“โอบอุ้ม” ช่วยเหลือชุมชนคลองเตย มอบ “อาหาร-น้ำดื่ม” เป็นกำลังใจสู้ภัยโควิด-19

“โอบอุ้ม” เดินหน้าช่วยเหลือชุมชนคลองเตย มอบ “อาหาร-น้ำดื่ม” กว่า 300 ชุด ช่วยลดภาระปชช. เป็นกำลังใจสู้ภัยโควิด-19 

นางสาวจิรัฏฐ์ณิชชา กิติยาณัณท์ หรือ โอบอุ้ม ประธานโครงการ “ให้ด้วยใจ รับด้วยไมตรี” ผู้บริหารบริษัท เอชเค แมเนจเมนท์ แอนด์ เซอร์วิส กรุ๊ป จำกัด และผู้บริหารบริษัท เหมณรัศมิ์ เฮอบาลแลนด์ จำกัด เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมา ได้ทราบข่าวเรื่องการตรวจหาเชื้อเชิงรุก นำผู้ป่วยมารักษา และกักตัวผู้เสี่ยงสัมผัสในชุมชนคลองเตยมาตลอด แต่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ก็ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับสภาพพื้นที่ในชุมชนมีความแออัดสูง การที่จะขอให้คนที่ติดเชื้อแยกกักตัวที่บ้านแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เพราะบ้านหลังหนึ่งมีคนอยู่กันหลายคนในพื้นที่เล็ก ๆ พอผู้ป่วยต้องรออยู่ในบ้านทำให้สมาชิกในครอบครัวติดกันหมด บางบ้านติดกันทั้งบ้าน

สำหรับพื้นที่คลองเตยนั้น ถือเป็นอีกหนึ่งคลัสเตอร์ที่พบการแพร่ระบาดของโควิดและมีผู้ติดโควิดจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้าง และครอบคลุมผู้คนมากกว่าวิกฤติการณ์ใด ๆ จึงทำให้มีประชาชน ตกงาน-ยากไร้-รายได้ลด หรือผู้ที่ได้รับผลกระทบโควิด-19 เดือดร้อนเป็นจำนวนมาก ตนมองว่า การระบาดครั้งนี้ ไม่เพียงผู้ติดเชื้อที่ลำบากเท่านั้น แต่คนในชุมชนที่ไม่ติดเชื้อก็ได้รับผลกระทบไปด้วย เช่น ถูกกีดกันจากการทำงานเพียงเพราะอยู่ในชุมชนแออัด หลายคนตกงาน ไม่มีรายได้ ไม่รู้ว่าจะได้กลับไปทำงานเมื่อไหร่ หรือจะยังมีงานทำอยู่หรือไม่ บางคนถูกเลิกจ้างหรือให้พักงานไม่มีกำหนดเพียงเพราะว่าถูกมองว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงเพราะมาจากชุมชนแออัดในคลองเตย และไม่ได้รับค่าจ้างในที่สุด

ในฐานะที่ตนเป็นประธานโครงการ “ให้ด้วยใจ รับด้วยไมตรี” นั้น ตนและทีมงานจึงได้นำข้าวกล่องจำนวน 300 กล่องและน้ำดื่มจำนวน 400 ขวด นำไปแจกจ่ายให้ประชาชนในชุมชนคลองเตยที่ได้รับความเดือดร้อน เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายของคนในชุมชน ถึงแม้เราจะทำได้แค่ช่วยบรรเทาปัญหาในเบื้องต้น ทำเท่าที่เรามีกำลังเพียงพอเท่านั้น แต่ชุมชนก็ยังต้องการความช่วยเหลืออีกมาก

“จากข้อมูลที่ได้รับ คือมีประชาชนอาศัยอยู่ในชุมชนคลองเตย 80,000 คน หรืออาจจะมากกว่านี้ ซึ่งลักษณะพื้นที่เป็นชุมชนแออัด ปลูกที่อยู่อาศัยอย่างหนาแน่น มีความเสี่ยงสูงในการแพร่โควิดได้ง่าย และจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากนั้น ทางโครงการ “ให้ด้วยใจ รับด้วยไมตรี” จึงตัดสินใจนำข้าวกล่องและน้ำดื่มมาช่วยเหลือคนในชุมชนคลองเตยเพื่อบรรเทาปัญหาในเบื้องต้น นอกจากนี้ยังได้ให้กำลังใจคนในชุมชน เพื่อให้ผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน หลังจากที่ได้แจกจ่ายข้าวกล่องและน้ำดื่มแล้ว เห็นประชาชนในชุมชนดีใจและยิ้มได้ ทางผู้ให้ก็รู้สึกยินดีค่ะ” นางสาวจิรัฏฐ์ณิชชา กล่าว

แสดงความเห็น