Home News อาชญากรรม ตร.แถลงสรุปภา...

ตร.แถลงสรุปภาพรวมม็อบ 15 สิงหา ขอโทษประชาชนชาวแฟลตดินแดง ไม่มีเจตนาทำความเดือดร้อน

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต. ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษก บช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผบช.น. และพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมแถลงข่าวสรุปสถานการณ์การชุมนุม ของกลุ่มต่างๆทางการเมือง เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2564 โดยระบุว่า จากการเผชิญหน้าของเจ้าหน้าที่ตำรวจกับกลุ่มผู้ชุมนุม ทำให้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนที่ปฏิบัติหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 17 ราย ตรวจรักษากลับบ้านได้ 3 ราย ที่เหลือยังคงรับการรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ตำรวจ 14 ราย โดยได้รับบาดเจ็บจากสะเก็ดของพลุ ประทัดยักษ์ ระเบิดปิงปอง ลูกแก้ว ลูกหิน ของทางกลุ่มผู้ชุมนุมที่ใช้เข้าปะทะกับทางเจ้าหน้าที่ จากการตรวจสอบพื้นที่การชุมนุมพบรถที่ทรัพย์สินทางราชการได้รับความเสียหาย 18 คัน ป้อมสัญญาณไฟจราจร 1 ป้อม จากการปฏิบัติหน้าที่ที่ผ่านมา ทางกองบัญชากาตำรวจนครบาล ได้มีการดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องการชุมนุมในช่วงเดือน ก.ค. 2564 จำนวน 37 คดี มีผู้ต้องหาที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย จำนวน 296 ราย จับกุมดำเนินคดีแล้ว 139 ราย

พลตำรวจตรีปิยะ กล่าวด้วยว่า การเข้าปะทะกับทางกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณหน้าแฟลตดินแดง ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากช่วงนี้ทางกลุ่มผู้ชุมนุมนั้นได้ออกมาทำกิจกรรมกันบ่อยครั้ง ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล ต้องขอโทษประชาชนชาวแฟลตดินแดง ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์การชุมนุมและการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ และขอยืนยันการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นการกระทำเพื่อต้องการควบคุมสถานการณ์และแก้ไขปัญหาเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาที่จะเข้าไปสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน

ส่วนกรณีที่มีการระบุว่า มีชาวบ้านแฟลตดินแดง ถูกตำรวจควบคุมฝูงชนยิงกระสุนยางขึ้นมาที่หน้าห้องพักชั้น 3 ทั้งที่ไม่ได้ร่วมชุมนุม ยืนยันว่า จากภาพที่มีการแชร์กัน รับว่าปลอกกระสุนคือกระสุนยางจริง แต่หัวกระสุนที่นำมาโพสต์ไม่ใช่อย่างแน่นอน เพราะหัวกระสุนยางจะมีลักษณะสีดำ และเจ้าหน้าที่ไม่มีความจำเป็นต้องยิงขึ้นไปหาผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง

ส่วนคลิปที่มีการบันทึกว่ามีเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนพูดว่ายิงขึ้นไปเลย จะมีการตรวจสอบคลิปดังกล่าวอีกครั้ง แต่เบื้องต้นอาจจะเป็นการยิงขึ้นไปยังจุดอื่นเช่นสะพานลอย หรือจุดที่มีผู้ชุมนุมก่อความวุ่นวาย ก็ได้ ส่วนสีปลอกของกระสุนอาจจะพบว่ามีหลายสี เพราะมาจากการจัดซื้อหลายล็อต ขณะที่การใช้แก๊สน้ำตาควบคุมสถานการณ์ ยืนยันว่าจะมีการใช้แก๊สน้ำตาแค่แยกดินแดง เพื่อลดผลกระทบไปยังประชาชนที่อยู่รอบข้าง ทั้งนี้ยอมรับว่าผู้ชุมนุมมีการใช้ชาวบ้านเป็นเกราะป้องกัน ขอให้รับฟังข่าวสารอย่างมีวิจารณญาณ

ขณะที่ภาพปรากฏข้อมูลตามสื่อออนไลน์ ว่ามีชายสูงอายุนอนได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะและเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนเดินผ่านโดยไม่ช่วยเหลือ พ.ต.อ.กฤษณะ ยืนยันว่า ในทุกพื้นที่ที่มีการบังคับใช้กฎหมาย หากพบคนเจ็บจะมีการประสานแพทย์ หรือผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือพร้อมอำนวยความสะดวกในการเข้าออกพื้นที่ อยู่แล้ว ไม่ได้เป็นตามข้อมูลที่ปรากฏ

Exit mobile version