‘อริส ซาริโฟวิช’ โดดเด่นแต่ไม่โด่งดัง กับปีที่ต้องแบกแผงหลัง ‘เขี้ยวสมุทร’

DST.Special Report : ช่วงตลาดซื้อ-ขาย สถานการณ์ของ ‘เขี้ยวสมุทร’ สมุทรปราการ ซิตี้ ไม่ต่างอะไรกับคนเลือดไหล และผึ้งแตกรัง หลังพวกเขาสูญเสียคีย์แมนของทีมคนแล้วคนเล่า

พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี เอร์เนสโต ภุมิภา จักพัน ไพรสุวรรณ และล่าสุด ธีระพล เยาะเย้ย กำลังตกเป็นข่าวพัวพันกับบิ๊กทีมหลายแห่ง แนวโน้มว่าเตรียมจะเก็บกระเป๋า

ขณะที่ผู้เล่นขาเข้า โดยเฉพาะนักเตะสัญชาติไทย มีชื่อชั้นขึ้นมาหน่อยคือ ชัยวัฒน์ บุราณ ที่วิ่งสวนทางกับเพื่อนๆ ที่ย้ายออกไป รวมไปถึง ศรายุธ สมพิมพ์ กองหลังจากบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

ส่วนผู้เล่นต่างชาติ ได้ เอลิอันโดร กอนซากา กองหน้าจากชลบุรี เอฟซี ที่สถิติการพังสกอร์เมื่อปีที่แล้วไม่ดีเท่าไหร่ กับ ไดสุเกะ ซาไก จากโออิตะ ทรินิตะ ซามูไรคอนเนกชั่นของ ‘มาซาทาดะ อิชิอิ’ ผู้เป็นกุนซือ 

ดูปฏิกิริยาแฟนบอล ภาพรวมการเสริมทัพยังไม่เป็นที่ประทับใจเท่าไหร่ เพราะตัวใหม่ที่เข้ามา ถูกมองว่า ยังไม่สามารถแทนที่ของเดิมได้

โชคดีที่ในแผงเซนเตอร์แบ็ก พวกเขาเลือกเก็บ ‘อริส ซาริโฟวิช’ ป้อมปราการชาวสโลวีเนียน วัย 32 ปี เอาไว้ ยังไม่มีข่าวเชื่อมโยงกับใคร

สำหรับ ‘อริส’ ถือเป็นหัวใจสำคัญในแดนหลังของสมุทรปราการมาตั้งแต่ปี 2562 แม้ภาพจำของใครหลายคนมักจะติดตา เรื่องจังหวะผิดพลาดที่เขาทำเข้าประตูตัวเองก็ตาม

แต่มองข้ามความผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ โดยเฉพาะกับการทำเข้าประตูตัวเองของผู้เล่นในตำแหน่งกองหลัง ที่ย่อมเกิดขึ้นได้กับทุกคน แม้แต่ผู้เล่นระดับโลก จะรู้ว่า เซนเตอร์ร่างยักษ์รายนี้ จัดเป็นพวกหินผาอีกคนหนึ่ง

‘อริส’ อาจไม่โดดเด่น จนเป็นที่เตะตาแฟนบอล เหมือนกับ อันเดรส ตูเญซ หรือ วิคเตอร์ คาร์โดโซ่ ที่ถูกยกให้เป็นกองหลังต่างชาติระดับแถวหน้าในลีกไทย แต่คุณภาพของเขาในแต่ละเกมไม่ได้ด้อยกว่าเลย

สิ่งที่พิสูจน์ได้ดีคือ ความไว้วางใจจากโค้ช ไม่ว่าจะเป็น ‘โค้ชอั๋น’ สุรพงษ์ คงเทพ ต่อเนื่องมาถึง ‘อิชิอิ’ ที่ ‘อริส’ ยังลงเล่นเป็นแกนหลักให้ทีมมาโดยตลอด

อดีตกัปตันทีม โอลิมปิจา ลูบลิยานา ในลีกสโลวีเนีย ซึ่งเคยสวมปลอกแขนลงเล่นในรายการก้องโลกอย่างยูฟ่า แชมเปียนส์ลีกมาแล้ว สร้างคุณประโยชน์ให้กับสมุทรปราการเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะจุดเด่นเรื่องความแข็งแกร่ง ที่ปะทะกับกองหน้าต่างชาติของคู่แข่งได้ไม่เป็นรอง

ฤดูกาลที่แล้วสมุทรปราการเป็นหนึ่งทีมที่ต้องเผชิญกับลูกกลางอากาศบ่อย จากกลเกมฝ่ายตรงข้าม ที่เห็นค่าเฉลี่ยส่วนสูงของแนวรับเขี้ยวสมุทรไม่สูงใหญ่เป็นจุดอ่อน แต่ส่วนตัว ‘อริส’ รับมือกับมันได้ดี

นอกจากลูกหัวที่ใช้สกัดการจู่โจมของศัตรู ในมิติเกมรุก ‘อริส’ ก็มักจะใช้มันในการเปลี่ยนมาเป็นสกอร์บ่อยครั้ง โดยฤดูกาลที่แล้ว เขาลงเล่นไป 24 นัด ทำได้ถึง 4 ประตู ถือเป็นสถิติที่โอเคอย่างมากสำหรับกองหลังคนหนึ่ง

บางทีนี่อาจเป็นคำตอบก็ได้ว่า ทำไม ‘อิชิอิ’ จึงยังไว้วางใจเขาอีกฤดูกาลให้ยืนเฝ้าแผงหลังให้ แม้อายุอานามจะมากขึ้นก็ตาม 

มีสถิติที่น่าสนใจ ก่อนเกมนัดแรกของฤดูกาลของ ‘เขี้ยวสมุทร’ ที่จะเจอกับ ‘กว่างโซ้งมหาภัย’ เชียงราย ยูไนเต็ด เพราะเป็นอีกทีมที่ ‘อริส’ ถูกโฉลก

โดยฤดูกาล 2019 ในเกมเจอกับเชียงราย ‘อริส’ เป็นผู้ยิงประตูชัย ขณะที่ฤดูกาล 2020 เจ้าตัวก็เป็นคนพังสกอร์ให้สมุทรปราการออกนำ ทำให้ถูกจับตาว่า ปีนี้เขาจะเจิมให้กับยอดทีมเมืองเหนือได้อีกครั้งหรือไม่

ถ้า ‘อริส’ ทำได้ เท่ากับว่า เขาจะยิงประตูเชียงรายได้ทุกฤดูกาลเลยทีเดียว

ปีนี้ ถือเป็นปีที่หนักหน่วงสำหรับ ‘อริส’ เพราะเพื่อนฝูงในแผนกเกมรับปีก่อน กระจัดกระจายกันไปหลายคน ทำให้เขายิ่งต้องแบกภาระอันหนักอึ้งกว่าเก่า

แต่มันจะเป็นอีกปีที่เราจะได้พิสูจน์กันว่า ‘อริส’ เป็นกองหลังต่างชาติชั้นนำในไทยลีกอีกคน ที่ได้รับการพูดถึงน้อยกว่าฝีมือในสนาม.

__________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : สมุทรปราการซิตี้ SPC

แสดงความเห็น