“สิระ” ตามหา ผบ.ตร. หลังไม่มาแจง กมธ.กม. ขู่ หากยังไม่มา จะใช้อำนาจตาม รธน.

“สิระ” แถลงตามหา ผบ.ตร. หลังไม่เข้าร่วมชี้แจง กมธ.กฎหมาย กรณีการชุมนุมที่ส่งผลกระทบกับประชาชนย่านดินแดง ขู่ ถ้าครั้งต่อไปไม่มาชี้แจง จะใช้อำนาจตาม รธน.ดำเนินการ พร้อมเสนอให้ตั้งแบริเออร์ห่างจากจุดชุมชน หรือถอยร่นไปหน้าบ้านนายกรัฐมนตรี

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมาธิการเมื่อวานนี้(18 ส.ค.) ที่ได้ประชุมเพื่อติดตามการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมือง ที่เกิดขึ้นหลังจากมีผู้ร้องเรียนได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุมทางการเมือง โดยคณะกรรมาธิการฯได้เชิญ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) , กรรมการสิทธิมุษยชนแห่งชาติ (กสม.) , รองปลัดกรุงเทพมหานคร , สำนักเทศกิจกรุงเทพมหานคร และนิติบุคคลคอนโดที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม เข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการฯ แต่ ผบ.ตร. ไม่ให้ความร่วมมือในการเข้าชี้แจงถึงการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และสาเหตุการตั้งแบริเออร์ ที่ตั้งตามถนนบริเวณดินแดงว่า เป็นไปตามหลักสากลหรือไม่ ส่วนตัวคิดว่า ผบ.ตร. คงไม่ทราบว่า กรรมาธิการฯสามารถเชิญมาให้ข้อมูลได้ตามรัฐธรรมนูญ

นายสิระ ยังกล่าวว่า ตอนนี้มีประชาชนร้องเรียนการตั้งแท่นแบริเออร์ทุกวัน ทั้งที่การชุมนุมนั้น นัดชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จึงถามว่า การตั้งตรงสามเหลี่ยมดินแดงนั้นเพื่อเรียกแขกใช่หรือไม่ ปกป้องบ้านนายกรัฐมนตรีหลังเดียว แต่ทำให้ประชาชนมากมายได้รับผลกระทบ ทั้งแก๊สน้ำตา กระสุนยาง จนชีวิตไม่ปกติแล้ว 

“สามเหลี่ยมดินแดงห่างบ้านนายกฯตั้งกิโลครึ่ง ทำไมไม่ตั้งแบริเออร์ที่ห่างไกลชุมชน ตรงนั้นกลายเป็นจุดนัดตีกับผู้ชุมนุม เมื่อมีแท่นแบริเออร์ เขาก็ไปตีทุกวัน ไม่มีการเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงอะไรเลย และตั้งแต่มีม็อบมาไม่เคยเห็น ผบ.ตร.ชี้แจงประชาชนหาแนวทางปฏิบัติทางออกร่วมกันระหว่างตำรวจ ผู้ชุมนุม และประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ตอนนี้ประชาชนชาวแฟลตดินแดงอยู่ไม่สุขแล้ว ไปนัดตีกันที่อื่นได้หรือไม่ และผู้ชุมนุม บอกว่า ชุมนุมตามสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ คุณต้องไม่มีอาวุธ รวมทั้งต้องมีการตั้งจุดคัดกรองคนที่มาร่วมชุมนุม ผมไม่พอใจการทำงานของ ผบ.ตร. เป็นผู้นำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทางสภาฯเชิญมาให้เป็นเวทีชี้แจงก็ไม่มา ขอให้พิจารณาตัวเอง ถ้ายังไม่มาอีกครั้ง ผมจะใช้มาตรการตามอำนาจหน้าที่ที่มีตามรัฐธรรมนูญดำเนินการ ขอแนะนำให้เอาออกจากพื้นที่ชุมชนที่ได้รับผลกระทบ และขอให้ร่นไปจุดที่เลยรพ.ทหารผ่านศึก เพราะตรงนั้นไม่มีบ้านคน ส่วนที่จะเชิญนายกฯ ผมไม่ได้ล่วงเกินท่านนายก แต่นายกกำกับดูแลหน่วยงานนั้น หากผบ.ตร.ไม่ให้ความร่วมมือและไม่ยอมมาสภาฯ”

เมื่อถามว่า ในพรุ่งนี้ (20 ส.ค.) ทางผู้ชุมนุมอาจนัดรวมตัวกันจะมาชุมนุมที่รัฐสภา นายสิระ กล่าวว่า ตนขอฝาก 2 ฝ่าย โดยกลุ่มผู้ชุมนุม หากมาชุมนุมตามสิทธิ และมาสงบปราศจากอาวุธมาได้ ส่วนตำรวจก็ต้องดูแลประชาชนในกรอบของกฎหมาย ต่างคนต่างต้องเคารพกฎหมาย

แสดงความเห็น