Home News การเมือง ก้าวไกล โวย ค...

ก้าวไกล โวย ครูแก้ว สองมาตรฐานใช้ภาพ “ประวิตร” ประกอบอภิปรายงบฯ65

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท วาระสอง หลังจากที่กรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญฯ ซึ่งมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เป็นประธานกมธ.ฯ พิจารณาแล้วเสร็จ เป็นวันสอง โดยมีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ก่อนเข้าการพิจารณา ได้แจ้งเวลาที่ใช้ในการพิจารณา เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ว่า ใช้เวลารวมทั้งสิ้น 10 ชั่วโมง 9 นาที แบ่งเป็น พรรคฝ่ายค้าน 4 ชั่วโมง 6 นาที, พรรครัฐบาล 46 นาที, กรรมาธิการชี้แจง 3 ชั่วโมง 51 นาที และเวลาของประธานที่ประชุม 1 ชั่วโมง 24 นาที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนการเข้าสู่ระเบียบพิจารณา ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้หารือต่อกรณีการอนุญาตใช้ภาพ สไลด์ภาพประกอบการอภิปรายของส.ส. หลังจากพบว่าภาพของส.ส.พรรคก้าวไกล ถูกปรับเปลี่ยนภาพ โดยนายพิจารณ์ เชาวพัฒวงศ์  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือและขอคำชี้แจงต่อกรณีการอนุญาตให้นำสไลด์ภาพประกอบการอภิปรายของส.ส. เพราะเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม พบว่าสไลด์มีการปรับเปลี่ยน เช่น เปลี่ยนสี เบลอภาพ และไม่สามารถขึ้นแสดงประกอบการอภิปรายได้ เช่น รูปภาพของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ไม่สามาถใช้ภาพได้ แต่บางพรรคการเมืองสามารถนำรูปของพล.อ.ประวิตรใช้ประกอบการอภิปรายได้ แต่ไม่คาดตา แต่พรรคก้าวไกลคาดตา ทำให้ขอชัดเจนและมาตรฐานการพิจารณาของนายศุภชัย ฐานะที่เป็นผู้พิจารณาอนุญาต ด้วย ทั้งนี้พบว่า สไลด์ภาพของน.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้สไลด์ประกกอบ จึงต้องการทราบบรรทัดฐานด้วยว่าบางพรรคทำได้ แต่พรรคก้าวไกลทำไม่ได้

ทั้งนี้ นายศุภชัย กล่าวยืนยันว่าตนใช้บรรทัดฐานเดียวกัน กับส.ส.ทุกคนที่อภิปราย ไม่เกี่ยวกับพรรคการเมือง และตนไม่เคยมีคำสั่งให้เบลอภาพ พล.ประวิตร หรือบุคคลใด  เว้นแต่เป็นภาพที่สะท้อนความรุนแรง เสียหาย ผิดข้อบังคับ ส่วนการพิจารณาและการตัดสินใจของตนนั้น ไม่ใช่ตัดสินใจเพียงลำพัง เพราะต้องกลั่นกรองโดยเจ้าหน้าที่สำนักประชุม ฝ่ายกฎหมายที่ต้องตรวจสอบโดยยึดข้อบังคับการประชุมโดยละเอียด รอบคอบ และระมัดระวัง

นายศุภชัย กล่าวว่า กรณีของน.ส.ณธีภัสร์ ที่ไม่อนุญาตใช้ภาพประกอบอภิปราย เพราะเป็นภาพที่เกี่ยวข้องกับสถาบัน และมีความเสี่ยง หมิ่นเหม่ผิดข้อบังคับ แต่ตนไม่ได้ห้ามพูด โดยยืนยันว่าการพิจารณาของตนยึดข้อบังคับการประชุม

Exit mobile version