กมธ.ตำรวจ พอใจ ผบช.น. หอบหลักฐานแจงปมชุมนุม เชื่อเป็นไปตามหลักสากล ปัดมวยล้ม

กมธ.ตำรวจ พอใจ ผบช.น. หอบหลักฐานแจงปมชุมนุม  เชื่อเป็นไปตามหลักสากล ยินดีสอบเพิ่ม หากใครมีหลักฐาน ขอให้ส่งมา แต่ขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มผู้ชุมนุมมาร้องเรียน ปัดมวยล้ม ใช้ กมธ.ฟอกขาว ตำรวจควบคุมฝูงชน

นางสาวจิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร รองประธานกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวภายหลังผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.)เข้าชี้แจงประเด็นการควบคุมสถานการณ์การชุมนุม ว่า วันนี้ (19 ส.ค.) ทาง ผบช.น. ได้นำพยานหลักฐาน มายืนยันกับทางกรรมาธิการฯว่า การสลาย และการควบคุมการชุมนุมปฏิบัติตามแผน ไม่ได้เลือกปฏิบัติ และเพื่อควบคุมสถานการณ์ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และอุปกรณ์ที่นำมาใช้นั้น เป็นไปตามแผนดูแลการชุมนุม ตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ปี 2558 แต่พบว่า ทุกครั้งที่ควบคุมสถานการณ์นั้น มีเหตุจำเป็น เพราะป้องกันการทำลายทรัพย์สินและความปลอดภัยของประชาชน และเมื่อจับกุมผู้ชุมนุมได้ จะพบอาวุธตลอด

ส่วนกรณีสื่อมวลชนทำข่าวการชุมนุมนั้น ทางตำรวจยืนยันกับกรรมาธิการฯว่า มีแนวทางปฏิบัติ โดยจะสังเกตจากสัญลักษณ์ปลอกแขน ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าตำรวจควบคุมฝูงชนเห็นการควบคุมการชุมนุมเป็นสนามซ้อม ทาง ผบช.น.ชี้แจงว่า การใช้อาวุธทุกครั้งจะต้องได้รับอนุญาตและไม่ได้ทุกคนที่จะใช้ได้จะเป็นขั้นของการปฎิบัติการ ซึ่งประธานกรรมาธิการฯยังได้ฝากเจ้าที่ตำรวจให้ปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักสากล

ด้านนายสัญญา นิลสุพรรณ รองประธานกรรมาธิการตำรวจฯ ยอมรับว่าพอใจกับการชี้แจงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะได้นำพยานหลักฐานมายืนยันต่อกรรมาธิการฯอย่างชัดเจน และการปฏิบัติกับผู้ชุมนุมยังอยู่ภายใต้หลักสากล ยืนยันว่า การเรียกเจ้าที่ตำรวจ และการตรวจสอบของกรรมาธิการฯวันนี้ (19 ส.ค.)ไม่ได้เป็นการฟังความข้างเดียวหรือเป็นมวยล้มต้มคนดู เพราะทางกลุ่มผู้ชุมนุมยังไม่ได้มีการร้องเรียนกับกรรมาธิการฯ การที่เราหยิบเรื่องนี้มาตรวจสอบ เพราะเห็นว่าสถานการณ์เริ่มบานปลาย ทั้งนี้หากมีข้อมูลหรือหลักฐานที่แสดงว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กำลังเกินกว่าเหตุ ก็สามารถส่งมาให้กับกรรมาธิการฯ ซึ่งยินดีที่จะตรวจสอบต่อไป

เมื่อถามว่า การยิงกระสุนใกล้กับกลุ่มผู้ชุมนุมถือเป็นการปฏิบัติตามหลักสากลจริงหรือไม่นั้น นายสัญญา กล่าวว่า ทางตำรวจได้นำหลักฐานและวิธีการทดลองมาให้กรรมาธิการฯดูแล้วอธิบายว่าเป็นการยิงวิถีโค้ง ซึ่งในสถานการณ์จริง อยู่บนสะพานและในพื้นที่ต่างกัน 

ส่วนเรื่องการดึงทหารเข้ามาช่วยตำรวจควบคุมสถานการณ์ ได้มีการสอบถามกับทางตำรวจที่มาชี้แจงหรือไม่นั้น นายสัญญา ระบุว่า ยังไม่มีการพูดคุยในประเด็นดังกล่าว

แสดงความเห็น