องมือจากผู้ที่มีเจตนาสร้างความไม่สงบในประเทศไทย ทั้งนี้มีผู้แทนของสถานทูต มารับหนังสือ

โดยนายจักรพงษ์ บอกว่า จากกรณีการชุมนุมในช่วงที่ผ่านมา มีการนำเด็กและเยาวชนเข้ามาร่วมชุมนุม อย่างกรณีเด็กอายุ 14 ได้รับความบาดเจ็บจากเหตุไม่พึงประสงค์ จึงอยากให้มีการตรวจสอบและออกมาร่วมกันปกป้องสิทธิและเสรีภาพเด็กและเยาวชนไม่ให้ถูกชักนำไปในทางที่ผิดหรือเป็นเครื่องมือทางการเมืองของผู้ที่อยู่เบื้องหลัง และปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคเกิดขึ้นอยู่ จึงไม่เป็นผลดีที่จะออกมาชุมนุมในช่วงนี้

ส่วนที่วันนี้ ที่มีการกระจายกันไปยื่นหนังสือถึงนานาชาติทั้ง 15 แห่งนั้น เพื่ออยากให้ตรวจสอบด้วยว่าสิ่งที่ผู้ชุมนุมกำลังดำเนินการอยู่นั้นมีสาเหตุอะไรบ้าง และอยากให้ช่วยทำให้ประเทศชาติกลับมาสงบสุข และจะได้ช่วยทำให้ภาวะการแพร่ระบาดของโรคลดลง และก่อนหน้านี้เคยได้ยื่นหนังสือ และแจ้งความไปยังหน่วยงานของประเทศไทยแล้ว วันนี้จึงต้องมายังหน่วยงานขององค์กรต่างชาติ เพราะอยากจะให้ปกป้องเด็กและเยาวชนที่จะเป็นอนาคตของชาติ เพราะเด็กที่ออกมาชุมนุมบางคนก็ยังไม่ทราบเหตุผลว่ามาชุมนุมเพื่อทำอะไร และมีวัตถุประสงค์ใด

นายจักรพงษ์ ยังบอกอีกว่า ส่วนตัวคิดว่า การที่เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ยังไม่บรรลุนิติภาวะทางอารมณ์และร่างกาย ไม่ได้เป็นการไม่สมควรออกมาชุมนุมแต่ควรที่จะมีทางออกและผนึกกำลังที่ดีกว่านี้ เช่น การใช้โซเชียลมีเดียและจะต้องใช้ความจริงไม่มีการบิดเบือนข้อมูล ซึ่งเหตุผลที่มองว่าเด็กไม่ควรไปอยู่ในเหตุการณ์ความรุนแรงนั้น เพราะภาพจากการที่เด็กออกมาชุมนุมทุกครั้งจะมีการประกาศยุติการชุมนุม แล้วเกิดการปะทะ จึงไม่อยากให้เด็กต่ำกว่า 18 ปี ได้รับการผลกระทบ หรือบาดเจ็บจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม หรือเหตุการณ์ใดที่อาจจะเกิดขึ้น

ขณะที่ หน้าองค์การสหประชาชาติ (หรือยูเอ็น) กลุ่มตัวแทนผู้ก่อการดี นำโดย น.ส.วริษนันท์ ศรีบวรธนกิตติ์ แอดมินเพจเชียร์ลุง และนายณัฐพัชร์ รพีวัชร์ภาคิน ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึง ยูเอ็น และสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR 

โดยนายณัฐพัชร์ บอกว่า ต้องการยื่นหนังสือเพื่อเรียกร้องสิทธิและเสรีภาพในการนำเด็กและเยาวชนมาในพื้นที่การชุมนุม เพราะที่ผ่านมามีภาพความรุนแรงที่เกิดขึ้นในการชุมนุม และต้องการเรียกร้องให้หยุดการปลุกปั่น และให้ข้อทูลอันเป็นเท็จ หยุดหลอกลวงโดยใช้เด็กเป็นเครื่องมือ และที่ต้องยื่นหนังสือถึงยูเอ็นและนานาชาตินั้น เพื่อต้องการให้นานาชาติทราบปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศไทย เพราะหลายครั้งที่ผ่านมาหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนได้ออกมาเรียกร้องในหลายเรื่อง แต่ยังไม่เห็นการออกมาเรียกร้องจากภาพความรุนแรงที่เกิดขึ้นรายวัน จึงอยากให้มีความเท่าเทียมเกิดขึ้นด้วย ทั้งนี้หากต้องการแสดงออกทางการเมืองก็ควรมีการเปิดพื้นที่ให้เกิดแสดงออกทางการชุมนุมโดยสงบ

ด้าน น.ส.วริษนันท์ ศรีบวรธนกิตติ์ แอดมินเพจเชียร์ลุง เปิดเผยว่า ทางกลุ่มได้ติดต่อเจ้าหน้าที่ในการยื่นหนังสือไว้แล้ว แต่ไม่ทราบว่าเกิดความผิดพลาดประการใด หลังจากนี้จะไปส่งหนังสือผ่านอีเมลให้องค์การสหประชาชาติได้รับทราบถึงเรื่องราวการชุมนุมในประเทศที่ขณะนี้มีการใช้เด็กเป็นเครื่องมือในการแสดงออกทางการเมือง มีกลุ่มคนพยายามยุยง และสร้างความรุนแรงที่แยกใต้ด่วนดินแดงในช่วงที่ผ่านมา โดยเป็นการต่อต้านรัฐบาลที่ไม่มีข้อเรียกร้อง  ซึ่งเนื้อความในหนังสือจะเป็นการชี้แจงให้ยูเอ็นได้รับทราบถึงปัญหาการชุมนุมที่ผิดกฎหมายในขณะนี้

แสดงความเห็น