สภาฯ พิจารณา งบฯก.ดีอีเอส ‘ส.ส.ก้าวไกล’ ขอหั่นงบ ศูนย์ข่าวปลอม ชี้ทำงานสนองรัฐบาล

สภาฯ พิจารณา งบฯก.ดีอีเอส ‘ส.ส.ก้าวไกล’ ขอหั่นงบ ศูนย์ข่าวปลอม ชี้ทำงานสนองรัฐบาล-จ้องจับประชาชน ด้าน ‘ยุทธพงศ์’ ลากเรื่อง ‘อธิบดีกรมอุตุฯ’ โยง ไม่ไว้วางใจ ‘รมว.ดีอีเอส’

ที่ประชุมสภาฯ วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท วาระสอง ในวันที่สอง ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานในที่ประชุม ได้เข้าสู่การพิจารณา งบประมาณมาตรา 15 ของกระทรวงคมนาคม ที่ตั้งเป็นจำนวน 57,154 ล้านบาท โดยเป็นที่น่าสังเกตว่า มีผู้ที่ขออภิปราย เพียง 5 คนเท่านั้น และท้วงติงต่อการตั้งโครงการที่ใช้งบประมาณไม่เหมาะสม เช่น งบสร้างถนน กว่า 2 แสนล้านบาท เป็นต้น อย่างไรก็ดีที่ประชุมได้ใช้เวลาอภิปรายเพียง 35 นาที ก่อนลงมติเสียงข้างมากเห็นด้วยกับ กมธ.ฯ เสียงข้างมาก ด้วยเสียง 223 เสียงตือ 87 เสียง 

จากนั้น เข้าสู่การพิจารณา มาตรา 16 งบประมาณรายจ่ายของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่ตั้งให้เป็นจำนวน 3,821 ล้านบาท  ทั้งนี้การอภิปรายถูกท้วงติงของการจัดสรรงบประมาณที่ไม่เหมาะสมและพบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม บริหารราชการล้มเหลว

ทั้งนี้ นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล  อภิปรายตัดงบประมาณศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมทิ้งทั้งโครงการจำนวน 79 ล้านบาท  เพราะเลือกตรวจสอบเฉพาะข่าวเป็นผลลบต่อรัฐบาล แต่ข่าวปลอมที่เป็นผลบวกต่อรัฐบาลไม่มีการตรวจสอบ ตอกย้ำว่าตั้งขึ้นมาเพื่อปกป้องรัฐบาล  รวมถึงพบการตั้งคณะอนุกรรมการมาดำเนินคดีกับประชาชน ฟ้องดำเนินคดีกับประชาชนไม่สามารถแก้ปัญหาข่าวปลอมได้  

ขณะที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะ กมธ.ฯ เสียงข้างน้อย อภิปรายว่าขอปรับลดงบประมาณ เพราะมีพฤติกรรมบริหารราชการล้มเหลว ทำให้งบประมาณเสียหาย เช่น กรมอุตุนิยมวิทยา  มีโครงการปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจวัดข้อมูลระดับตำบลและอำเภอ รวม 615 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบผูกผันตั้งแต่ปี 2564  อธิบดีชี้แจงว่ามีความจำเป็น แต่เมื่อได้รับงบประมาณแล้ว กลับพบว่าไม่สามารถออกทีโออาร์ได้ และเปลี่ยนกรรมการทีโออาร์ จำนวน 3 ครั้ง โดยมีนายณัฐพล ณัฎฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาลงนาม โดยกมธ.ฯ ได้สอบถามถึงการเปลี่ยนกรรมการทีโออาร์ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า รอบริษัทใดหรือไม่ ทั้งนี้จนถึงปัจจุบันพบว่ายังรอออกทีโออาร์ ถือว่าบริหารงบประมาณล้มเหลว

นายยุทธพงศ์​กล่าวด้วยว่า พฤติกรรมของอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา มีความไม่น่าไว้วางใจทั้งการลงนามตั้งสำนักงานอธิบดี ที่ก.พ.ไม่รับรอง นอกจากนั้นตนเคยยื่นเรื่องให้ปลัดกระทรวงดีอีเอส ตรวจสอบพฤติกรรมของอธิบดีอุตุนิยมวิทยา ที่ติดเชื้อโควิด-19 และปกปิดข้อมูล  อีกทั้งอธิบดีคนนี้มีปัญหาปฏิบัติงาน และมีรสนิยมคล้ายผับชื่อดัง

“ผมฝากถึงรัฐมนตรีกระทรวงดีอีเอส ที่บอกว่าจะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจเพราะจับดารา call out ผมขอบอกว่านี่คือเรื่องสับขาหลอก และสิ่งที่ผมอภิปรายแค่หนังตัวอย่าง เพราะกระทรวงดีอีเอสมีปัญหา การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขอเตรียมตัวไว้ให้ดี รวมถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ด้วย” นายยุทธพงศ์ กล่าว 

ทั้งนี้ ระหว่างการอภิปรายนั้น นายชวน กล่าวตักเตือนให้หลีกเลี่ยงการเอ่ยชื่อบุคคลภายนอก เพราะหากเกิดเรื่องต้องรับผิดชอบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

แสดงความเห็น